CHAPTER 1
FIRST DAY OF COLLEGE
"Hi everyone, Im Riozon Silvestre, 18 years old. Originally from Quezon City and currently residing at Silvestre residence located at Sampalok Manila. Thankyou"
Pagpapakilala ko sa lahat ng nasa loob ng Accounting 1 room namin. First day of my college life dito sa Venise University. Kilala ito dito sa Sampalok Manila dahil palaging dito nagaganap ang patimpalak. Semi-private lang ito pero sobrang laki ng campus nila.
"thankyou miss Silvestre, please take your seat." Utos ni miss Chanco. Ang professor namin sa lahat ng major subject.
"thankyou miss" sabay tungo sa upuan ko.
"The girl next to miss Silvestre, please proceed" agad naman itong tumayo si ate.
Una ko palang kita sa kaniya, parang ambait niya. Yung mala anghel ang dating. Then ang pag suot niya sa uniform niya sobrang formal with her ponytailed hair.
"good day everyone! I'm Sindy Marquez. 19 years old. Residing at Vila State Subdivision. Thankyou"
"wow!"
"yayamanin si ate, kaya pala"
"mamahalin ang bag niya sis. Limited edition niyan ng Dubai at last month lang na release. Sana Lahat"
"pero parang nerd siya, ampon siguro ng pamilya. Hahahahhaha"
Bulong-bulongan ng mga kaklase namin. Hindi ako naka react kase di ko naman anong meron don, pero siguro high class subdivision yun.
Tinititigan ko lang siyang naglalakad sa patungo sa upuan niya. Pero bigla siya humito sa tapat ng babaeng nagbubulongan kanina.
Bigla niyang hinila ang buhok ng babae kaya naka harap sa kisame ang ulo ng nito. :0
"Ayusin mo pananalita mo kase kaya kitang patayin ng saglit at buhayin kinabukasan". Binitawan niya ang buhok nito sabay lakad papunta sa upuan niya.
Naging tahimik ang silid kaya pati ang prof nawalan din ng gana sa pa-getting to know niya.
"let's continue this tomorrow, you may now proceed to your next class"
Lumabas na ako ng classroom para puntahan sila Vila and Kiana. Dati ko pa silang kaibigan sa Celeste High School sa Quezon. Usapan kase namin na sa Station B kami magkikita kase pareho break time ang next schedule namin.
Malayo palang nakikita ko na si Vila na abala sa kaniyang cellphone.
"Ghaaannnggg" sabay hawak sa braso niya dahilan para magulat siya
"Ay tae ka Rio"
"HAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHA"
"Di mo ba kasama si Kiana?" tangang tanong niya
"Hindi sis, pero tatakbo ako pag may nakita kang kasama ako ngayon maliban sayo"
"Guyses!"
"AY DFGMOEMBGIMOFIOSKDOGJVDMVDGJISOMVFISOVREOFKSVMOVJIRBOS"
"TAE KAAAAAA"
"Bakit ba?anyare sa inyo?" tanga padin talaga siya.
"Wag mo na kami pansinin. Oh! kumusta first class niyo?" pangunguna ko sa usapan.
"Ang gaganda ng mga kaklase ko dun sa contemporary. Then nag getting to know kame sobrang sosyal nila. Di ko yun inexpect kase di naman ito ganun ka sikat na school. 35k lang per sem. Hayst!"