~~Jake POV~~
Taas noo kung pinagmasdan si Clendcy na ngayon ay hindi maipinta ang kanyang mukha ni minsan hindi ko inisip na magkikita pa kami ulit at sa kaarawan ko pa.
"Clendcy just leave please ok na akong makita kang ok so, please just leave the door is open" hindi ko maiwasang maging sarkastiko dahil hanggang ngayon galit parin ako sa kanya.
Naglakad siya papalapit sa akin at bumulong.
"sa akin parin ang bagsak mo" "you will regret al of your desission"
mahinang bulong niya ngunit sapat lang upang ako ang makarinig.
Saka siya umalis at padabog na sinara ang pinto hindi ko alam kung ano ang ibig niyang sabihin pero nasisigurado kung hindi na ako babalik sa kanya at mas lalong hindi ko pagsisisihan ang mga desisyon ko.
"thats intence bro" pagbasag ni Melvin sa katahimikan
"im sorry bro nabalitaan ko kasing uuwi siya kaya inimbita ko siya i thought welcome parin siya"
paliwanag ni mohan So siya ang nagpapunta kay clency dito pero kahit na siya ang nagpapunta dito hindi ko magawang magalit sa kanya dahil alam kung may rason siya kung bakit niya ginawa iyon hindi ko nga lang alam kung ano ang rason niya.
" its alright" tipid na sagot ko sabay sa pagkawala ng malalim at malakas na buntong hininga " should we start the party"
nagulat sila sa sinabi ko pero gusto ko na talagang bumalik sa dati nagmumukha na akong matanda kakamukmuk ang sarili ko sa pagaaral so mali pala ang pagpapakilala ko kanina dahil hindi na ako 17 , 18 na ako welcome to the legal age Jake Louise Lee the handsome.
Bakasyon ngayon at sa darating na pasukan college na ako at kukunin ko ang gusto kung kurso sigurado proud si mom and dad sa akin kahit malayo sila I miss them so mush SEE you soon bulong ko sa sarili ko.
"party? bro thats great idea alam mo dinala ko dito si clendcy kasi i thought magiging ok ka but IM wrong, matalino ka at hindi naman siguro mababawasan ang gwapo mong mukha kung gigimik ka paminsan minsan"
paliwanag ni Mohan tiningnan ko lang siya na para bang nagiisip
" dude maraming babae jan yung hindi easy to get sa gwapo mong yan sigurado ako marami kang pagpipilian"
tumawa lang ako dahil puro papuri ang natanggap ko sa kanya ngayong araw.
"thank u for the complement Future Atty. Mohan Rosser"
pagkasabi ko non bigla nalang siyang tumayo na may pagyayabang
" i think tama kayo kaylangan kung humabol baka kasi naiiwan na ako ng panahon"
patawa tawa kung sabi
" panahon na para mag bago pwera nalang jan sa girlfriend girlfriend na sinasabi sabi mo " natawa naman sila .
"so what are you waiting for birthday boy magbihis kana yung akma sa pupuntahan natin ha "
biro ni jacob nagtataka na tuloy ako kung bakit nagbibiro na siya dati dati naman hindi na siya g.anito naging masama ba akong kaibigan dahil pati ang pagmatured nila ay hindi ko napansin dahil naging busy ako kahit hindi naman sobrang ganun ka busy.
"Jacob ikaw ba yan oh baka hindi ikaw ang kababata ko?"
tatawang tanong ko ngumisi naman sina melvin at mohan tiningnan ko si jacob nakatingin lang siya ng masama sa dalawang ko pang kaibigan
"Alam niyo may tinatago kayo sakin" inis ko silang tiningnan " lalong lalo kana Jacob" nagbuntung hininga muna ako bago ngumiti at nagsalita sa kanila.
"ano ba kayo just tell me your secret jacob iisipin ko nalang na regalo mo sakin yan" tinaasan ko siya ng kilay at buntong hininga lang ang sinukli niya sakin
"sige na ako na magkwekwento Jacob mukhang naubusan ka nang salita kanina sa pangbabara mo kay Clendcy"
Prisinta ni mohan at sabay sabay kaming tumawa i miss this kind of bonding tama nga si mohan sumubra na ako sa pagfofocus sa pagaaral ko kahit alam ko namang kahit maliit wala akong problema o kaya sabit sa pagaaral ok Jake lets move on and enjoy your legal life pangungumbinsi ko sa aking sarili.
Less stress , have fun with my friends saka kuna proproblemahin ang pagibig kung meron ng dumating , handa na muling tumibok ang puso ko ang magpapatibok nalang ang kulang kaya kung sin o kaman just stay there destiny will drop us together.
"what? cmon bilisin niyo magkwento pupunta pa tayo sa mall diba?'
reklamo ko ng dahil wala pang lumalabas na kahit anong salita sa bunganga ni Mohan.
"Andrea Van Noime simple as that diba Jacob"
nakakalokong pangaasar ni mohan kay jacob wait si andrea yan yung kakambal ni Alexandra Ven same school kaming papasukan ngayong college allthough close naman yung parents namin ng mga kaibigan ko sa parents nila , were not friends but were not enemy too. Bago ko pa maitanong kung anong kinalaman Andrea ay may namuo ng idea sa isip ko.
"dont tell me girlfrienf mo na siya?"
naniniguradong tanong ko tumawa lang sila
"thats what im dreaming bro na maging girlfriend ko na siya but hindi pa M.U. ba "
pangiti ngiting sabi ni jacob na para bang kinikilig mahina ko siyang binatukan napakamot naman siya ng ulo dahil sa ginawa ko"ok our dongsaeng is not a kid anymore, right mohan and melvin?"
tatango tango naman ang dalawa masaya ako para kay jacob dahil nakakaramdam siya ng pagmamahal sa isang babae at mas lalo pa akong natuwa na kahit siya ang pinaka bata sa amin siya pa mismo ang nag aalaga at nagaadvise sa amin tungkul sa pagibig kahit kaunting salita niya lang ang lakas ng impact sa sarili mo minsan nga mas madalas pang tumahol ang aso ko kesa sa magsalita tong si jacob eh kaya ganun nalang nagtaka nang sinagot niya ng pabalang si clendcy kanina.
"ok magbibihis na ako at dun na natin tapusin ang pagkwekwento sa mall gusto kung maglaro ng arcade guys"
sabi ko habang humahakbang sa hagdan papunta sa itaas. nag approve sign lang sila dahil nagdala ng pagkain si Yaya Rosa basta pagkain hindi talaga maawat. tssskk ngumisi nalang ako at pumasok sa bathroom..
~~TO BE CONTINUED~~ 😊
YOU ARE READING
The love and the pain
RomanceThis story is between An Engineer student and a taekwondo Player❤️ How to forget your past? For Jake Louise it's hard to forget your past but it's more harder to fall in love again.😞 Lanica a funny taekwondo player sobrang dami niyang crush ngunit...