Justin's POV"Nasan na ba kayo?" tanong ko kala Kuya Pau. Sabi nya kasi try ko daw sumali sa Media Arts Club ayoko sana kasi nahihiya ako pero required daw na may salihang club kahit hindi major."Kala ko ba sasamahan mo ko?! nahihiya ako!" Hinatid lang kasi ako ni Diko kasi may gagawin pa daw sya.
"Wait lang natraffic lang basta wait ka lang dyan sa may kiosk maaga pa naman. tsaka simula nyan 9:30 kaka alas ostso palang Jah" sabagay kinakabahan kasi ako hayss first year palang kase ako at nasa third year naman na si Kuya Pau kaya alam nya na yang mga yan. "Kumain kana ba? baka kakamadali mo e nagpalipas ka nanaman ng gutom!"
"eh nakalimutan ko na kuya Pau first day ko eh" napakamot nalang ako ng ulo
"Bilhan kita ng cake pwede na un tyaka hot choco dun sa cafe nila Stell" sino naman un
"Stell? sino un?"
"wala kaibigan ko wait ka lang dyan malapit naman na. baba ko na muna" tapos pinatay na nya maaga pa talaga. siguro kaya madami ng istudyante kasi 6 am ang pasok namin ngaun. excuse kase iyong mga sasali sa mga clubs.
Third week na ngaun ng magsimula ang klase medyo naninibago pa ako. Kaunti pa lang ang kakilala ko wala talaga akong ka close maliban kay kuya Pau. First day ng pagsali sa mga clubs na nakalaan para sa mga First years and Transferee's. Sa second day para sa mga gusto lumipat.
"ahh excuse me? pwede magtanong?" kinalabit ako ng isang lalakeng may kaliitan.
"Ahh ano po un?" hala napaupo pa ako.
"Ahh san pala ung registrar dito naliligaw kasi ako. bago lang kase ako dito" ah kaya pala
"ahh sa pagkakaalala ko dun un sa katabi ng Science Building. deretsohin mo yang nakikita mong puno ng mangga tapos kaliwa ka, tapos magtanong ka dun sa tagabantay kung san un ituturo ka naman nun. tapos pag nakita mo na ung Science Building ung sa kaliwa nun, un na ung Registrar tapos COD, gets mo?"
"ahhhh sige salamat" sabi nya tingin ko di nya naintindihan "Cullen pala" naglahad sya ng kamay saakin...eh?!
"ahhm Jah" inabot ko naman kamay nya malambot naman.
"Nice meeting you,and thank you sa direction ahh"
"wala un Nice meeting you din" pero di pa sya umaalis
"JAH!!!!!!" napalinghon ako sa tumawag saken sino pa ba syempre si Kuya Pau lang naman."Josh?" eh?
"Ohh?Sej? dito ka pala nagaaral?" eh??magkakilala sila? "kakilala mo pala tong si Jah? Nc" wow close ahh
"pano mo naman nakilala yang si Bujah?tyaka bat nandito ka?" Binujah pa ako tsk.
"Ahh kakalipat ko lang dito hinahanap ko kasi kanina pa ung registrar e nakita ko sya mukha namang approachable kaya sakanya ako nagtanong e alam naman nya kaya ayos na" hmmm
"Ano? iniwan mo si Stell dun sa Aurum High?loko ka!! eh nagets mo naman ba kung saan? baka maligaw ka samahan kana namin!" Aurum High? un ung kalaban netong School namin ah? bat kaya lumipat tyaka sino ba yang Stell na yan?!!
"Saglit nga!!! saglit!!! nandito ako diba ano ba pinaguusapan nyo tayaka kuya Pau bat kilala mo to tyaka sabi nya Cullen eh tinawag mong Josh?! Ikaw naman nilolokomo ba ako?!" tsk badtrip lang sinungaling
"Kalma ka lang JUSTIN!!" Eh?
"ikaw din pala sabi mo Jah eh Justin pala pangalan mo" okey balik saken diba? galing galing!!!
