3

15 4 8
                                    

Three | Ang Diary Ng Wattpader

Dear Diary,

Malapit na ang pasukan pero ang utak ko nasa bakasyon pa din.Gusto ko pang magliwaliw para mahanap ko ang bagong version nila Jeydon at Deib na pinapangarap ko.

"What the hell Ayeth!"Yan agad ang narinig ko kay Mira ng makalapit ito sa pwesto ko.

Hindi ko sya pinansin at patuloy na kinakalikot ang librong hawak ko.

"Akala ko ba mamimili ka ng school supplies?Bakit hawak mo ang part three'ng libro ng He's Into her?"Hindi ko sya binibigyan tingin kahit naririnig ko naman siya dahil abala ako sa librong hawak ko.Gusto ko na ngang baklasin ang plastic na nakabalot dito kundi lang bawal.

"Ayethea Yakashi!"Gigil na ang boses niya kaya sandali ko syang tiningnan.Nakasimangot na ang mukha niya kaya halos matawa ako.

"Nakita ko sya dito,tapos naalala kong wala na akong collection nito dahil sayo kaya balak kong bumili na lang ng bago."Pinagdiinan ko pa ang salitang 'SAYO'dahil kasalanan nya naman talaga kung bakit nawala ang collection ko nito.

"Whatever."Inirapan nya ako na ikinangisi ko na lang.Siguro naalala nya rin kung ano ang ginawa nya sa libro ko at kung anong parusa ang ibinigay ko sakanya dahil don.

Naaalala ko pa ang sinabi nya non"Hindi mo ako sasamahan?ha?Akin na yang libro mo..."Mabilis nyang hinigit sa kamay ko ang libro ko kaya tiningnan ko sya ng masama.

"...kung hindi mo ako sasamahan maligo,ang libro mo na lang ang sasama sa'kin."Alam nyo ba kung anong ginawa nya sa libro ko?Ha alam nyo?!Para akong namatayan dahil don.

Hinagis nya lang naman ang librong yon sa swimming pool at pinaglangoy mag-isa.Ako naman itong natakot na baka malunod kaya tumalon din agad ako para masagip sya.Pero sa kasawiang palad tuluyan na itong lumubog sa pinakailalim at hindi ko na naabutan pa.Hindi na ito maaayos at malabo pa sa malabo.Parang pinangarap kong makita si Jeydon Lopez na isang fictional Character na hindi naman mangyayari.It's hurt but this is the fact.

"HOY!"Sigaw ng bruha kaya muli akong nabalik sa sarili ko.

Tiningnan ko sya ng masama"Meron akong naalala sa librong to."Seryosong sambit ko at pinakita pa sa kanya ang librong hawak ko.

Nakita kong natigilan sya at hindi rin nakawala sakin ang paglunok nya sa sariling laway.

"May nakalimutan pala akong bilhin.Hintayin na lang kita sa Jollibee for dinner!"

Kumaripas siya nang takbo na akala mo'y may gagawin akong hindi maganda.Akala nya siguro gagawin ko ulit sa kanya ang ginawa ko before.

Syempre,hindi naman ako papayag na basta na lang masira nya ang libro ko.
Kaya para makabawe ako binunutan ko sya ng 100 pirasong buhok sa ulo.Halos magkanda-iiyak sya nong araw na yon tuwing gagabutin ko ang buhok nya.




"AYETHEA,MAHUHULI KA NA SA FIRST DAY OF SCHOOL MO!"

Nagising ako dahil sa malakas na sigaw ni mommy.Inaantok pa ako at gusto ko pang matulog kaya lang...

"30 minutes na lang anak!"

"What?!Late na ako!"

Mabilis akong bumangon sa kama ko.Kinuha ang kulay red na towel at mabilis na pumasok sa banyo at naligo.

Pagkalabas ko ng banyo nakita kong nakahanda na sa ibabaw ng kama ko ang uniform ko at nakatiklop na rin ang hinigaan ko.Napansin ko pang nawala na din ang kalat kong papel sa sahig.Malamang nilinis na naman yon ni mommy.

Dali-dali akong nagbihis dahil late na ako.Hindi ko man lang na blower ang buhok ko kaya tulong-tulo ito.Tanging ang nagawa ko nga lang ay magsuot ng uniform at suklayin ang buhok ko ni hindi ko nga man lang naikabit ang necktie ko.

Ang Diary Ng WattpaderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon