Chapter 1

2 0 0
                                    

Chapter 1: sikretong lihim

Epilogo

"Wag ka maingay baka marinig ni tita teka pipicturan ko lang"

"rona bilisan mo baka makita tayo"

"teka lang naman matatapos na eh, ayan tapos na"

Ngayon lng ako nakaramdam ng sakit kase alam nyo yun kung sino pa yung pinakamamahal mo sya pa yung ma nanakit sayo.. hahah charot di naman talaga ako yung masasaktan kapag may nakaalam ehh yung tito ko kaso pano ba yan parang alam naman ata nya ehh di nya lang sinasabe nakakainis na lang. Yung tipong alam mo nang niloloko ka nagpapakatanga ka pa sa dinami dami naman ng babae bakit kase sya pa. nagayuma na ata ehh andami daming mababait at disente dyan kung sino pang malapokpok yun pa yung pinatulan hayy naku..

.................................................................

Ako nga pala si Rona.. Ronalyn Domingo diba sama ng pangalan ko galing sa isang malaki pero mahirap na pamilya joke maykaya talaga ramdam ko ang sakit kahit di pa ko nagkakajowa wala naman tayong magagawa eh sa walang dumadating. Grade 10 na ako at hindi na iba sakin ang panloloko dahil mismong pamilya ko ang nagloloko. Ansarap ata ng buhay kapag walang problema no sana naman mawala na yung problema namin para sumarap narin yung buhay namin hay buhay...

"neng nakita mo ba yung tita mo san kaya pumunta yon" tanong sakin ni tito boy pero di abunda palayaw lang nya yon Haha hindi ko alam ang isasagot sa kanya kase alam naman nya na niloloko na sya ng asawa nya may dalawang anak na sila pero parang dalaga pa si tita Anne at ngayon may nalaman ako sa kaniya pero hindi ko iyon isasabi kay tito kase baka ako pa yung pagdiskitahan nila..

"akala ko kasama mo tito kase sabi nya nagpaalam na daw po kina papa ehh tsaka may dala syang bag kaya akala ko uuwi na sa inyo sa manila di ko nga alam na dadating ka ehh" di ko talaga alam ehh ang akala ko pupunta sya sa manila para sumunod na kay tito pero bat di sya kasama nito?

"baka nga akala ko kase andito sya ehh" hay naku mukang alam ko na naman kung san pumunta yun wala namang ibang pupuntahan yon ngayon kase nga quarantine san pa ba yun pupunta ehh wala naman syang sasakyan pa Manila Napaka tanga na ni tito di na nya iniisip yung mga ginagawa nya sabi naman na hiwalayan na ehh bumalik pa ginayuma na nga ata ehh.

"Iwas muna tayo kay tito baka madamay ako sa katanga-- este alis muna tayo dito punta tayo kayna kaambin" mahinang sabi ko kay Leila delima hahha sarot Leila talaga yun tita ko sya pero mas matanda at malaki ako sa kanya *anak sya ng kapatid ng lola ko FYI lang* sya lang naman ang palagi kong kasama sa pagbuking ng kagaguhan ng aking tita oopss.. Sorry for many bad words I just can't control myself for cursing because I'm mad.. Haha inglisherist ka teh

"ano namang gagawin natin dun?" tanong sakin ni Leila delima

"wala lang tatambay bibili ng isaw at mangha"HAROT" ng aso yun lang naman" hahah tunay naman sorry kung corny pake nyo natawa ako ehh Haha sarott

"wala akong pera huhu" pagmamaktol pa niya with matching iyakiyakan pa a hahhaha how cute

"palagi naman a Haha charot" sabi ko pa at tumingin pa ng masama a hahahha bagay talaga mukhang baby na binelatan ng ate ahahha

"bilisan mo na nga jan lilibre naman kita eh hahahha" tawa ko dahil para syang bata na bibilhan ng manika sa sobrang tuwa ay may pagka tanga ako dun ah bata nga pala sya shunga mo selp

After a long walk here we are at kaambins house charot di talaga ka ambin yun Randall talaga pangalan nya ka ambin lang tawag ko kasi yun yung pangalan ng lolo nya

Masakit MagmahalWhere stories live. Discover now