Nanginginig sa lamig sa Cathleen habang nakasilong sa waitingshed sa gilid ng kalsada. Malakas ang ulan na may kasamang kulog at kidlat. May bagyo atang paparating.
Lumayas si Cathleen sa m alupit niyang auntie Belen na ang turing sa kanya ay katulong. Hindi na natiis ni Cathleen ang kalupitan na ginagawa sa kanya. Habang naka upo si Cathleen may humintong sasakyan sa harapan nya. Napatingin sya at natuwa din dahil pwese nman sigurong pakiusap na makisakay sya sa sasakyan van na itim. Bumukas ng pinto ng van at nakita nya ng isang matanda na lalaki na nsa edad fifty plus na at isang lalaking binata na twenty plus din siguro dahil bata pa itong tingnan merong driver sa harap.
"saan ang tungo mo hija? " tanong ng matandang lalaki.
Tinitigan nya muna ito bago sumagot. Ngunit parang nabasa ng matanda ang isip nya.
"wag kang maalala hija tutungan kita. Saan ba tungo mo? " habang nakatitig din ang binatang katabi nya sa akin.
"sumabay ka na sa amin ihahatid ka nmin. Saan ka ba pupunta hija? Pauwi ka na ba! "" sabi ng nakakingiti.
"talaga ho" na natuwa.
"papunta po ako sa manila. Kaso po wala po akong pamasahe"nakayokung sabi ni Cathleen. "Cge sumabay ka na sa amin hija halika".
Sumakay na si Cathleen bahala na ang nasa isip ni Cathleen mukha namang mababait ang mga taong nakasakay sa van.
"Anong pangalan mo hija?" nakatingin ang matanda sa kanya.
"Cathleen Ruiz po"
"ilang taon ka na? Mukhang ang bata mo pa?" tanong ng nakatingin kay Cathleen. Na nanginginig pa din sa lamig. "Jake ibigay mo sa kanya yung twalya dyan sa bag. Nanginginig sya sa lamig."
Ibinigay nman ni Jake na wlang imik. Ibinalabal nman ni Cathleen ang tuwalya sa katawan nya ramdam nya lalo ang lmig dahil sa aircon ng sasakyan.Huminto sila sa isang Hotel. Masyadong malakas ang bagyong dumating hindi na makita ang kalsada sa subrang kapal ng ulan.
Naligo agad si Cathleen kahit nilalamig sya hindi dapat sya magkasakit kailangan nya ng lakas. Habang nagbibihis si Cathleen may kumatok sa kanyang kwarto. Binuksan ni Cathleen ang pinto. "are you done?" si Jake. "ah? " tanong ni Cathleen na nakatulala sa kaharap. " i said are you done? " tanong uli ni Jake kay Cathleen na may kasamang ngisi.
"ah o-opo" na nahihiya na sagot ni Cathleen. "then let's go down stairs nag aantay na si Don Teo" Tahimik na sumunod si Cathleen kay Jake.Nakita ni Cathleen ang pagkain na nakahanda sa lamesa na napakarami. Lalo syang nakaramdam ng gutom. Ang huli nyang kinain ay ang isang pirasong tinapay lang. "upo ka na hija" turo nito sa harap nya.
Sa subrang gutom ni Cathleen halos mabulunan sya pagkain na nagka ubo ubo na sya. Binigyan sya ng tubig ni Jake "easy hindi tatakbo ang pagkain di nmin yan uubusin.." natatawang sabi ni Jake.
Nahihiyang tinangap ni Cathleen ang tubig. "hayaan mo sya Jake" sabi ni Don Teo.
"ilang taon ka na Cathleen?" si Don Teo.
"twelve po..." si Cathleen.
"bakit ka pupunta sa manila ng walang kasam? Napakabata mo pa para pumunta ng manila. Oh baka naman naglayas ka sa inyo? "
Nakayukong nakikinig si Cathleen habang nagsasalita si don teo."may matutuluyan ka ba sa manila? "
"naglayas po ako sa auntie ko... Di ko na po kasi kaya ang pagmamalupit nya sa akin" sabi ni Cathleen habang nakatingin sa plato. "pupunta po ako ng manila para duon na lang magtrabaho " napatingin si cathleen kay don teo. "kayo po baka kailangan nyo po ng katulong kaya ko po maglaba maglinis ng bahay... Mukha nmang mayaman kayo di po ba" na nakangiting si cathleen sa dalawang kaharap.
"masyado ka pang bata twelve ka pa lang! Asan ba ang mga magulang mo " tanong ni jake. "hindi ko alam kung nasaan na sila. Basta iniwan na lang ako sa auntie ko nung seven pa lang ako."
Nagkatinginan si Jake at Don teo sa sinabi ni Cathleen. "gusto mong sumama sa amin hija" tanong ni Don teo. "cge po mukha nman kayong mabait diba.. " nakatingin pa din sa dalawang kaharap. " cge na matulog ka na at maaga pa tayo bukas siguradong wala ng bagyo. Ihatid mo sya Jake.Namangha si Cathleen sa nakikita nyang karangyaan sa mala palasyong bahay. May mga kakalalakihan din na nakapaligid sa bahay. "Don Teo kamusta ng byahe? Naabutan kayo ng bagyo" napatingin si cathleen sa nagsalita na sa tingin nya kasing edad lang ni jake. Nagtataka nmang napatingin ang isang lalaki na nagsalita. Si Lenox
Si Jake at Lenox ay parehong pinagkakatiwalaang tao ni Don teo sa lahat ng kanyang mga negosyo ilegal man o legal. Ang mga legal nilang negosyo ang mga five stars Hotel casino sa manila at europe. Ang mga illegal ay mga pagbebenta ng baril, shabu, at mga babae. Na lihim na may transaksyun sa casino ng hotel.
Don Teo Alvarez ay walang pamilya nag iisa sa buhay. Kaya nya kinuha at pinatira sila Jake at Lenox sa bahay nya para may makasama din sya sa bahay at para mabilis na makausap sa negosyo.Hinagud ng tingin ni Lenox si Cathleen mula ulo hanggang paa. "sino sya?" Tanong ni Lenox.