Chapter 1

4 1 0
                                    

Janice Pov

Well nandito ako ngayon sa condo ni Sophia iniintay ko kase dahil sabay kami laging pumasok sa campus.

"Sophia? pakibilisan naman mygosh malelate pa tayo nito eh" sabi ko buti nalang at 8:00 ang pasok namin, 7:40 na kaya tapos nagbibihis palang ata si Sophia so bagal talaga nun.

"Tara na" sabi ni Sophia at nauna ng lumabas, tingnan mo yun iniintay ko na nga iniwan pako. Kaya naman lumabas nadin ako syempre mamaya ilock pako sa loob nun eh, at ayun nga sumakay na kami sa mga kotse namin papuntang campus. Pero nung makarating kami parang may pinagkakaguluhan sila pero nung makita nila na parating na si Sophia na nasa likuran ko nagsialisan na yung mga studyante pero nandun lang sila sa magkabilang gilid pero may isang babae na natira sa gitna, well i guess di niya kilala si Sophia ? maybe a transferee, ohh there's new show again people. Let's see kung anong magagwa ni transferee girl. Pero si Sophia taray naka shades ang lola mo. Mukhang maganda to ahh.

"Bakit ba kayo nagkakagulo ha? at sa gitna pa talaga?" sabi ni Sophia.

"Bakit masama ba?" tanong ng transferee omg i like this very much. Excitingggg.

"Do you know who are you talking at?" sagot ni Sophia

"Well, ang alam ko lang isa ka ring studyante dito" sabi ni girl

"Ohh now i know, mygod people just because of a transferee you are all acting like that?" sabi ni Sophia

"Sino kaba? bakit ba pinapakelaman mo kami?" tanong ni girl

"Actually, wala naman akong pakelam sa inyo eh yun nga lang mga nakaharang kayo sa daanan, pwede naman sigurong tumabi diba? bat dimo magawa?" sagot ni Sophia , very good my friend very good.

"Edi sana ikaw nalang nag adjust pwede naman sa gilid dumaan diba?"

"Wala kang pakelam kung saan ko gustong dumaan, lumayas ka nalang diyan, baka matapakan pa kita."

"Bakit naman ako lalayas?"

"Arghh! are you just really stupid? or nagtatangatangahan kalang? di mo ba ko maintindihan ha, ang gusto ko lang lumayas ka sa daraanan ko! don't you get it huh?" inis na sabi ni Sophia. OMg nagsisimula na siyang mainis kailangan ko tong pigilan, baka anong magawa niya sa transferee girl!

"Sophia calm down will you? tara na." sabi ko

"No! this girl is getting into my nerves! how dare she talk to me like that? alam kong transferee siya pero hindi naman siguro siya makakapasok sa campis nato kung hindi siya matalino, pero bakit parang di niya maintindihan ang sinasabi ko ha? tanga ka bang talaga? mygosh ang aga aga sinisira mo ang araw ko, sana ha bago moko kausapin ng ganyan magtanong ka muna kung sino yung binabangga mo okay? Don't mess with me" sabi ni Sophia at dumaan na pero binangga nito ang balikat ng transferee girl. Na ayun nang gigilid na ata yung luha. kaya nilapitan kona.

"Ahmm transferee girl, just please kung ayaw mo ng gulo stay away from her dahil di mo alam kung sino siya at kung anong kaya niyang gawin sayo, you know baka bukas hindi kana makapasok dito sa campus, kaya be careful ha? And you know she can pull some strings just to bring you down. Don't mess with her because if you mess with her? she'll make your life a living hell. Kung dimo maintindihan ang mga sinabi ko magtanong ka nalang sa ibang studyante dito sa campus." sabi ko at umalis na.

"Hey Sophia are you okay?" tanong ko kay Sophia pagkapasok ko sa room namin.

"Well, im fine now, mygod that girl i will talk to lolo later about that girl" sabi nito at tinawag yung isa naming kaklase.

"Hey you, do you know what's the name of that girl? the transferee." tanong nito

"Ahmm Ericka Medina yung pangalan niya, alam ko scholar ata siya dito eh tsaka di ko gusto ugali nun alam mo ba kanina kaya pinagkakaguluhan siya dahil daw pinagmamalaki niya samin na nakapasok siya sa campus natin tsaka mayaman daw sila at sobrang talino daw niya. Kung mayaman naman pala siya bakit nag scholar pa siya. the nerve of that girl right?" sabi nung kaklase ko.

"Ohh ganun ba, thank you for the information." sabi ni Sophia.

"So anong balak mo?" tanong ko.

"Well for now siguro pagtatagalin ko mun siya sa campus, pagsasayahin ko muna siya ngayon pero bukas humnda na siya, she mess with a wrong person." sabi nito

"Goodluck sa kanya" sabi ko.

"Yeah right" at dumating na rin ang prof namin kaya nakinig muna kami. Si Sophia dimo yan makakausap kapag nagaaral na yan. Kaya ayun nga nakinig na din ako....

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 26, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Maldita GirlWhere stories live. Discover now