Prologue

4 0 0
                                    

"Oh Nala! bat nandito ka pa sa office? pinapagod mo nanaman sarili mo. Daig mo pa may binubuhay na anak!"



Napatingin ako sa pintuan at nakita ko yung kaworkmate ko na si Thal. Bago lang sya dito pero sobrang friendly na kaya parang antagal tagal na nya dito. kakapasa nya lang ng board exam last year.


napailing ako sa kanya at natawa kasi parang sya pa mas stress sakin. "Wag ka nga mastress sakin. Tinatapos ko lang tong mga Psych reports ng clients ko kasi maglileave ako bukas"


"bakit anong meron? date? nah. you look like you'll become a rich tita who's spoiling their pamangkins int the future" tawang sabi nya sakin. grabe sya!!! pano nya nahulaan un? char. Iba talaga pag psych ka e.



"How dare you!" tawang sabi ko. "ipaparenovate ko kasi ung nabili kong condo. bubukod na kasi ako sa family ko. eh bukas available ung architect tsaka engineer, kailangan ko sila mameet for some plans for the condo" dagdag ko pa.


"Ay iba din! Osya una na ko, may date pa ko e. mainggit ka sana!" tawa nya pagkasara nya ng pinto.


Aliw talaga yung babaeng yun. Hindi mahirap makipag friends sa kanya.


Binalik ko ang atensyon ko sa Psych Reports na ginawa ko. almost done naman na. tsaka it's already 7 in the evening. I should go na diba? OT na ko masyado. 5pm ang out namin.

Inayos ko na ang mga reports na ginawa ko at naglagay ng sticky note above para makita ng secretary ko yung mga gagawin dito bukas.

"kindly submit it to directress as soon as you get in here"


after that, kinuha ko na ang bag ko at umalis na ng office.

Well most of the time I bring my car in me but today, di ko dinala since natatamad ako magdrive tsaka nahahassle ako pag traffic.

Pagkarating ko ng bahay, agad bumungad sakin si Mommy na nagdidilig ng mgahalaman nya sa garden. I kissed her cheeks and smiled sweetly to her.


"Oh, you're home sweety! how's work? You look tired." sabi nya habang nakatuon ang atensyon nya sa mga halaman nya. My mom was a plant lover while I'm a pet lover. My dad? he's a workaholic person. mygosh. minsan mo lang makikita sa bahay yun. Pero he makes time for us.


"Reports as always mom. daming clients na natambak ang reports. I should've done that agad para sana di hassle." reklamo ko sa kanya.

Well I love my profession. pero sometimes it's kinda tiring lalo na sa mga reports. But when you hear your clients, dun mo marerealize na they need you lalo na konti lang ang psychologist here in Philippines.


"Well kahit ganyan naman, you love your job. you love helping other people. I don't know why I raised you like that" kibit balikat nyang sabi sakin.

I rolled my eyes on her. "You should be proud for having a daughter like me mom! anyways, where's dad?"


she stopped watering the plants and held my hands so we can head back to the main door together.

"as usual honey, work. but he'll be home soon! He'll take his dinner with us." my mom smiled sweetly to me.

I smiled at that. pagkapasok namin sa sala ay agad akong pumanik sa taas para maka ligo. sanay kasi kaming kumain ng sabay pag nandito si daddy. Well mom was also handling the company pero nauwi sya nang maaga just to prepare our dinner and to take care of me. Di nya na nga dapat ginagawa yun since malaki na ko. I'm 24 years old now, I can handle everything.


You and Me Against the WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon