BE WITH YOU.
It's a sunday morning right now, and I'm so happy for this day. Actually, is a special one.
"Miss, saan ho ang punta?"
Napalingon ako sa konduktor atsaka ngumiti.
Sinabi ko sa kaniya kung saan ang destinasyon ko saka nag-abot ng bayad. Pagkatapos ay lumingon na ulit ako sa bintana.
Maya maya lang biglang nag vibrate ang phone ko. Kaya kinuha ko ito at tinignan.
From: Tantantong,
Hoy, Maeyang! Asan ka na?
Natawa ako ng bahagya dahil sa nabasa. Ang wierd talaga nito kahit kailan.
To: Tantantong,
I'm on my way, pangit. Ikaw, nasaan ka na?
'Di ko pa na ibababa ang phone ko ng bigla ulit itong mag vibrate. Ang bilis talaga nito mag reply.
From: Tantanong,
I'm on my way too. Ang gwapo ko namang pangit?
Hindi nako nag reply at natatawang napatingin sa bintana. Magdamag lang akong nakadungaw sa bintana habang pinagmamasdan ang daan hanggang sa huminto ang aking sinasakyan.
Bumaba na ako sa sasakyan at napalanghap sa simoy ng hangin.
Binuksan ko ang payong dahil sa liwanag ng araw na tumatama sa aking mukha saka dumiretso sa pedestrian lane upang tumawid.
Habang nag hihintay mag red light, napatingin ako sa kabilang dulo ng pedestrian lane. There he is.
Isang imahe na may hawak na bulaklak habang kumakaway na may naka-ukit na isang malapad na ngiti sa kaniyang mukha.
Natatawa kong iniiling ang aking ulo.
I really doesn't expect na magiging boyfriend ko 'tong taong ito.
A man who's always annoyed me. A man who's always maked me pissed and irritated. A man who's have this corny and cheesy stuff and he said nakalaan na daw sa'kin 'yon, pft! What a great word.
Bigla ko naalala ang first meet namin, and that was so funny. Natatawa na lang ako pag naalala ko 'yon
-------------
Nag c-cellohone ako habang nag lalakad sa hallway ng bigla'ng..
"A-aray!"
"Anak ng!"
Hinimas-himas ko ang pang-upo ko dahil sa nararamdamang sakit.
Ang sakit, wengya.
Natigilan ako ng mapansin kong hindi ko na hawak cellphone ko.
"cellphone ko? Asan cellphone ko?"
Napalingon lingon ako hanggang sa nakita ko cellphone ko at mas lalo akong natigilan ng makita kong wala yong battery!"Anak ng?!" nasaan battery neto?
Hindi pako nakakatayo ng may isang presensya sa gilid ko.
"Ito ba hinahanap mo?"
Napatingala ako sa lalaking naka tayo sa gilid ko.
May itsura sya, naka clean cut sya. Matangos din ilong. Sakto lang ang tangkad-- pero, teka? Ito ba bumangga sakin? Ang laki nya nama'ng bulag?
Hinablot ko yung battery tyaka dali dali'ng tumayo sa harap nya.
"Ikaw," dinuro ko sya sa mukha. "ikaw ba ang bumangga sakin ha?!"
YOU ARE READING
Be With You. (One Shot Story)
أدب المراهقينStranger is my stalker. We become lovers. Is it cool right? "Happy anniversary, b-babe!" September 02, 2020.