Hindi ko alam kong saan ako pupunta ngayon napalayas namn kasi ako sa trabaho dahil lang hindi ko alam ko pano timplahan ng kape ang aking amo kaya napalayas ako ng wala sa oras. Dibali na mag hahanap nalang akong bagong trabaho sana makakita akong mg bago ngayung araw dahil na akong pera makaraos ng dalawang araw hindi kasi ako binigyan ng sahod ng amo ko.
Nagantay nalang ako ng masasakyan bahala na kung saan ako dadalhin ng sasakyan kung jeep p ano. Inisip ko palang na wl akong makitang trabaho ngayung araw parang nanghihina na ako at naiiyak. Sana nandito si mama o papa mn lang miss ko na sila hindi ko mapigilang hindi maluha pag naalala ko ang sinapit nila mama.
Hindi nag tagal ay parang may naramdaman akong nakatingin sakin kaya luminga ako at nakita ko May matandang nakatingin sa akin na parang may sasabihin kaya panahid ko ang luhabg lumandas sa aking pisngi na hindi ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko.
"bakit po nanay may kailangan po ba kayo". Sabi ko sa kanya at tumabi ng upo.
"Napaka lungkot ng mata mo iha may problem ba?"
"ahh wala po nanay kayo ho oky lang ba kayo? San pala punta nyo nay?"
Marami kasi syang dala parang galing palingke. Ako Marami din ako dala dahil sa nga gamit ko.
"Pauwi na ako hinihintay ko lang ang sundo ko iha. Ikaw ba saan ang punta mo at tila Napaka dami mong dala?"
Sabi nya na tumingin pa sa mga gamit Kong dala."hindi ko alam nay kong saan ako pupunta napalayas kasi ako sa dati ko trabaho. Baka naman may kakilala ka na pwede kong mapasukan na trabaho nay"
Bahala na pakapalan na ng mukha wala na talaga akong ma puntahan. Nag baka sakali lang kung meron sana naman meron.
"Ganon ba o sya dadalhin kita sa pinag tatrabahoan ko bakasakali may bakanti pa. Marunong ka bang maglinis nag bahay o manlaba mn lang ng damit o mag alaga ng tao?"
"Ayy oo naman po ganyan ang trabaho ko dati pero hindi ako sigurado sa pagbabantay ng tao nay."
Sagot ko sa kanya at napangisi sya at tumingin sakin ng matagal hindi ko alam kong tama bha ang nakikuta ko pero parang natutuwa syang nakatingin sa akin.
Hindi nag tagal may dumating na itim na sasakyan at May bumaba na lalaki at pumunta kay nanay na nasa tabi ko. Para itong bodyguard ng malalaking tao sa mundo yung maraming koneksyon kasi purong itim ang suit nya.
"Pasensya na pa aleng lurna natagalan may inutos pa kasi si Sir Manuel."
"ok lang mas mabuti nat nakilala Ko ang dalagang ito. O sya Tara upang makarating tayo agad."
At tumingin si aleng lurna sa akin at kinuha ang aking gamit tumingin naman ang lalaki sa akin na may nagtatanong na mga titig.
"ahh Justin si ano ng pala ang pangalan mo iha?"
"ahh Cheska Arrabelle po cheska nalang po"
"Ayon cheska si Justin, Justin si cheska dadalhin ko sya baka may bakanti pang trabaho don"
Sumakay na kami sa sasakyan hindi nag tagal nag simula na kaming bumyahe. Hindi ko alam kung saan ang tungo namin dahil bigla akong nakaramdam ng kaba na hindi ko alam. Hindi nagtagal ay Parang may pinasukan kaming daan na maraming puno at dahon pero ang dibdib ko ay hindi parin tumitigil sa pag kabug nito. Naka rating kami sa isang gusali na parang walang tao.
Pumasok kami sa gate hindi ko alam na ganito pala kayaman ang amo ni nay lurna parang palasyo. Pag labas namin ni nay lurna ay tinulongan ko syang mag dala ng kanyang mga binili at totoo nga ang na isip ko kanina galing sya mall at nag grocery dahil kailangan daw nilang mag handa dahil may dadating na panauhin ang kanyang amo. Pag pasok namin ay hindi ko mapigilang mapahanga sa design na meron sila napakaganda parang bumalik ako sa sina unang panahon dahil sa nakikita kong design sa bahay isti mansion.
Natigil lang ako sa pag tingin sa palagid ng mag salita so nay lurna sa tabi ko na parang may kinakausap syang tao kay napatingin ako dito. Napatingin ako sa sahig ng makita ang tao sa harapan sya yon yung palagi kong nakikita sa newspaper noon sa pinag trabahoan ko dati at nababasa ko don sa newspaper na sya ang pinaka maraming kompanya sa pilipinas atsa ibang bansa yon lang ang alam ko sa kanya pero parang hihimatayin ako pag tumingin ako sa kanya.
"Sir Manuel may ipakilala lang po ako sa inyo kung pwede bang makisayo sayo?"
"Ano yon manang at sino po ang kasama nyo?"
"Yun nanga ho sir kung pwede po bang patuluyin ang batang ito dito pansamantala lang sana sir kung pwede lang po sir? Pero kung may trabaho pa pong bakanti ay pwede po sya sir"
"What is your name ija?"
tanong nya na tumingin pa sa akin naka upo kasi ito sa coach nila na mamahalin tignan mo palang."Cheska po C-Cheka A-AArabelle po"
Nakayukong sagot ko"Ahmmm papuntahin mo sya sa opisina ko mamaya manang. Ipagamit sa kanya ang guestroom na katabi sa kwarto ng anak ko" Yun lang ang sinabi nya at umalis na sa pagkakaupo sa upoan hindi ko alam ko saan sya pumonta.
"o sya halika ihahatid kita sa kwarto mo para mailagay mo ang gamit mo at nang matulungan mo ako sa mga pinamili ko. OK lang ba sayo iha?"
"Ayy oo naman po walang problema sa akin yon. Ahmmm manang sya po ang amo nyo?" tanong ko nito ng maka abot sa isang kulay brown na pinto.
"Oo pero wag kang mag alala mabait Yun ang anak nya lang seguro ang masungit sya nga lang wala pa dito oh dito kana tatawagin nalang kita mamaya pag pinapapunta ka na ni sir sa kanyang opisina. Wag mo nalang akong tulungon sa mga pinamili ko at tatawag nalang ako ng iba oh sya pumasok kana at magpahinga."
Yun lang ang sinabi nya at iniwan na ako sa kinatatayoan ko kaya wala na akong sinayang na oras pumasok na ako sa kwartong binigay para sa akin. Napakaganda nitong kwartong to parang bahay na kasi makita mo sa loob ang kama may study table pa at flatscreen TV at cabinet malaki rin ang kama pang dalawahan.
Tumigil na ako sa pag munimuni at kinausap ang sarili.
"Ito na cheska sana may trabaho pa dito para maka pag simula kang muli kaya kahit ani kunin natin kaya in natin to self wag tayong susuko"
Sinabi ko sa sarili ko at nagsimula ng magligpit ng gamit seguro meron talagang trabaho kasi binigyan na ako ng kwarto sana meron talaga.
NOTE
Hope you read my story hehevwh
YOU ARE READING
Me and She
RomanceCheska Arrabele ay isang simpleng studyante at babae na maraming pangarap at naniniwala sa Prince charming kuno nya. Ulila sa magulang si cheska kaya sya nalang mag isa ang bumobuhay sa kanang sarili. Kaya gagawin nya lahat para lang makamut ang kan...