Prologue

9 1 0
                                    

"Master! Ikaw ang isa sa mga Hero sa propesiya?!" Viviana looked surprised.

Kadarating lang namin ni Fabian galing sa Academia para tingnan kung nahanap na ba ang iba pang Hero na nasabi sa propesiya. Nakakabingi naman ang mga tanungan nila, hindi pwedeng magpahinga? Ang dami kong nagamit kanina na stamina sa mga Goblins na nagkalat sa labas ng Sky Kingdom.

"Excuse me! Dalawa kami ni Master na nasabi sa Propesiya!" Fabian said, kapapasok lang ng guild.

"Omg! I wonder, paano pa kaya yung mga ibang Hero na napili at nakita sa Propesiya? I'm sure they're also strong like Master Heracles!" Alondra said, feeling excited.

"Master? Okay ka lang?" Callum asked me. I didn't reply. I just gave him a simple nod.

Callum tapped me on the shoulder, they looked worried. They've been asking questions before and I don't even notice that. I feel really guilty about my members.

"What's wrong Master? Hindi ka ba masaya na ikaw ang napili ng Propesiya?" Lily said. They are looking at me, waiting for my answer. They are worried about me.

Of course masaya ako! Masaya ako kasi malaki ang tiwala sa akin ng Propesiya. I was just thinking, if Dad was still alive, would he be proud of me?

"Of course! Sino ba naman ang hindi magiging masaya na pinili sila ng Propesiya!?" I replied.

"Oh! Bakit iba yang nasa pagmumuka mo?!" Sabay sabay pa talaga silang nagsalita.

"May iniisip lang ako." I sniffed and bowed.

"What is it?" Lily curiously asked.

"Ahhhm..Do you guys happy na ako ang naking Master nyo?" I replied. They were surprised. Mali ata ang nasabi ko. "I mean, hindi ko kayo nasasamahan sa Dungeon na gusto nyo. Wala ako minsang oras para sa inyo para sabayan kayong lumakas." Tinakpan ko ang muka ko gamit ang aking mga kamay.

Ever since, hindi ko pa sila nasasamahan sa mga Dungeon na pinupuntahan nila na kusang sumusulpot kung 'san 'san. I felt bad to them. I am their Master but ... I do not seem to be a useful Master to them.

Natatakot akong pumasok sa mga Dungeon because in that way Dad died and that way Mama and I both suffered, I don't want to feel that kind of thing again.

"Ano ka ba Master! Masaya kami dahil inimbita mo kami dito sa iyong Guild at hindi kami napapunta dun sa Guild ng Day Saver" Masayang sabi ni Harlow.

"Yeah, Mukang hindi Day Saver ang abot ng mga miyembro nila eh, kundi Day Suffer!" Maeve said. Nagtawanan na sila.

"Ano ba kayo! Pati nga yung Guild Master nag susuffer din!" Alondra said and every corner of our Guild they were filled with their laughter.

"Basta ako masaya na kasama ko si Master Heracles sa laban hanggang dulo kasi isa ako sa mga Heroes ng Prophecy!" Fabian said in boastful style. He's fixing his hair and flexing his biceps.

"Patawa ka? At sino naman ang may sabi na kasama ka?!" Maeve said, ang sungit talaga neto. Hindi na ba sya mag babago?

"Your Dad, Maeve, Uncle Mavel" I replied.


"My Dad!? Oh gosh! Nagkakamali yun!" She panicked and glaring at Fabian.


"So, sinasabi mo na mali rin yung kay Master Heracles!?" Fabian raised his eyebrow. Patay gumagawa nanaman sila ng gulo.

Sky KingdomWhere stories live. Discover now