NATHALIE POV:
Kakatapos lang ng shift ko at pauwi na ako ngayon.. sumakay na ko ng jeep..
"ma, sa tabi lang po,para po"
Bumaba na ako ng jeep at naglakad na papuntang bahay..habang naglalakad hindi parin mawala saakin yung tungkol sa school,sino namang matinong tao ang mageenrol ng hindi niya naman ka ano ano??!
Nang matanaw ko na ang bahay ko ay may ibang gamit akong natanaw sa harap ng pinto ko.. Isang malaking eco-bag..ayy taray ohh eco-bag pa ..sosyal ahh
Agad akong lumapit sa kinaroroonan ng eco-bag.. agad ko rin itong binuksan at....
School supplies,cellphone, at sobre??
Taka at tanga akong tinitignan ang mga gamit na iyon.. Kanino naman galing ito?!
Napagpasiyahan ko na sa loob nalang ayusin ang mga gamit na ito..
Pagpasok agad ko hinalungkat ang mga gamit na ito..
School supplies.. Hmmm kompleto lahat, notebooks, books, ballpens.. At may bag pa.. Teka?? Eto yung dream bag ko noon pa ah?!...
Cellphone, first time kong makahawak ng ganito kamahal na cellphone.. Mahirap lang kami kaya never akong makakahawak nito..
Bag,simula pagkabata gusto na nito ng ganitong bag kaya kung sino man ang nagbigay nito..thanks talaga huhuhuhuhu..
binalik ko na sa pagkakalagay ang mga gamit school supplies,cellphone at bag----sobre??!!
binuksan ko ng walang pagaalilingan yung sobre at tumambad saakin ang-----pera???!!!
ang daming pera nito...binilang ko ito at----20 thousand ang halag----ano?!! 20k..OMG...
Ngayon palang ako nakakahawak ng ganitong pera sa tanang ng buhay ko.. Agad kong ibinalik sa sobre ang pera at ipinasok sa malaking eco bag kasama ang ibang gamit..saktong may nagdoorbell..
Binuksan ko na ang pinto at tumabad saakin ang mapangasar, makulit at mayabang kong kaibigan... Chester.. Haysss
"anong ginagawa mo dito?!" iritang tanong ko.. Haysss bwisit naman pankra ng araw eh.. Hindi ito sumagot bagkus ay wala pasabi sabing pumasok na ito sa bahay..
"binibisita ang baby ko" proud na saad nito.. Hah?!! Baby?! Wala namang baby dito ah..
Maliban nalang kung nakakakita ng multo tong si ches.."hayss, yan nanaman yang kaslow-an mo" tignan mo ito ako pa yung slow ah.. Siya nga itong kung ano anong sinasabi ehm.nakakakita pa nga ata ng multo.. Medyo kinabahan ako dun ah...
"ako pa yun g slow ah... Ikaw nga itong 'baby' ng 'baby' diyan eh wala namn bata dito" nagtatampong saad ko at umupo sa katapat na sofa nito..
Nang matanaw nito ang eco-bag ay agad kong itinago iyon..
"ano yan ha??!"
Gulat akong lumingon dito..wag ngayon chesterpot..wag ngayon..
"ahh ehh wala wala toh!lumayo ka nga!!" sigaw ko dito habang pilit niyang inaabot yung gamit sa likod ko kaya sobrang lapit niya..
"ipakita mo muna yan!!"medyo pasigaw nito pero pilit ko parin itong hinaharangan..
"ayoko ko nga eh!!"pagmaamtigas ko dito pero wrong move yun dahil----
"IPAKITA MO NA!!!"galit at iritang sigaw nito kaya bigla ako npaayos ng tayo at takot siyang tinignan.. mukha bumalik din ito sa ulirat at gulat na tumingin saakin..
BINABASA MO ANG
All I want
RomanceAlone... That's what she felt for years... Nakatira sa isang bahay na siyalang ang tao..walang kinilalang pamilya.. At kamaganak.. Yan ang buhay niya.. Namumuhay mag isa, walang malalapitan at walang masasabihan... Ng mga problema.. Nabuhay o namuha...