Chapter 1

11 1 4
                                    

KC's POV

"Gab!"
"Ken!"
"Gabriel!"
"Gabriel Kenneth"
"Aba hindi pa rin lumilingon, bingi na ata si baby hamog" pabulong kong sabi
"GABRIEL KENNETH A. SARMIENTO!"
saka ako tumakbo papunta sa kanya dahil hindi pa rin niya ata ako naririnig kahit na sumisigaw na ako.

"Hindi mo ba ako naririnig?" pahingal kong sabi sa kanya

"Btch, I have my airpods"

"Ay sorry, btch ha, sige salamat na lang sa lahat" pabiro kong sabi sa kanya, kase naman napahiya ako

"Samgyup later?" pagyayakag sakin ni hamog

"Okay" my reply without any hesitation

"Tapos mo na ba basahin yung minutes? " I asked him while hingal na hingal pa rin buhat ng pagtakbo ko kanina

"Hindi pa nga eh, sabi ni Miss ieedit ko raw yon"

"Goodluck btch, don't worry, you have me as always"
I grabbed his phone at yung airpods nya sa isang tenga at nilagay iyon sa tenga ko, saka pinalitan ang music.

[Rex Orange County - Best Friend]

A little back story lang ng aking life, I am a Grade 10 student from Our Lady of Fatima University High School. That one na lalaking kinakausap ko kanina is my very best freaking friend.

I know, sasabihin nyo mayaman, conyo, etc. , but no, I try to speak in Tagalog nang tuloy tuloy kase feeling ko yung mga cousin ko from Batangas irritated na saken, pero sanayan lang din.

By the way, me and my bff are part of the Student Council that's why we mentioned the minutes, I'm the Vice President and Gab is the Secretary.

Si Gab talaga nag push sa akin na kumandidato as Vice President kase it's our last year na rin naman as Junior High School.

Maraming nagsasabi na we're like boyfriend and girlfriend and stuff like that pero it's a big NO! So I think that's it.

.
.

We're on our way to the Gymnasium and malapit na ang intramurals kaya kasama naming mag oorganize ng program ang MAPEH Organization, ang mga officers ng org na 'yon lalo na ang Chairman nila ay may crush, hindi lang crush, obsessed si vakla kay Gab kaya kapag makakasama namin sila mag organize ng program, dikit ng dikit saken si Gab.

Just like last year, nung G9 kami, Public Information Officer ako that time and siya naman yung Auditor, grabe makadikit sa akin ang lolo mo, Intramurals din ata yon if I'm not mistaken, yung mga MAPEH Org ngayon, sila sila rin noon, and that time kami naissue, well, let's change the topic na.

LONG STORY SHORT, maharot yung mga officer ng MAPEH Org at inaamin ko namang may hitsura si Gabriel Kenneth Aveja Sarmiento.
So I think, it's just a tie.

"Aakbay ako sayo ha" bulong nya sakin
"Gab naman, ang init in-" tinakpan niya ang bibig ko
"Umoo ka na lang" saka niya tinanggal ang kamay niya sa bibig ko and I smiled, syempre fake.

"Laugh while looking at me" he whispered. At ako namang uto-uto, ginawa ko yung pinapagawa niya.

Nasesense na nitong nakatingin samin si Chairman.

"Can you please get the tape, thanks" sabi ko kay Gab habang nagpupunas ng ilong

"Just wait a second" his reply

Habang hindi pa bumabalik si Gab, lumapit sa akin si Laina /ley • na/ , ang chairman ng MAPEH Org.

"Sana all bff" sabi nya habang nakatingin sa'kin . Nasesense ko na nakatingin siya sa akin kahit na hindi ako nakatingin sa kanya.

"KC!" sigaw ni Gab habang papalapit sa gawi namin

"Gab, can you please give me the pins? Over there oh" pag uutos ni Laina kay Gab na parang katulong niya ito

"Why me? Wala ka bang mga kamay at paa?" pamimilosopong sagot ni Gab, after that he chuckled.

"Hmm" sagot ni Laina saka umalis

"KC, don't talk to her nga, grabeng nakakairita kaya yon, nakakabwisit"
"Why? Wala naman siyang ginagawang masama sa'kin"

Hindi na nakasagot si Gab.

Maya maya may dumating na mga snacks from KFC, kaya as Vice President ng Council, isa ako sa magbibigay ng food sa mga naggagawa sa Gymnasium ng School.

I can feel na may lumalapit sa akin, hindi ko lang masyado makita kase hindi ko suot yung salamin ko.

'Oh it's Miss  the Student Council Adviser.

Papalapit siya sakin OMG, kinakabahan ako

"By the way, nakita mo ba si Mr. President?"
tanong sakin ni Ms. Noe, the Student Council Adviser.

"Ahm, hindi po eh, maybe he's at the Faculty, pinapatawag po ata yung mga Writers" sagot ko kay Miss.

"Eh ikaw, di'ba writer ka rin?"

"Ahm, no po, Broadcaster po ako, but sumusulat din ako ng News pero hindi daw po kami kasama sa meeting"

"Oh, okay, bilang wala naman si Oliver, ikaw muna manguna dito, sabihan mo rin si Laina, I just need to talk to your adviser para maexcuse kayo for the whole day"

Nagningning ang mga mata ko sa narinig ko.

Tinatamad din kasi akong umattend ng class dahil nabuburyo ako, first subject ba naman Math sunod Science then recess tapos Calculus, sabog utak ko neto

"Okay Ms., thanks"

"Alright"

At umalis na si Ms. Noe.

Nilapitan ko si Laina at sinabi sa kaniya ang sinabi sa'kin ni Miss saka niya kinausap sina Milan at Isabel para tulungan rin siya.

"Gab! Come here help me, we'll be giving them the food." sabi ko sa kanya

"Okay, wait a minute"
saka siya sumunod sa akin

While giving others food, lumapit sa amin si Laina

"Gab, here oh, for you" inabot niya kay Gab ang food, sinabi niya yun habang naka smile na para bang may stars sa eyes niya.

"Uhm, oh, thanks b-but no thanks, I have my food na" sagot ni Gab

"Di'ba KC?" dugtong niya pa habang nanlalaki yung mata niya as a sign na um-oo ako

"Yeah, we have food na and later pa kami kakain eh, sorry" sabi ko

"Ok, fine, edi kayo na" Laina said while nanlilisik ang mata sakin.

'Evil ka ghOrl???,,??'

"Sama ng ugali ng lentek na'to" pabulong na sabi saken ni Gab

Isip isip ko, nahiya yung ugali ni Laina sa pinagsamang ugali namin ni Gabriel ah.

Umalis na si ate mo Laina.

#

Through the StormWhere stories live. Discover now