chapter 3
xian's pov
j.s prom hindi ako ang partner nya. Naunahan na naman ako. Hay. Lagi na lang. ang ganda nya. Sya ang pinaka maganda sa lahat ng gabing iyon. Lalo pang dumami ang nanligaw sa kanya. Natapos ang third year. Hindi pa rin ako nakapagtapat sa kanya. Naging magkaklase ulit kami nung fourth year.
“uy bro.” batok sa akin ni enchong.
“Aray.” Sabay hawak ko sa ulo ko.
“titig na titig ka na naman kay kim ah.” Sabi ni enchong. “alam mo bro. four years mo na ata ginagawa sa kanya yan. Ang titigan sya ng titigan.”
“nahihiya ako e.” sabi ko.
“nahihiya? Four years mo na ring sinasabi yan. Tuloy. Naunahan ka na ng iba.” Paninisi nya.
“hindi ko naman sila masisisi kung ma inlove din sila kay kimmy. Maganda, mahinhin, mabait at---“
“yun na nga.” Putol nya pa sa sasabihin ko. “ lahat ng yan mawawala sayo dahil sa katorpehan mo.” Sabagay. Tama naman sya. Ang tagal ko na palang walang aksyon. parang wala akong dila pagkaharap sya. Ako din naman nahihirapan. Lahat na nang tao sa campus alam ang feelings ko sa kanya. Pero ito ako. Walang masabi.
“xian” singit ni she. “alam mo na ba?”
“Ang alin?” tanong ko.
“si kim na at si ge na.”singit naman ni jane.
“ha. Kailan pa?” nasasaktang tanong ko.
“kaw kasi ang bagal mo.” Singit naman ni enchong.
“eh sa nahihiya ako e.” nasasaktan talga ko.
“ah. Ewan namin sayo. Dyan ka na nga.” Halos sabay sabay na sbi nila. At nagsi alis na.
“xian.” Tawag na namn ni she. “uy. O.” sabay abot nya.
“ano to?” takang tanong ko.
“basahin mo kaya. Hindi mo ba nabasa. Slamnote. Pinabibigay ni kim. Pinapasagutan nya kasi sa lahat kasi matapos na school year.”
“ok.” Malungkot kung kinuha.sagutan ko na nga. Teka sino tong crush nya. Ouch. Lagi dw nya gusto makasama at lagi nagpapangiti sa kanya. Sakit ah. Syempre bf nya. Hay. Wag ko na nga basahin. Sagutan ko na lang.
Who is your love? Ilalagay ko ba. Kahit naman ilagay ko la na ring pag-asa. Bahala na nga.
Kim’s pov
Bakit ba ang torpe nya. Sya kaya gusto ko makasama. Wala pa sya ginagawa pero napapangiti na nya ako. Lalo na pagtinatawag nya akong gandang prinsesa.
“o. tapos na kmi.” Si she. “ano nginingiti ngiti mo dyan?”
“salamat” sabay abot ko. Gusto ko sana basahin kaso alam ko nakatingin na naman sya. Maya na nga lang. “wala”
“hi kim.” Si ge. Ito na naman tong asungot na to.
“hello.” Ganting batik ko na lng.
“si mam andito na.” sigaw ng classmate ko. biglang pasok si mam.
“ok class saglit lang to. My iaanounce lang ako. Para sa nalalapit nating senior’s day. At sa Monday our recollection day. Yun lang. class dismiss." at lumabas ba si mam.
"Kimmy, my sabihin ako sayo.si maja. “excuse muna ha. Hiramin ko muna bff ko.” Baling nya kay ge.
"Bakit?” tanong ko.
"San na slamnote mo?” tanong nya.
"Dito sa bag ko.” Sabay turo sa bag ko.
"Patingin.” Sabi nya.
"Ok.” At iniabot ko. “ ano ba tinitingnan mo?” sabi ko ng mapuna ko panay ang buklat nya.
“basta. Sabi nya. “ayan.”
"Alin?” tanong ko ngatataka.
"Basahin mo daw sabi ni xian” Si maja. “Dyan na lang daw muna sa dedication. Haba ah. Sabay abot sa akin.”
BINABASA MO ANG
your the one i love... (kimxi)
Fanfictionsi xian. unang kita pa lang ky kim. na inlove na sya... pero anong gagawin nya. talagang sobrang natorpe sya... pano kung maunahan pa sya? at ano mangyayari kapag nagsalita na ang sobrang torpe...