Kaya pala alam nya ang pangalan ko dahil sa id ko buti nalang at sinabi nya kundi papaimbestigahan ko talaga sya. Nandito kami ngayon sa cafeteria. Umoorder si yuen ng pagkain namin.
"Napansin ko kanina ang dilim ng awra nung bago nating trasferi si maxinne bayun? Saad nitong si mae
" Oo napansin ko rin" sabi ko sa kanya kase naman nakakatakot talaga yung awra nya kanina idagdag pa yung bahid ng dugo nya sa pisngi.
"Tapos yung pisngi nya namuo ata yung blush on nya" Dagdag ni mae
"Hindi blush on yun" saad ko sabay tingin sa pinto ng cafeteria nakita ko mula don si maxinne kasama yung bully ng school si Pido. Mukang may bagong bubulihin itong pido na to ahh."Ano ang ibig mong sabihin, kung hindi blush on yun ano yun?" Tanong sakin ni mae. Pero bago ko pa lang masagot yun sinampal na ni pido si maxinne. Napatayo ako sa ginawa nitong si pido pati narin si mae napatayo narin.
"Anong nangyayari sa dalawang yan" tanong samin ni yuen na kakadating lang.
" Ewan namin basta nagulat kami sinampal na ni pido itong si maxinne" sagot ni mae
" Puntahan natin" saad ko sa kanila. Ibinaba ni yuen ang pagkain sa mesa at sabay naming tatlo pinuntahan si maxinne sakal sakal sya ngayon ni pido.
"Bitiwan mo ko" saad ni maxinne dito
"At bakit naman ihh alagad ka ni mr. Luxiro " saad nitong si pido" Too much information is not allowed into public" Nahihirapang salitang ni maxinne. Nagulat nalang kami ng hinawakan nya sa siko si pido at saka ito binalibag.
"Enough" maotoridad na sabi ko. Napatingin sakin sila maxinne at pido .
" Diba sabi ko wag ka nang mang gugulo ulit dito" Sambit ko kay pido
" Oh eh ano ngayon kung mang gulo ak-" Di ko na pinatapos ang sasabihin nya nang biglang ko sya dinaklot sa kwelyo."Leave or die? You choose?" maotoridad na saad ko rito. Nakita ko ang takot sa mga mata nya. Hinawakan nya ang kamay ko at pabalibag nya binitiwan.
"Marunong akong lumabas" sambit nya sakin. Tinignan nya ulit si maxinne.
"Hanggang sa muling pag kikita" saad nya kay maxinne
Tumingin ako kay maxinne ngunit blanko lang ang expresyon nya. Nakita kong pamumula ng pisngi nya kaya lumapit ako sa kanya."How does it feel" tanong ko sa kanya. Yamot syang humarap sakin.
"Ayokong tanungin ka kung ok kalang kase halata namang hindi dahil jan sa pamumula ng pisngi mo" sagot ko rito ng makuha ko kung ano ang ibig ng tanong ko para sa kanya."Dont mind it, it just a slap from the weakest person i know" sagot nya sakin lumakad sya papunta sa pila ng cafeteria na parang walang nangyari.
"Ang astig nya" Namamanghang sambit ni yuen sabay lakad papunta sa dining table namin. Nilingon ko si mae pero naka tulala lang sya.
"Huy anong yari sayo tulala ka jan?" tanong ko sa kanya sabay hatak ko sa kanya papuntang table namin.
"Did he said Luxiro" bulong ni mae.
" Huh?" napatigil kami sa pag lalakad." May nabanggit si pido na related s si maxinne ba yun kay mr. Luxiro" tanong nya sakin. Nakapag tataka na ganyan ang naging reaksyon nya.
" Ewan ko hindi ko alam mamaya mo na nga isipin yan malapit ng mag bell kaya kumain na tayo" sambit ko sa kanya saka sa ulit sya hinatak papuntang table naunang nang kumain si yuen pag dating namin don.
" Patay gutom ka di mo man lang kami hinintay ni mae!" nababanas kong sabi sa kanya sabay upo sa upuan tinignan ko ulit si mae kumakain na sya.
" Kase naman po ang tagal nyo doon ano bang ginagawa nyo mag lalakad nalang nga kasing tagal pa ng pagong" Saad naman nito habang may nginunguya na pagkain sa bibig.
