Chapter 5
Xian’s pov
“ok class.i have here rose.” Teacher nmin. “ nakita nyo naman na yung upuan natin nakaikot at bakante talaga ang gitna. Ibibigay nyo ito sa klasmate nyo na gusto nyong bigyan at sabihin nyo kung ano yung gusto nyo sabihin sa knya. Dahil gabi na. ang ilaw lang natin ay maliwag na lantern. Pwede na natin umpisahan.” At pinatay na ng teacher namin ang ilaw at nagsalang ng senting tugtugin.
Nakakailang ikot na ang rose nang biglang ibigay sa akin ni enchong.
“bro, this is your last chance.” Sabi nya.
“thanks” sabi ko at kinuha ang pinatago kong bouquet of flowers at may nagpatugtog ng "kung 'di sa iyo by xian lim". (pakiplay po ng video.) Para naman naninigas ang mga paa ko habang nakatingin sa maganda nyang mukha. Pero ito na. tama si enchong. Chance ko na to.
"aaayyyyiiiiee” tukso na mga classmate namin.
“uuuuuuuuyyyyyy” tukso pa nila.
“alam na kung kanino” sigaw ng isa pa.
“aaaayyyiiie" sigawan nila.
Dahan dahan akong lumapit sa kanya at iniabot ko ang kamay ko sa kanya. Nahihiya naman nyang iniabot ang kamay nya saakin.. Unti unti akong tumayo kahit parang matutumba ang pakiramdam ko. Ang lakas lakas ng kabog ng dibdib ko. Oo ganto ata ako pagdating sa kanya. pulang pula ang mga pisngi nya sa panunukso ng mga klasmate namin. Dinala ko sya sa gitna ng clasroom namin at nanginginig kong inabot sa kanya ang mga bulaklak.
"thank you." nahihiya nyang kinuha sa akin ang mga bulaklak.
“sige pare” sigaw ng isa.
“kakakilig naman” sabi ng isang babaeng klasmate namin.
“oo nga.” Sang ayon naman ng isa p.
“cge bro.” sabi ni enchong.
"Ehem” sabi ko sabay hinga ng malalim. Para kasing may nakabara sa lalamunan ko ng mga oras na yun. Dahan dahan kong hinawakan ulit ang kamay nyang may hawak ng bulaklak. “mam, pasensya na po. my gusto lang po ako sabihin kay kim."
“walang problema. Take your time.” Sabi ng teacher naming sabay kindat.
"Cge lang” sigawan ng mga classmate namin.
"gandang prinsesa, gusto kung sabihin sayo. when i first saw you. i know i'm inlove with you. ikaw na noon pa lang ang may hawak ng puso ko” Paunang sabi ko sa kanya na hindi pa rin binibitawan ang kamay nya. Tahimik na ang mga classmate namin. Kaya tinuloy ko pa. “oo. Hindi pa tayo magkaklase nun. Pag nakikita kita minsan hindi ko mapigilang lumapit sayo at tinatawag kang gandang princesa. Malakas pa loob ko nun. Alam ko ng mga panahong yun iniisip mo siguro na nababaliw na ako. Kasi hindi mo pa naman ako kilala nung mga panahong yun. Hanngang sa dumating ang third year. Puro paramdam na lang ako kasi hindi kita malapitan. Unang una nahihiya kasi ako sayo at hindi na ako makapagsalita. Pangalawa marami na akong karibal at nakapaligid sila sayo. Kaya kahit gustong gusto ko mgtapat sayo, hindi ko na nagawa at tinititigan na lang kita sa malayo.”
Kinuha ko muna ang panyo ko sa bulsa at pinunasan ko ang pawis nya sa noo habang hawak ko pa rin ang kamay nya. Ang ganda nya lalo pagmasdan kahit medyo yumuko sya at pulang pula sa hiya. “alam ko ang t*nga t*nga ko. Ang dami ko ng panahong sinayang. Na love at first sight na ko sayo pero hindi pa kita niligawan. Hinayaan ko pa na maunhan ako ng iba.” Hinawakan ko ang baba nya at unti unting itinaas. “gandang princesa, oo, ikaw ang aking princesa. Nun at ngayon hindi ka kailanman nawala sa puso ko. You’re still the one I love. And I will always love you. akala ko kaya kung mawala ka. hindi na pala. Kasi mahal na kita…. Kim, will you be my girl? I love you”
“go na kimmy” sigaw ni maja.
“uuyyyy…” si enchong.
“ang sweet ha. Kakakilig….” Sabi naman ni maja.
“xian.” Si kimmy habang titig na titig sa akin at tumahimik na ulit ang mga classmate namin.
“inaamin ko sayo. Nung first year na may dalawang magkaibigan na lumapit sa akin at may nagsbi nang gandang princesa. Napatawa ako. Sabi ko. Baliw na nga ata ung lalaking yun.” Nagtawanan mga classmate namin. Tapos tumahimik sya.
"Kimmy?” napakamot ang ulong sabi ko sabay kunot ang noo. Basted pa ata ako.
"Xian, at ang baliw na lalaking yun na walang ginawa kundi tumitig ako at pakiramdam ko matutunaw na ko….” Bitin nya. Ako naman pinunasan ulit ang pawis sa maganda nyang mukha.
"Yung baliw na lalaking lagi akong tinatawag na princesa. Ang nagparamdam sa akin ng sobrang special ko. Ikaw mr. torpe ng buhay ko.” Sabay turo nya sa tapat ng puso ko.
"Kim?” ulit ko ulit sa pangalan nya.
"Yes. Xian. I love you. Ikaw na mr. torpe ng buhay ko. Ikaw na ang prinsipe ng puso ko.” Sabay turo nya sa tapat ng puso nya.
"Talaga?Yes.!" Sigaw ko. Sabay yakap ko sa kanya at iniikot sya.
"Hay salamat sila na.” sabi ni she.
Kung hindi dahil kay teacher. Hindi ko masasabi lahat. At sobrang saya ko. Dahil nasabi ko na ang nararamdaman ng puso ko sa gandang prinsesa ko.
END---
thanks sa pagbasa. sana po pakicomment naman po at pakivote din po. soory po sa mga mali mali. cp lang po kasi gamit ko. ska ngayon lang po ako nagsulat ng story.. thank you po.
BINABASA MO ANG
your the one i love... (kimxi)
Fanfictionsi xian. unang kita pa lang ky kim. na inlove na sya... pero anong gagawin nya. talagang sobrang natorpe sya... pano kung maunahan pa sya? at ano mangyayari kapag nagsalita na ang sobrang torpe...