After she leaves me, I immediately go to the CafeTEAria de Amor to meet and to know who's my date pero laking gulat ko ng si Mama 'yong nakita ko doon.
“Ma...“
Mom looks at me with teary eyes. “Anak, grabe hindi ko akalaing eh d-date mo ako ngayong Valentine's Day sa halip na kayo ni Angel 'yong mag date. Akala ko talaga nagtatampo ka pa rin dahil hindi ako nakapunta sa game mo.“
“O-oo, naman ma. I mean hindi lang naman pang couple 'yong Valentine's Day eh.“
“Salamat pala dito sa bagong bag 'nak. Ang ganda.“ Nakangiting sabi ni Mama habang hinahawakan at tinitingnan niya 'yong bag na nasa ibabaw ng mesa.
“Y-you're welcome, Ma.“
So, she planned this just to makes my mom happy and to makes us okay?
Pagkatapos naming kumain ni Mama ay napag-isipan kong dalhin muna siya sa plaza dahil malapit lang naman 'yon dito sa CafeTEAria De Amor at para na rin makapaglibang siya by riding different rides pero habang naglalakad kami ay may biglang isang pulang sasakyan na mabilis na tumatakbo palapit sa 'min and I think the driver loss the control.
“Maaaa!“ I hug my mom habang hinihintay 'yong pagsalpok ng sasakyan sa likud ko but after a seconds of waiting walang track na bumangga sa akin pero ng tumingin ako sa likud ko may nakita akong isang puting sasakyan na sobrang wakas.
“A-anak...“
“M-ma, dito ka lang.“
Lumapit ako do'n sa pinto ng puting sasakyan para tulungan 'yong driver na nando'n dahil kung hindi dahil sa kanya malamang patay na siguro kami ngayon but the moment I opened the door parang binuhusan ako ng isang malamig na tubig because I saw her face covered with her blood.
No, no, no, this can't be happening.
Fuck! This is not real!
“Shit! A-angel, wake up! C'mon, open your e-eyes! I said open those fucking eyes! Love, p-please open your eyes.“ I was about to pull her to get out on that facking car, but the rescuer stops me.
“Sir, kami na po ang bahala.“ Agad naman nilang kinuha si Angel sa loob ng sasakyan at dali-daling isinakay sa ambulansya kaya sumunod agad kami ni Mama sa kanila.
Lord, not now, please... I promise I will take care of her and never let her go. I promise, this time, it will be worth it, just please, help her to survive. Please, give me a chance to prove to her that I love her.
Habang nasa labas kami ng Emergency Room kung saan nasa loob si Angel ay panay 'yong pagdarasal ko na sana makasurvive siya dahil ngayon ko lang na realized na sobrang mahal ko pala talaga siya at hindi ko pa kayang mawala siya sa 'kin.
“Sir, ka ano-ano niyo po 'yong naaksindente?“ Tanong sa 'kin ng isang pulis.
“I'm her b-boyfriend.“
“May nakita po kaming gamit sa loob ng sasakyan niya.“ Sabi niya sabay bigay sa 'kin ng isang paper bag na may naglalamang letters, pictures and canon camera.
I click the power button of the canon camera at nakita ko do'n 'yong mga stolen pictures ko habang naglalaro ng basketball, natutulog, tumatawa, kumakain etc. Pero ang nakakuha ng atensyon ko ay 'yong isang video na nandoon kaya agad ko itong pinanuod.
“Hello, love! Siguro kapag napanuod mo 'tong video ay wala na ako, dahil nakauwi na 'ko sa bahay namin pero lage kang mag-iingat ah? Always eat on time at sana maging masaya ka sa piling niya.“ She wiped her tears. “I just wanted to let you know that I loved you so much. I will be sad, but I will never let you feel my sadness. I will not be happy without you, but I will never let that dampen your happiness. I thought we would be together forever, and I was ready to spend the rest of my life with you. But it is painful that this will never be, and we must go our separate ways now. Love, I leave your life today because I respect the decision you have taken. I will keep your love in my heart forever and use it as weapon and strength in my journey. I love you, goodbye.“
Matapos kong panuorin 'yong video niya ay agad na nag-uunahang bumuhos 'yong mga luha ko at parang sinasaksak ng paulit-ulit 'yong puso ko.
“Who are the relatives of the patient?“ The doctor asked us kaya agad akong tumayo at lumapit sa kanya habang patuloy pa rin ako sa pag-iyak.
“I'm her b-boyfriend, Doc.“
“We did everything, but I'm so sorry the patient didn't make it.“
God, is this my consequence? And do I really need to lose her before I realized that I love her?
BINABASA MO ANG
My girlfriend wants me to date other women
Short StoryThis story has a lesson that you can take, I hope you like it.