"tsk"
"tara na dun sa registrar sa daan ko na ieexplain sayo Jah tayaka malapit lang din naman dun ung sa Media Arts" haysss no pa ba magagawa ko?" ahhy ito pala ung Hot choco mo tapos cake kainin mo yan dun pagdating natin bahamg mainit pa"
Nakarating kami sa Registrar nalaman ko na kaya nakilala ni kuya Pau itong si Josh Cullen naman pala kasi ang pangalan tsk, dun daw kasi madalas tambay itong si Josh sa Cafe nila Stell na kagrupo nya may boygroup sila lumalaban pala sila sa iba ibang competition para sa school nila dati nakalaban na din sila international wow.. Si Stell naman ay nakilala daw ni Kuya Pau dun mismo sa Cafe naging close daw sila di nya na kinuwento.
"Pasok muna ako" paalam ni Josh
"oh kainin mo na muna yan habang inaantay naten un. Isama na naten para makasali na din un sa club" ano naman kayang Club sasalihan nun?
"Hala ka Jah! andaming tao" sabi ni Kuya Pau totoong madaming tao na nagaantay may mga dalang paintings? cameras tapos mga portfolio siguro un kasi ang requirements nila tapos dapat daw eh di bababa sa 89 ang average pasok naman ako kasi 93 ako kaya lang andami talagang tao tyaka kunti lang ang laman ng porfolio ko." pano yan Jah? eh 30 lang makakapasok ngaun"
"di ko alam kuya Pau"un na lang nasabi ko hayss
"Ikaw san ka naman sasali?"
"Science Club tapos Theatre Club under daw kasi nun ung sa mga sayaw sayaw alam mo naman hahaha" ay wow science club major un ahh tapos dalawa? sabagay 1 ang minimum at tatlo ang maximum.
"hala di parehas tayo? theatre club din kasi ako tapos Science tapos English grabe ahh" di kayo na may papasokan..tsk" sabagay madali lang dun kaunti lang kasi sumasali ewan ba sa mga tao dito ang hina sa performing talo talaga ng Aurum lalo nandun kayo hahahha" nambula pa nga ang loko"Eh kung dun kana din Jah? para magkakasama tayo tapos madali lang makapasok magaling ka din sumayaw kumakanta ka din naman nagrrap ka pwede ka ding designer pag may play dami mong pwedeng ganap" hmm ewan
"oo nga Jah dun kana tutal sabi mo wala ka pang gaanong kaclose ako din para tatlo na kayo na magiging kakilala ko dito" tatlo? di ba to marunong magbilang e dalawa lang kami ni Kuya Pau
"Tatlo?" sabay na tanong namin ni kuya Pau
"ahh dito din kasi papasok ung kaibigan ko Third Year na din" hmm
"ahh kala ko si Stell kaso second palang pala un, sya sige na tara na dun na kayong dalawa ako naman ang VP sa Theatre club eh kaya medyo madali na lang pero kailangan padin magaudition wala ng atrasan!"
Hayss bahala na ewan ba!!!!
-D A R K M I N D-
2020*Plagiarism*
-Ito ay ang pagkopya ng gawa, ideya, o salita ng walang permiso,pahintulot o pagkilala sa orihinal na awtor.
Thank you for reading! sana po ay suportahan niyo itong story at iyong iba pa..Lalong lalo na po ang SB19 Please support them they posses pure talent and they're all good looking(Totoo yan maniwala kayo saken) and they put God first they're worth staning for...If you're not familiar to them kindly visit their social media accounts, then follow na din hihihi.
And please support their first album released titled 'Get In The Zone!' magaganda po ang kanta nila lalo na ung Love Goes EDM version and Hanggang sa Huli pero solid ung meaning ng GO UP! basta maganda lahat!!tapos.
Stay safe everyone and pray for all of this to end soon.
REMINDER!:
"Always chose to be KIND"
-Juan Pablo