Nagpatuloy lang kami sa pag kain, ng matapos na ang break bumalik kami sa silid. Nagulat ako kase nandon na agad si maxinne. Pag ka upo ko sa upuan don ko lang napansin na nawala na.ang pamumula ng pisngi nya. Hindi ko na ito pinansin. Nag tuloy tuloy lang sa pag tuturo ang teacher sa amin pero wala parin sa amin ang nag sasalita siguro ganito lang talaga sya katahimik.
"Class dismiss" sambit ni sir
Dali dali kong inayos ang bag ko. Pag tapos tumayo lalakad na sana ako ng may mapansin ako sa bag ni maxinne bahagya pa itong nakabukas.
B-baril bakit sya may baril. Iniwas ko agad ang tingin ko sa kanya at dali dali akong lumabas."Diane wait " sigaw sakin ni yuen kaya napahinto ako. Tinignan ko sila yuen at mae sa pag aayos nila ng bag nakita kong palabas na si maxinne kaya nag kunwari akong abala sa pag hahalungkat ko sa bag ko. Dumaan sya harap ko. Kasunod nya naman si yuen.
"Uy anong nangyari sayo bat bigla ka nalang umalis?" tanong sakin ni yuen.
" Ahh wala na excite lang siguro ako sa sleep over namin ngayon ni mae" sagot ko sa kanya. Hinanap ng mga mata ko si mae at nakita ko syang papalabas na.
" Hoy wag nyo kakalimutan ah kwento nyo sakin kung ano ginagawa ni angelic don" Sambit ni yuen sabay pout mukang pato ang tukmol
" Oo na sige na ang kulit Mae tara na". Pinutahan ko si mae at saka hinatak ito.
" Bye yuen" sambit ko sa kanya
" Uuwi muna ako samin kukuha lang ako ng damit ko ahh pupunta nalang ako sa inyo " saad nito sakin. Sabay kaming pumunta papunta parking lot. Hinitay ko maka pasok sya sa kotse nya saka sya nagmaneho paalis.Mag lalakad na sana ako sa kotse ko ng may mahagip akong isang babae nasa tagong gilid ng parking lot. Lalapit na sana ako ng makilala ko kung sino ito.
" Maxinne" bulong ko sarili. Lumapit pa ako ng bahagya. May nakita akong kasama nya isang lalakeng naka suit at naka mask. Di ko masyadong makita ang itsura nito dahil madilim na ang parte na kinatatayuan nya. Lumapit pa ako dito para marinig ang pinag uusapan nila.
Sa totoo lang na cucurious talaga ako dito kay maxinne una yung cold personality nya pangalawa yung nangyari sa kanila ni pido sa cafeteria pangatlo yung baril sa bag nya. Sa totoo lang gusto ko sana magtanong kung bakit sya may baril nasa school pa naman sya.
" Boss meron isang student na nakakakilala sa inyo ano ang gagawin natin despatsyahin ko na ba" Rinig kong sabi ni maxinne. Estudyante sino yun? At dedetpatsyahin ano yun aso?
" No, not now baka manghinala sila and beside your the last person who figth that student kaya ikaw ang paghihinalaan nila pag may ginawa kang masama." Nanindig ang mga balahibo ko sa boses nya punong puno ng authority. Napatingin ako sa lalaki na nag salita.
" Alegrado mr. Luxiro" sagot ni maxinne. Teka luxiro parang narinig ko na yun, hindi kaya sya yung sinasabi ni pido sa cafeteria na luxiro.
"Sya kaya yun" bulong ko sa sarili. Hala napalakas ata ang pag kakasabi ko Napalingon ako ulit kila maxinne nag pa linga linga sila sa paligid. Yari na.
" Boss para may nakikinig satin ngayon" sambit nito. Shet narinig kaya nila ako? Katapusan ko na ba to no way gusto ko pang ipagkalat ang gene ko sa mapaapangasawa ko. Dahan dahan ako lumakad paatras para di nila ako mahuli.
"It just a cat dont mind it" dinig kong pahabol na sabi nung boss nila. Habang nag lalakad ng dahan dahan Napatingin ako sa boss nila.
Nagulat ako ng makitang nakatingin sya sakin. Nagulat ako kaya tumakbo nalang ako papunta sa kotse ko sabay harurot nito paalis
"Ano bang nangyayari sa mga yon lalo na yung tranferri nayun ano meron sa kanya" naiinis na sambit ko, mas binilisan ko pa ang pag papatakbo ng kotse ko papunta bahay.
END OF CHAPTER THREE
YOU ARE READING
Love In The Dark
ActionGangs are enemies but, what if long lost the princess of the other gang join in your organization will you accept her. What would you choose between love or revenge