6:am, Good morning sunshine! Good morning pilipinas!.
Laban sa covid, laban lang alaxan! Tibay ng loob, malalampasan natin ang pandemyang eto!.
At talaga namang napaka ganda ng umaga ko.
Gustine: Good morning Quary, hows you sleep?.
Sharap sa eyes, yung pag open mo ng messenger mo may message agad. Inggit ka? Dasal lang mapapansin karin ng crush mo bHiE.
Enebe, haba ng hair ko. Chars.
Me: Oi morning, Its fine.
Plano ko sanang matulog ulit at bumangon mamayang 8:30 kaso wag na, ka chat ko si bibi Gustine eh.
Gustine: mag breakfast kana.
Ihhhh, Kainin kita jan eh rawr.
Me: kakagising kolang, im going to wash my face muna!.
Gustine: You're pretty indeed even without washing your face.
Lalabas na atay ko, mygosh ha!.
Me: Ay?? Banat ba yan??
Kunwari walang alam,inosente po tayo, wala tayong alam sa landi landi nayan!.
Gustine: haha depende.
Me: Depende? Ano yan?
Gustine: depende sayo haha, kung gusto mong banat edi sige.
Aba bastos.
Me: Ewan ko sayo, bye na nga!.
Pumunta ako sa banyo at umihi, akala niyo mag momorning routine noh? Sus wala pa sa plano ko ang mag glow up charing, at saka wala ako sa wattpad world na may morning routine, saka paglabas sa banyo eh nakaabang na si Baby Engineer na naka topless at tuwalya lang yung nasa pang ibaba dahil maliligo na nga tapos ako naman yung concious na babae na lulunok at mahihiya,tapos sasabihin niya,
" Ill just take a shower".
Ako naman tatango nalang dahil speechless, syempre makakapag salita ka paba kapag yung baby Engineer mo eh mapanga, matangos ilong, maganda katawan,at malaki yung ano ehem, yung ano yung amm ,malaki ang puso !..
" Hoy anak! Nasa hapag ka nag daydream kana naman! Move on! Hindi fictional character ang kaharap mo! Tatay mo toh!". Tumawa lang si mama sa biro ni papa.
Bumalik ako sa ulirat at nasa hapag na pala ako, waw Quary asan utak mo? Nasa pluto ba?.
" Papa naman!". Sabay subo sa kanin at ulam.
" Oh ano? Tinatawag mo na kasi yung Sibal Riego ba iyon?".
" Oo nga anak, para kang timang, tama si papa mo!".
" Eh narinig ko dati kay Azy na Yung Sibal eh fiction character, Nako nako anak!". Si papa.
" Fiction character lang yun pa, kabahan kana pag jowa kona binabanggit ko!".
At nagmuka akong timang dahil tumawa silang dalawa ng napakalakas.
" A-anak hahahahaha pwede haahahhaha ano hahahahahahaha kumain kana lang hahahahahaha".
" Pa, tubig po".
So mukang hindi na ako magkakajowa sa tawa nilang dalawa, mga epal .
Yung feeling na akala mo e cocomfort ka ng parents mo dahil wala kang jowa, tapos tatawanan lang ako ng dalawang to? Anyway nevermind, Mahal ko sila.
" Really???".
Umupo ako ng maayos at humarap sa camera, nakikipag video call ako ngayon sa nag iisa kong kaibigang bruha!.
At iknwento ko sa kanya about kagabi. Ang hyper naman ng isang ito!.
" Omyy!! You didnt tell me kagabi, online pa ako nun noh!". Nakapantulog pa nga, mukang kakagising lang neto, pasado 9:00 am na ah.
" Oh pasensya na, Mga 11 na kasi yun saka inaantok na ako eh".
" Ohh, Talaga? Oyy ano ginawa mong panlalandi?? Turuan moko!".
" Ewww, mahaba kaya buhok ko, ako yung chinat niya nag reply lang ako!" Pagmamayabang ko.
" wehhh??? Eh malandi ka eh, Sige naaa".
" Totoo nga,send ko pa sayo yung schreenshot? Gusto mo?".
" Nah, wag na, perooo wahhhh Gustine Regala yun BhIE! Ganda talaga ng bebi ko! Hahahaha".
" Ako pa!". I flipped my hair.
Pero na realize ko na mas maganda parin yung kasama ko siya, yung nasasampal at nakukurot ko sa kilig.
One week passed, and Covid-19 change my daily routine,real quick. Dati kasi gigising ako ng 6:00 or 8:00 dahil wala namang klase, ngayon I usually woke up 9:00 am or 10:00 am, matutulog ng 1:00 or 3:00 am, yung almusal ko isasabay na sa lunch.
Magbabasa sa umaga, at hapon dahil pag gabi ka chat ko si Gustine, Ewan ko ba!! Night shift ata ako?.
Chars, nalalaro daw siya ng mobile legends, cod, and among us, dami niyang games samantalang ako, Pou lang.
Me Replying to Gustine's story.
Me: Oy galing, Victory! Nice one haha.
Im referring to his win in mobile legend.
Gustine: salamat po, kumain kana??.
Me: Oo, kaka dinner ko lang, ikaw???
Gustine: Oo rin, ano ulam niyo?
Me: itlog at sardinas, hahaha ayuda panga, ikaw?
Gustine: adobo.
Wao! Yamanin.
Me: sharap naman!.
Gustine: haha nakakaumay rin.
Gustine sent a voice message.
Oy nag send ng vm ang kurimaw.
Me: ano yaaaan? Send load sana.
Walang load, mahirap lang po ako haha.
Gustine: Ay hindi kona kasalanan yan !!
Me: ano ngaaaaa
Gustine: Kinantahan kita, magpa load kanga haha ..
Me: walang pera!!!.
Meanwhile.
" Mamaaaaaaaa pahinge 50 pesos".
Ngumiwi si mama sakin at tinaasan ako ng kilay.
" Gabi na Qua, wag kang lalabas baka mapatanod ka". Sabay tingin sa tv, nanonood kasi ng HBO eh.
" Bukas naman ako magpapaload eh!!" Sabay pa cute.
Biglang umupo si papa sa sofa katabi ni mama may dala pang snack, sana all.
" umalis ka nga jan, humaharang ka sa tv" saway ni papa.
" Papaaaa pahinge 50 pesos, pang load lang"..
" Bukas na, alis na dyan".
" Sige na po!!". Humarang pa talaga ako sa tv.
" Tumabi ka jan Qua, Isa!".
Agad akong tumabi, ikaw ba naman takutin ng ISA jusko.
" Use my phone, may load ako".
" Thank you pa!!".
Agad akong nagtungo sa kwarto at nakinig sa vm.
At gusto kong magwala! Manghagis,gumulong,tumili sa kilig.
Gustine Vm: Maganda ka? Hindeee,maganda ka? Hindeee hahahaha! Quary ang cute mo!! Ahmm Maganda kaba? Hindeee, hahahaha, stay at home iingatan pa kita..
Orayyt!! Hahahaha.
------
A/N: Gustine pronounced as GUS-TIN, katunog ng Ghosting.. Mwehehe..