Lending a Help

6 1 2
                                    

"Four students had appealed to call you in the council tomorrow, Mr. Sanji Chihara, what you did will make you expel out of this school," nakakairita ang pagkakasabi niya bawat salita na para bang wala na kaming pag-asa dito sa D-Class.





"Hindi ba pwedeng sabihin na hindi ko naman talaga gusto ang nangyari? They are the one who should I appealed for degrading my dreams," how pity no matter you beg to that woman Sanji, hindi siya makakaramdam ng awa.





"Council is council. Doon mo na sabihin ang gusto mong sabihin,Mr.Chihara," Awful.



***

"Why would you like to help again? Hindi ba ayaw mo sa-"







"I have no choice. I want to see him and prove him that I am not a slut."









"Who? The student council president?," tinitigan ko siya na wari'y oo.










"Okay. I will help you. But do you know who're the student who set Sanji?,"










"Heri Guason, Stan Marcus, Juvi Weron,  Aron Warner, All Bloom student," ani ko sa kanya habang nasa harapan ko at kasalukuyang nasa cafeteria.









"How did you know? I guess you already search their names or imposibleng tinanong mo direkta kay Sanji?," sagot niya.












"Oo. Kay Sanji ko tinanong," as I gulp my juice. Kahit hindi ko masasabi kung ano yung ekspresyon niya dahil wala siyang pinapakita bukod sa parang lantay lang ito ay gulat siya. I almost can't analyze this man he's a mystery for me.









"Sanji hates you yet, why? How?,"

Flashback

Araw na kinuwelyuhan ako ni Sanji. Araw na nakipagpalitan kami ni Melida ng mga answersheets.




Kinagabihan.







Habang naglalakad ako para bumili ng ilang gulay. Nakita ko siya sa swimming pool. Lumapit ako sa kanya. Nasa indoor pool 'yon at medyo madilim dahil patay na ang ilaw. Nakita ko siya kung paano ka-determinado. He's a good swimmer though.







"You! Anong ginagawa mo dito?! I hate your guts!," pasigaw niyang sabi noong nakita ako.









"So do I. I was passing by at nakita kita. You dream to be like your father. Gusto mong sundan ang yapak niya as a the King of Swimmer," I've already search all information about him. Nagulat siya at agad niya akong linapitan.








He grabbed and lifted me by my collar again. Nagalit siya kasabay sa pagkagulat niyang reaksiyon.








"You jerk! How did you know?!," He was about to punch me yet I gave him a glare with a smirked.









"Bakit hindi mo tinuloy? Guilty ka dahil hindi mo tanggap na Weed ka at sa D-Class napunta? Expected na sayo na talagang sa D-Class ka dahil bobo ka. Hindi matalino at simula bata ang paglanggoy lang ang nagdadala sayo para makakuha ng average na grade. Nagbago ang pananaw dahil iba ang unibersidad na ito sa inaakala mo. Inaakala mo na kahit hindi ka magaling sa academics as long as magaling sa sports. But extra-curriculum is only 10%. Ngayon kailangan mong pumasa na may score more than 90% dahil kung hindi, mawawala ang pinaghirapan ng iyong ama," I know it would hurt his heart in an instant. Nagulat lang ako nung binitawan niya ako dahil, ang akala ko bubugbugin niya ako. He accepted what I said.

"This University is hell. All I wanted is to pursue my dream. Oo. Tanggap ko na sa larangan ng pag-aaral ay wala akong kwenta. Bobo gaya ng sinabi mo. Masamang tao. Laging pala-away pero hindi masamang mangarap. Hindi ko alam kung paano mo nalaman tungkol sa Papa ko o sa akin pero I'm grateful na may nakaaalala sa kanya. Gusto kong tumulad sa kanya pero mukhang huli na para sa akin at baka kailangan ko nalang pirmahan ang expulsion letter kaysa ipilit ko ang sarili ko," he smiled. A smile that very different to his everyday smile with his friends. It was a smile that felt him guilty as he expect that this is his dream university but turn to be a hell for him.








"Hindi pa naman huli ang lahat. The answer sheets given by Haruka is 85% will be the right answers from the incoming test. You only need more than 5% to pass and get a score that will save you. Willing akong turuan ka. As much as possible, I apologise sa inasta ko kanina dahil nadala lang ako," paghihingi ko ng tawad, "Pinagsisihan ko rin na dito pumasok. Maganda sa labas, sa mata ng tao, pero, hindi mo aakalain na isa pala itong buhay na impyerno," pagsisinungaling ko.








"Hindi ko alam kung anong unang sasabihin ko pero salamat at sorry. Kaya turuan mo ako. Handa akong bigyan ka ng points basta turuan mo lang ako," he may have a normal tone of voice but he's desperate. Desperate to give even his points.



****

Kanina lang noong nakipagbasagan siya ng ulo. Pumunta siya sa cr kaya sinundan ko para ibigay ang susunod niyang i-rereview.






"I messed up again, Caleb. Problem after problem. I'm very honest, hindi ko ginusto 'yon. Those B-Class are provoking me. Sinabi nilang wala akong kwenta. They degrade even my dreams," napasuntok siya sa pader.





"I can't help you because I swear myself not to help further more but I know someone who can help you to clean your mess and guaranteed na makakalusot ka sa gusot. Pero kailangan ko muna siyang kausapain,"




End

"Lets just say he desperately need help. Wala namang mawawala sa ating dalawa kung tutulungan natin siya diba?" he just glance at me.








"I thought you hate helping. But here you are saving D-Class in the brink of death." It may sound hindi ako concern sa kanila but I am half concern. They're my classmate. Sooner or later, maybe half only will survive in the incoming hell. So I don't mind giving a hand this time.





"I hate helping, I'll tell you again something, I want to be close as I can so that I can kill them easily. But there's this man that no matter how I can get close to him he's still a mystery solving ang putting it into pieces," It was Tayler who am I spoking. He's too mysterious, he doesn't even need to beg for help. I know this man is something, something to fear, something to know, something needed to be unleash.




Wayne Tayler Knight or should I say, Rage, Who are you?




Shiity's do vote and comment


The Defectives of Elite University (BxB) [UNDER EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon