Confuse
"Tang**ng payong!"
I heard July's curse as I slowly opened my umbrella. Nagdadabog siya habang isa isa niyang binababa ang bawat dulo ng payong niya.
Whoever invented that, it's strange for me.
"Yang bunganga mo." I sighed, saka kami naglakad palabas ng college ko. She waited for me para sabay kaming mag lunch. Feb has no-lunch schedule while April was busy for some reasons.
Medyo may ulan, it's already BER months kaya naman nagpaparamdam na ang tagulan at taglamig.
I can't handle those weathers. Hays
"P**yu kang putik." I heard July cursed again. Gusto ko na lang takpan bunganga niya dahil sa sunod sunod niyang mura.
I'm used to it but the people who heard it are not.
"Why are you in a foul mood? Ina ano ka ba ng putik? Naka itim ka naman" medyo sigaw ko dahil baka hindi niya marinig dala ng ulan.
"It's nothing! Ugh I don't want to talk about it. Baka sayo ko pa mailabas ang inis ko"
I shrugged. Kahit sakin pa niya mailabas ang inis niya, I don't really care. And honestly, you don't wanna mess with July when she's in a bad mood. She's losing her usual poise.
"God, I'm starving." Magkaharap kami ngayon ni July, seating in a table for two. Sa tabi naman namin ay ang malawak na bintana. She always prefers to sit where there's a view. Sometimes, I have to drag her inside a restaurant dahil makita niya lang na walang view, she would back out.
Nakakapagod kasama si July.
"What do you wanna order?" She asked.
"The usual." I answered, not checking the menu book. Madalas kami dito kaya alam ni July kung anong palagi kong kinakain. It's pricey but worth it.
"Waiter" She only mouthed it, pero may nakalipat ng waiter. I was looking down kaya hindi ko napansin kung sino man iyon
"Hello, May!" Napaangat ako ng tingin when I heard a familiar voice.
Kyle.
The last time I saw him was when we were at the library. Kahit kailang talaga ay hindi ko maintindihan ang kakulitan niya. Pero dahil may pasensya pa ako non, I manage to keep my cool.
His last chat was.. confusing..
Ayokong mag over think, kaya madalas napapatulala na lang ako. Thankfully, reading my books helped me forget that. Ilang linggo na din ang lumipas, ngayon ko lang siya ulit nakausap.. Kahit sa classroom ay hindi ko na nakakausap dahil lagi siyang nagmamadaling lumabas..
Wait... Have I been watching him?
"Hoy, hello daw." July interrupted.
Napa awang ang mga labi ko when I realized what I have been doing. Hindi ko alam na nakatitig na pala ako!
"Uh.. hi." I mumbled, scratching my neck and lowering my head a little. Nakakahiya..
Ngumiti lang si Kyle ng tingnan ko siya ulit saka binalingan ang kaibigan ko. After that, he left. July gave me an unknowing smile.
"He really is cute." She giggled
"He's not..cute." what?
"Eh ano? Hot? Gwapo? Ganon?"
He's charming.. I mean, yes he's handsome. But his face is too soft whenever I look at him. He looks like a fine gentleman. Bagay sakanya talaga ang maging nurse dahil hindi mababadtrip ang pasyente sa sobrang maaliwalas niyang mukha.
BINABASA MO ANG
Saving May
RomanceCalendar Series Epistolary #2 May Jenevin Guiverra is a nursing student who believes that studies first before landi. With her group of friends, it was more than enough to support her. Being in a family of doctors and nurses, naisip niyang yon din a...