Hinatid ko lang sa bahay nila si raine at umuwe nadin ako .
at tulad ng inaasahan ko , hinihintay ako ng mammi ko sa sala .
"iha can we talk"
naupo naman ako sa tabi niya .
"iha , im so sorry . im sorry for what happened to you and ice , but i just want you to realize that he doesnt really love you .. look iha , if he did where is he ? why he left you after what you did for him ? i know you loved him , you loved him so much . but he dont love you !"
tumulo nanaman ang luha ko , hinde ko alam bakit ako nasasaktan , sobrang sakit . siguro dahil lahat ng sinasabe ng mammi ko totoo .
niyakap ako ng mammi ko "stop crying iha , i know you can forget all about him .. and i know storm can help"
"mammi , i dont want to marry him"
"iha please just for once listen to me , im youre mother i know whats right for you .."
sa sinabe ng mammi ko naisip ko baka siguro nga dapat sundin ko naman siya , tama na siguro yung 9years na sinuway ko siya at ginugol ang lahat para kay ice na ngayon nagawa akong iwan ..
Hinde na ako sumagot yumakap nalang ako ng mahigpit sa mammi ko at umiyak ..
- - -
Kinabukasan maaga ako ginising ni mammi para magayus ng sarile , kung bakit ? ewan ko .
"mammi , bakit po?"
"dadating sila mr.tan ngaun"
mr.tan ? Luh ! sila storm ?
"pe..pero mammi , bakit ang aga ? tsaka wag niyo sabihing?"
"dont worry iha , this is just an engagement party" nkangite ang mammi kong umalis sa harap ko , aligaga sila eh
engagement party ? agad ? ni hinde nga nagpropose sakin yung storm na yun eh . hinde pa pwedeng getting to know muna kame ?
tumakbo ako papalapit kay mammi , at habang busy siya sa pagaayus ng garden namin , kahit may decorator naman kame . hinde niyo naitatanong nuknukan kase ng arte mammi ko , perfectionist siya eh .
"mammi , hinde po ba pwedeng mag getting to know muna kame ?"
"nakuh iha pwede niyo naman gawin yan kahit engaged na kayo"
"mammi naman eh pano kung hinde kame magkagustuhan?"
nginitian ako ni mammi "magbihis ka na nga iha , kung anoano nanaman pinagsasabe mo"
waaaah .. seryoso ba talaga sila ?
maglalakad na ako pabalik sa taas ng sumigaw si mammi .
"iha , magpasalon ka" at nagumpisa na ulit siya maglakad
- - -
Dito sa kwarto
naisipan kong tawagan si raine
*CALLING RAINE*
'hello'
'hi red , may lakad ba tayo?'
'ahh raine , pwede ka ba pumunta dito?'
'saan?'
'dito sa bahay'
'what? sa bahay niyo? seryoso kaba?'
'oo nga , send ko sayo address mag taxi ka nalang ako na magbabayad'