Kinabukasan nagising na lang akong sobrang bigat na ng pakiramdam ko na kahit igalaw ko 'yong mga kamay at paa ko ay hindi ko magawa dahil sa sobrang panghihina kaya tinawag ko na lang si Mama but just like what I've expected iba 'yong pumasok sa kwarto ko.
“Good morning, love. Masama pa rin ba 'yong pakiramdam mo?“ She asked me habang tinutulungan niya akong maupo sa kama.
“Yeah.“
“Open your mouth, para magkalaman yang tyan mo at para makainum kana rin ng gamot.“ She said and I immediately open my mouth.
I just stared at her while she's blowing the soup in the spoon, but I stopped when my phone rang at ng tiningnan ko kung sino 'yong tumawag ay nagdadalawang isip pa 'ko kung sasagotin ko ba o hindi pero mabuti na lang at nagpaalam si Angel na magbabanyo raw muna siya.
“Hello?“
“Good morning, hon. Date tayo mamaya?“
Napangiti naman ako sa tanong niya dahil matagal tagal na rin na hindi ako lumabas labas para mamasyal dahil palaging busy si Angel sa studies niya at may curfew pa.
“Sure, baby. Mamayang 4pm sunduin kita sa inyo.“
“Okay, bye. I love you.“
“I love you more.“
Since that day hindi na kami nagkikita ni Angel dahil kapag pumupunta siya sa room namin ay nakaalis na ako para sunduin si Margaret at kapag pumupunta naman siya sa bahay namin ay minsan wala ako o hindi kaya'y nagtutulog tulugan ako.
“Hooooon! Goodluck sa game niyo mamaya ha? Galingan mo!“
“Oo, naman. Syempre nando'n ka kaya for sure panalo na kami.“ I wink at her sabay halik sa noo niya. “Good luck din sa'yo.“
“Thanks. I love you.“
“I love you too.“
“Really? You love me?“ Nakabusangot na tanong niya sa 'kin.
“Of course. Why?“
“Then break up with her.“
“Okay, mamaya kapag nagkita kami.“
“Aww, you're so sweet hon.“ She said and then she kissed me on my lips.
BINABASA MO ANG
My girlfriend wants me to date other women
Short StoryThis story has a lesson that you can take, I hope you like it.