(THE CHAPTER STARTS NOW!)
"Eomma!" (Mom!) Nawindag ang buong bahay sa talas ng boses ni Eliose plus sumigaw pa ito parang mahihiya yata si Mariah Carey sa babaeng ito. Nagpatuloy lang ako sa pagluto nang fried rice for breakfast. Si Tita 'di makapaniwalang nakagising nang ganito ka-aga, nakaupo ito sa harap ko, sa kitchen island.
"Ah! Kapchagi!" (Expression of being surprised) Naiiritang asik nito sa kanyang anak na babae, big time ang pagkagulat ni Tita. "Wae?!" (Why?!) Nakakunot noo nitong sabi pero patanong na tono sa kanyang anak. I let out a deep sigh, not turning my back to them. Nagpatuloy ako magluto habang nakikinig. Sanay na 'kong bigla nalang sila magsasalita nang Korean. Naiintidihan ko ilan sa mga d'on, na hilig na rin akong manuod nang Kdrama at makinig sa Kpop dahil kay Eliose. Kami naman ni Baxter partner kapag nanunuod nang Anime. Nag-aaral na rin kami nang konting Japanese phrases, kami lang din magkasundo sa bagay na 'yon.
"Haven't you and Appa (Dad) read the news paper? Its already six!" Sigaw nito sa 'min. Naramdaman kong tumingin si Tita sa 'kin. Tch. "Wala pang news paper sa gate. Edi sana nasa mesa na 'yon kung meron man." Kalma pero sarkastikong ani ko.
"Bakit ba, Min Ha?" Napatawa ako. 'Yan ang korean name niya, Kwon Min Ha.
Pfft.
Lukot na lukot ang mukha nito, ayaw na ayaw niya sa pangalan niya, at bumuga nang malalim na hininga.
"What I was saying is, I scrolled through my facebook news feed and I read an article of today's news and it was gruesome, Ma!"
"Mwo?" (What?) Napatigil ako sa pagluto at lumingon kay El. Kumunot ang parehong noo namin ni Tita.
"You won't believe who died..."
"D-died?" Nauutal na tanong ni Tita. Pumasok sa kusina si Baxter, kinukusot ang mata. Halatang napilitang gumising.
Tumingin ito sa amin at ngumiti, walang clue kung anong pinag-uusapan namin.
"Annyeonghaseyo -- ohayo gosaimasu." (Good morning in Korean and Japanese) Nakabilib ang batang ito. Nagawang magsalita nang dalawang lenggwahe pero 'di nawawala ang accent sa dalawa. Ngumiti ito sa akin, sa 'min, ngumiti din ako bilang tugon.
"Dongsaengah! (litle bro/sis) Please turn on the TV! Ppaliwa! Jebal! (Hurry up, please!) " At dahil malapit lang si ang kinatatayuan ni Baxter sa TV ay agad niyang sinunod ang utos ng kanyang nakakatandang kapatid kahit na'y wala siyang ka-ideya kung bakit gan'on ang kinikilos ni Eliose.
Kahit naman ako. I mumbled inside my head.
Nice timing, magsisimula pa lamang magbalita ang news anchor.
"Nagbabagang balita! Buong pamilya ng Gonzales na nakatira sa Block 18 Phrase 4 ay natagbuang patay, pinaghihinalaang kagabi pa ito pinaslang dahil presko ang kanilang katawan. Ayon sa propesyonal ay isa itong pinapaniwalang akto nang massacr-"
"Turn that off, turn that off!" Nabigla kaming tatlo sa biglaan sigaw ni Tita. Tumayo siya't umakyat patungo sa kanilang silid. Nagkatinginan naming tatlo, "I'll get us some jacket, Jash. Get yours too, dongsaeng." (Little bro)
Tahimik akong tumango, bago pa sila bumaba ay hindi ko muna nilagay sa malaking bowl ang niluto kong fried rice, baka lamigin, iniwan ko muna ito sa frying pan, I covered it with its takip.
YOU ARE READING
THE NEW KID IN TOWN
Gizem / Gerilim"Everybody's talking 'bout the new kid in town." Who doesn't? He's handsome, he's intelligent, he's a fine man, he's well-built, he's tall, he has sense of humor, he's super kind, and respectful. I mean, hE'S ALMOST PERFECT. He's the talk of the tow...