this week wala naman masyadong nangyari its just the usual week, lesson, quizzes. Nothing's new"Okay since that your too noisy at your seating arrangements i will arrange you in alphabetical but alternate boy girl boy girl its that clear?"
"Yes! Ma'am!"
"Okay let's start"
"Arian and Anes"
Hay nako sino kaya makakatabi mygosh hindi ako sanay na lalaki ang katabi! Hays ano kayang mangyayari sakin ngayon taon?
Sabi ko sa sarili ko na gagalingan ko this year para tumaas ulit ako sa section 1 para naman mapakita ko that I'm not stupid
"Uy-cana and Torres"
Shit sino yung Uy-cana i don't know him?
Nag lakad ako papunta sa upuan ko.
"Ikaw?"
"Ikaw?"
"Diba ikaw yung nakabangga sakin kanina? Na akala mo kung sino para banggain ako?"
"Wow huh? Ikaw tong tatanga tanga na Hindi tumitingin sa dinadaanan niya!!"
Nakakainis naman sa dinami dami nang kaklase ko? Siya pa talaga. Nakakainis bakit naman ganto?
Umupo na ko at tumabi sa kanya i feel so uncomfortable pero muka namang mabait.
"Bago ka dito?" Sabi niya
"Ahm. Hindi dati na ko dito since grade 7"
"Pero bakit hindi kita nakikita?"
Hays. Kainis naman tanong nang tanong hindi pa nga ako nakaka moved on dahil hindi ko nga tanggap na nasa section 2 nako tapos mag tatanong pa sya.
His eyes na pag titignan ay parang na ngungusap. Ang labi niya na akala mo'y parang rosas sa sobrang pula. Ang pag kurba nang kanyang labi ay parang constellation sa sobrang ganda.
Binawi ko na ang aking tingin. Nakakahiya baka sabihin niya pinag nanasaan ko siya.
Napailing ako at ibinaling ang tingin sa iba.
"Okay Class for our first activity. You and you're seat mate will be partner for this activity. You will draw with color the things that you'll remember to your summer vacation"
Napatingin ako sa katabi ko at sabay umiling.
"Ahmm ako na gagawa ikaw nalang mag kulay" sabi ni hambog
"Hindi ako na gusto ko tumulong partner naman bakit di nalang mag tulungan"
"Okay"
"Pwede bang idrawing mo yung bitwin?"
"Bitwin?" At nakita ko ang takang taka niyang muka
"Bakit bakit bitwin? eh summer nga diba?"
"Kase nung bakasyon may mga bagay na nangyari sakin at ang tanging bitwin lang ang nakakapag palimot sa mga problema ko it makes me calm and happy at the same time"
habang inaalala ko ang mga nangyari ng bakasyong iyon diko namalayan na unti unting pumapatak ang ulan at kasabay nito ang lungkot na nadarama ko sa tuwing umuulan
"Oh bakit ka malungkot? "
" wala wala sadyang ganto lang ako kapag umuulan"