Chapter 3 - New school

7 0 0
                                    

Risha POV*

Dalawang buwan na ang nakakalipas at dalawang buwan na din kami ni Mama dito sa malaking bahay na pagmamay-ari ni Tito kasama ang mga anak nito. Sabi ng mga kasambahay ay hindi naman dati na umuuwi ang mga lalaki dahil may sari sarili silang penthouse, pero meron din na nagsabing dahil daw sa amin o kay Mama kaya dito na sila umuuwi.

Ngayong araw ang aking pasok sa aking bagong eskwelahan sa Hallare University (HU) kasama ko pala si Aloysa dahil doon din siya pumapasok sabi niya, at may kasama din akong dalawang bodyguard, nakakainis dahil parang wala akong kalayaan at nag away pa kami ni Mama.

Flashback*

Nandito ako ngayon sa library sa lood ng bahay pinatawag kasi ako ni Mama at Tito.

"Bakit niyo po ako pinatawag Ma,To?" tanong ko sa kanila, kasi wala akong ideya kung bakit nila ako pinatawag "Anak alam mo naman na malapit na ang pasokan hindi ba?" tanong ni Mama "Oo alam ko na malapit na next week na nga ang pasokan ehh" sagot ko kay Mama, Oo next week na ang pasokan sa Hallare University ang school ko ang pagmamay-ari ni Kuya Lay, nakita niyo yon kinuya ko si Lay hahaha wala trip ko lang silang lahat na tawaging kuya, "Risha kung ayos lang sayo ay may bodyguards kang makakasama with Aloysa" sabi ni Tito "No way ayaw ko ng bodyguards hindi ako papayag" naiinis kung sabi, kayo kaya yong nasa sitwasyon ko like what the fvck?bodyguards? napakaletche po iyon."Risha para rin naman iyon sa kaligtasan mo" sabi naman ni Tito "Kaya ko ang sarili ko tinuruan ako ni PAPA lumaban kaya kaya ko ang sarili ko" sabi ko, talagang diniin ko ang salitan Papa para maramdaman niya na ayaw ko sa mga sinasabi niya, "Risha!!" sigaw ni Mama "Para naman ito sa kaligtasan mo hindi sapat ang itinuro sayo ni Thyron kaya kahit ayaw mo may bodyguards kang makakasama sa eskwelahan" dagdag pa nito "Huwag niyong maliitin ang kakayahan ng PAPA ko dahil ako ang makakalaban niyo at tsaka bodyguards!! puuutang---" naputol ang sasabihin ko ng sumigaw si Mama "Words!!!" "Tsk" hindi ko na hinintay ang susunod na sasabihin nila lumabas na ako at binalibag ang pintoan dumeretso ako sa aking kwarto at nilock ko ito.

Mag gagabi na pero hindi pa ako lumalabas sa kwarto, hindi pa ako kumakain ng tanghalian at meryinda ng may kumatok sa aking pinto "Umalis na kayo!! hindi ba sinabi kong ayaw kung kumain!!" sigaw kung sabi sa nasa likod nag pinto "Risha anak please buksan mo ito magusap tayo" sabi ni Mama na nasa likod ng pintoan " Wala na tayong paguusapan Ma malinaw naman ang sinabi ko hindi ba at tsaka hindi naman kayo bingi ni Tito para hindi marinig ang sinaba ko sa inyo" sarkastikong sabi "Risha naman anak sige na buksan mo na ang pintoan" pakiusap ni Mama.

Bumaba na ako sa aking kama at binuksan ang pintoan at nakita ko si Mama gumilid ako para makapasok siya sa kwarto dumeretso siya sa kama at umupo nilapitan ko siya at umupo sa kama at sumandal sa head board.

"Risha anak pasensya na at napagsalitaan kita" sabi ni Mama "Ok lang naman Ma pero ayaw ko parin mag bodyguards" mahinahon kong sabi "Anak kailangan mo talaga mag bodyguards" sabi niya "Sige Ma give me a reason why I really have a bodyguards" nagtitimping sabi ko sa kanya "Dahil kumikilos na sila, anak kumikilos na siya at kaylangan mo ng proteksyon dahil hindi mo pa kayang lumaban ngayon" nalulungkot na sabi niya sa akin.

My Red Eye LunaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon