(2)

28 3 3
                                    

LABY

I slightly brush my fingertips on the cold brink of steel railings on the frontal part of the cruise ship.
Marahas ang hanging humahampas sa mukha ko pero hindi ko yun inalintana. My hair dance with the wind as well as the hem of the cloak I am wearing.

Medyo may kalakihan ang alon na sumasalubong sa cruise na sinasakyan namin ngayon, umaangat ito sa tuwing humahampas ang alon.

It's almost one hour in the sea, I'm getting nauseaous every passing minute. Pakiramdam ko ay isang hampas lang sakin ay mahihimatay ako.
I don't have a sea sickness or something, but being in the sea for too long, para akong may jetlag.

" Hi! "

Blythe suddenly showed up behind me.
With a big smile plastered on her lips.
Tumabi ito sakin kaya halata ang malaking pagkakaiba sa height namin.

Sumandal ito sa railings habang nakatingin sakin.

" You look like you're going to faint."
Narinig ko ang mahinang pagtawa nito bago kunin ang kamay ko.
I felt her put something in my palm and I can't stop myself from smiling after seeing what's inside.

Snowbear.

Napa tawa ako atsaka pinasalamatan sya. Unang beses kong maka tanggap ng ganon sa isang tao. Its not expensive but its appreciable.
Kaagad kong tinanggal ang wrapper at isinubo yun.

" Feeling better? "

I slightly nod my head and look ahead of me.
Mataas ang sikat ng araw, when I took glance on my wrist watch, it was already past twelve.
Hindi pa ko kumakain pero hindi parin ako nakakaramdam ng gutom.
The snowbear really helps.

" Strange "
She murmured.
The small space between us make it possible for me to hear her.
Bahagya akong napalingon upang tignan sya pero ang mga mata nya'y diretso lang ang tingin sa harapan.

" Why?"
Nagkibit balikat ito at napahinga ng malalim.

" Nakaramdam ka na ba ng sobrang kaba kahit di mo alam kung ano ang dahilan?"

" Yes. Kinda. Why?"
Hindi ko mapigilang itanong.

"Kinakabahan ako laby, pakiramdam ko may mali. The first time I have heard about aravelle, I felt something's off. Kung ano mang naghihintay satin don, I'm sure its gonna be one hell of a surprise."

-

" So there it is."

The island is far from what I am expecting.
Mula sa malayo ay kitang kita namin ang Isla. Different boats in the small harbor and houses.
Makikita ang academy sa may itaas na parte ng lugar. Kapansin pansin ang laki at taas nito na kitang kita kaagad sa malayo.

Our eyes is pasted on the island.
Ang mga mata ko naman ay naglilibot para mag tingin tingin pa.

Malapit na kami sa Isla. Kunti na lang ay malapit ng dumunggo ang cruise sa maliit na pantalan dito.
Lumabas ang mga crew upang umalalay.

Humigpit ang hawak ko sa handle ng maleta ko saka dahan dahang bumaba sa hagdan. Isang mahabang tulay na gawa sa kahoy ang dadaanan muna namin bago namin tuluyang marating ang Isla. Sa dulo ng tulay, isang Black limousine ang naghihintay, nakatayo sa gilid nito ang isang medyo may katandaang lalaki.

" Off you go now ladies. Goodluck"

Ani ng kapitan ng barko at saka kami kinawayan.
Hell started to walk and I immediately followed her.

" Whoa grabe kinakabahan ako."
Isang mahinang tili ang narinig ko mula sa likuran. Si haze.
Magkakasabay silang naglalakad nina blythe, aira at Sierra habang dala ang kanya kanyang maleta.

" Haze tignan mo may starfish oh!"

" Luh igno."

Napuno ng tawanan sa likod habang ako ay nakabuntot lang sa babaeng naglalakad sa unahan. Hell.
Hindi ko na sya narinig pang nagsalita simula nong nagpakilala sya kanina.
Kahit nong nasa cruise pa kami ay tahimik lang ito.

Hindi ko Alam kung hindi lang ba sya sanay makisalamuha O ayaw lang talaga nyang magsalita.

" Good afternoon ladies. I'm Arthur Sigmund. Kanina pa naghihintay ang headmistress sa inyo. I'll take you now to the academy."

Pinagbuksan kami nito ng pinto.
Hinintay ko munang pumasok ang iba bago ako pero akmang papasok na ko sa loob ng magsalita si Arthur.

" It's good to see you here Ms. Morgan. The head mistress will be very pleased to see you. "

Before he finally close the door, I saw something flicker in his eyes.









-

Author's Note

Typo and grammatical errors

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 15, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ARAVELLE - School Of Peculiars - Where stories live. Discover now