Chapter 1: Caelum

6 1 0
                                    

Khyiellesse's Pov

"Cassandraaaaaa!!!! ano ba ang bagal mo gusto mo bang bardagulan tayo ni mama? mamamalengke lang eh parang aattend ka ng fashion show" sigaw ko sa kapatid ko na kung maka bihis parang rarampa sa palengke isang oras na nga maligo isang oras pa magbihis pagbalik ni mama sasabog nanaman ang bulkan.

"Let's go duh, can't you wait a little more? sobrang ikli ng pasensya mo my goodness" tugon naman nito pagkababa ng hagdan

"Bat ba kasi ang tagal mo maghanda e sa palengke naman tayo bibili hindi sa mall ng dahil sa suot mo mahihirapan pako tumawad letse" sambit ko naman pabalik ikaw ba naman may kasamang imported na tao sa palengke tignan ko lang kung makatawad ka jusmiyo ang mahal pa naman ng bilihin ngayon

"kuya berny let's go na, Khyie omg i told you to wear gloves hindi mo alam kung sino sinong humahawak sa mga pagkain doon mygod bat ba kasi kaylangang sa palengke pa mamili" reklamo ni Cassandra na akala mo namay mamamatay kapag nakahawak ng karne

Habang nasa sasakyan kami nagcecellphone lang ang anghel kong kapatid, ako naman ay nakatitig lang sa may bintana ng may makita akong magjowa ata nagaaway HAHAHAHA wala talagang relasyon na nagtatagal at napasaktong traffic ah ano to teleserye live lang ampeg iniwas ko na ang tingin ko dahil hindi naman rin ako interesado kung magkakabati sila o ano, hindi parin gumagalaw ang sasakyan dahil sobrang traffic banong bano nako sa loob kaya ibinaling kong muli ang tingin ko sa bintana- teka umiiyak ba yung lalake? grabe first time ko makakita ng lalaking umiiyak dahil sa babae ah kawawa naman si kuya pero mas kawawa ako kasing amputangina hindi na gumalaw ung sasakyan namin.

"Mam sobrang traffic po mamayang biglang gumalaw daan nalang po tayo sa may shortcut panigurado walang traffic" saad ni kuya berny saamin dahil pati siya ay inis na inis narin sa traffic.

"Its okay kuya as long as we can go there ng walang traffic gosh nawawala na yung blush on ko" lahat nalang cassandra mae lahat nalang sampalin kaya kita para magtagal yang blush on mo.

Lumipas ang ilang oras nasa palengke na kami at nabili na namin lahat ng kailangang bilhin malapit na ang pasko at bagong taon kaya naman binilin samin ni mama ang mga importanteng bilhin hehe mas matagal pa ung traffic kesa sa pamamalengke hagard na hagard ako ngayon si ate naman ayon nasa banyo naliligo nakakahiya e tili ng tili kapag may isdang tumalon.

"Elisse anak malapit na ang pasko kelan niyo balak bumili ng pang regalo? bibisita for sure mga pinsan niyo dito at baka saatin gawin ang pasko ng family" tanong sakin ni mama usually kasi saamin talaga ginagawa ang christmas kasama ang buong family sa side ni mama at papa

"siguro po next week dec 2 palang naman ho ngayon e, punta muna po ako sa kwarto magpapahinga lang po ako byebye" nagpaalam muna ako kay mama at hinalikan siya sa pisngi bago umakyat sa taas sobrang nakakastress pala mamalengke ah

Nang makaakyat nako at makapasok sa kwarto agad akong humiga at napangsinghal sa pagod, habang nagpapahinga ay naisip kong muli ang nakita ko kanina ano na kayang ginagawa nung lalaki ngayon? siguro baka may iba nayon HAHAHA pero grabe rin pala noh? wala talaga sa gender yan meron at meron talagang taong manloloko babae man o lalake kapag gusto niyang magloko mangangaliwa at mangangaliwa parin yan, i saw the pain in his eyes i felt really bad sobrang laki ng epekto ng panloloko sa isang tao i hope he is feeling well malapit pa naman na ung pasko. Suddenly i felt my eyes getting heavy and just few minutes everything went black.

-Next Morning-

Cassandra's Pov

"SISSSSSSSSSSS GOOD MORNINGGGGGGGGGGGGG!!!!!" pagpasok na pagpasok ko sa kwarto ni Khyie ay sumigaw agad ako para magising agad my voice is good tho.

"Ang ingay mo! para kang elepanteng nagiingay dahil hindi pinakain, alis!" Khyie said, excuse me? elephant me?

"Excuse me sis? sa sexy kong to elepante talaga? gosh i hate you bangon ka na nga and eat your brekky you're getting onto my nerves" i replied and leave her room immediately she's so rude talaga

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 19, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

RooftopWhere stories live. Discover now