Prologue

2 1 0
                                    

I am sorry, for I forgot that you existed. I maybe, but eventually I never did. He is you, but she was not me.

Isang malakas na beep ng sasakyan ang pumukaw ng aking atensyon. Mula sa pagkakaduyan ay napabalikwas ako at agad napatayo para tingnan kung saan nanggagaling tunog na iyon.

Sumilip ako sa labas ng gate at nang nakita ko kung sino ang bumaba mula sa sasakyang pumarada, agad akong napatakbo papasok ng bahay.

Ohohoho. hinanap ko si ama pero wala sya dito. si ina ewan ko rin. ako lang mag-isa? hindi ko alam kung papaano tumanggap ng bisita!

"Assalamu' allaykum"

Ayan na! anong gagawin ko? Inaaa!!!

Nanginginig ako sa kabang nagsuot ng hijab. saka ako lumabas ng bahay at binuksan ang gate.

"W-Wa' Allaykumusalam" sagot ko naman bilang pag welcome. Huhu. ah si sir Cairoden pala. Professor ni Ama noong college.

"Saan si Abbie mo?" tanong nya agad tapos pumasok na sya.

"A-aah...ehh...hahanapin ko lang po muna. Tuloy na po kayo." sabi ko tapos walang ano ano'y humarurot ako para hanapin si Ama. nasaan ba kase si ama? si ina? Nagtataka man ang hitsura ni sir ay hindi ko na pinansin dahil kailangan kong makatakas dito. kaya lang, bago ako tumakbo ng tuluyan napalingon muna ako sa gate nang may mapansin akong lumabas mula rin sa kotse na sinakyan ni sir Cairoden.

Sino 'yan?

Tell me who's that girl?

Babae?

Hauh?

Teka...

Allahu'akbar!!!

Dugdugdug!

si Kifli!?

Hindi ko inexpect na ang taong pinag-uusapan namin kamakailan lang, na ang taong sa mga kwento ko lang nakikita noon, na ang taong iniisip-isip ko ay makikita ko ngayon sa personal.

Dugdugdug

Paano ko nalamang sya si Kifli? wala. ewan ko rin. kase kahit di ko itanong at kahit wala akong makuhang sagot... alam na alam ko sa sarili kong si Kifli nga talaga itong kasama ni sir Cairoden.

Pagpasok nya sa gate, bakit ba balot na balot sya? hindi ko tuloy makita ng malinaw ang mukha nya.

Naka "guioba" kase sya tapos naka.... 'kimon'.

Pagpasok nya, diretso syang napalingon sa gawi ko at... at... hindi naman nya ako nakita pero ako, kitang kita ko sya.

Dugdugdug!

Kaya lang hindi ko parin nakita ang whole face nya kase naka face mask sya. Agh! ano ba 'yan.

Anyway, pag di pa ako umalis dito ay mapapansin nya ako. Kaya't automatic akong napatakbo sa likod ng bahay.

bukod pala kay sir Cairoden, nandito din si Kifli! kailangan ko na talagang mahanap sina ama kundi, patay ako.

Nang mahanap ko si ama sa may Manggahan namin. sinabi ko agad na may bisita. kasama nya si ina.

Pagbalik namin sa bahay, naabutan namin sila. Hinding hindi na ako lumabas at sumilip nalang ako mula sa bintana.

Iyon ang unang araw na nakita ko siya sa personal. siya si Kifli na ayon sa kwento nina Ina, anak sya ni sir Cairoden gaya ng sabi ko. Si Ma'am Diding naman ang nanay nya. maliit pa lang daw sya n'on noong dinadala sya ng Ummie nya na si Ma'am Diding sa amin. sabi pa ni Ina, naliligo pa yan sa sapa at di pa nagdadamit. Kaya nung after more than ten years na muli syang bumalik, nagulat si Ama. Kase yung dating bata na pala away at puro laro lang ang alam kahit saan mapunta, ngayon eh lumaki na bilang isang mabait at may "Agama" na binata.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 09, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

 The Parental LoveWhere stories live. Discover now