"Dos..." Mahina na tawag saakin ng Ina. Hinawakan ko Ang kanyang kamay at idinampi ito saaking pisngi habang patuloy na umaagos ang aking mga luha.
"Mama.."
humahagulgol ko na tawag din sakanya.
"W-Wag mo'ng pababayaan Ang iyong sarili, Dos." Nahihirapan na Sabi nya habang hinahaplos narin ng kanyang kamay ang aking pisngi. "At wag mo sana kamuhian Ang iyong kapatid"Nalilito man ako sa sinabi nya tumango nalang ako.
"Hindi ko Kaya na Wala kayo Mama.." patuloy parin sapag patak Ang aking luha habang naka luhod habang siya ay nasa stretcher na hinihigaan nya.
"Hija.. kailangan na namin syang ipasok sa loob.." Nabaling ako sa Doctor na kumalabit saakin at tumango.
Habang papasok na sa OR si Mama Hindi ko mapigilan na sundan sya ng tingin dahil nag hahabol ng hininga. Panay hikbi Lang Lang ginawa ko at napasandal sapagkakaupo.Hindi ko Alam Kong anong oras akong nakaupo at naghihintay para lumabas Ang doctor nya pero kahit Isa walang lumalabas doon sa pinto. Nanginginig Ang aking kamay sa Takot at kaba na baka nag aagaw buhay na Ang aking ina.Hindi ko mapapatawad ang gumawa sakanya nito kapag may masamang manyari sakanya.
FLASHBACK...
Dos POV
"Napakaganda Naman ng anak ko.. manang Mana sa Mama.." Puri ni Mama saakin habang inaayusan ako.
Ito Ang pinakamasayang araw ko dahil magiging 16 na taon nako. Kahit Hindi kompleto Ang aking pamilya, masaya at maswerte ako dahil may Mama ako na sobrang bait at supportive sa lahat ng bagay.
Wala akong hiling na ano mang bagay dahil meron na ako non, Ang gusto ko lamang ay mapabuti Ang kalusugan ng aking Ina at mapahaba pa Ito hanggang sa pagtanda ko.
"Sus ako paba? Nagmana din po kaya Ang magandang boses ko saiyo.."masigla Kong Sabi at niyakap sya ng mahigpit.
"Thank you for everything, Mama."
Sabi ko pa.
Hindi ko mapigilan na maging emosyonal habang sinasabi ko iyon sakanya.Ginantihan nya ako ng yakap at tsaka humarap saakin.
YOU ARE READING
The Gangster Chick
FanfictionIt started with the death of her mother. And she thought that the trouble was over but she was wrong, because the revelation was just starting.