"Hindi ka mananalo sa akin sa pang - aasar Arkhee Almeida!"
"Hmmm. Now that you mentioned my name. Don't you think we should call each other with endearments?" Mukhang nakakaungos na sa pang - aasar si Arkhee.
"Do we really have to go to that level already?" inosente niyang tanong.
"Why not? Everyone calls you doctor or Dessa. And I'm not just everyone. I'm your boyfriend."
Napangiti siya sa sinabi nito. "Hmmm...point taken."
"So what do you like? Honey? Love? Babe?" excited pa ang tono ng pagtatanong nito.
"Ayoko ng Babe. Hindi naman ako biik. Love and honey are too common, don't you think?"
Patango - tango pa ito bago sumagot. "Yeah. So do you have anything in mind?"
Nag - isip - isip muna siya bago sumagot.
"How about Eon?" mababanaag sa mukha nito na hindi nito naintindihan agad ang salitang sinabi niya. "You can google that or find the synonyms."
Hinawakan nito ang cellphone at halatang nacurious ito sa salitang sinambit niya na magiging endearment nila.
"Huh...age? Blue moon? Ano ba 'to?" nagtatakang sambit nito habang binabasa ang mga nasearch. Nagpatuloy pa ito sa pagbabasa nang mapansin ni Dessa na napangiti ito. Tinakpan ni Arkhee ang bibig na para bang nagpipigil at parang nahihiya pang sabihin ang nabasa nito. "Forever?"
She couldn't help but grin. "What do you think, Eon?"
Matagal bago nakasagot si Arkhee. Hindi niya mabasa ang iniisip nito, tuloy kinabahan siya. Masyado atang OA ang suggestion niya at mukhang nag - aalangan ito. "If you don't like it, let's think of something --"
"I think I really love you now, my Eon..."
Natigilan siya sa narinig mula rito. Pakiramdam niya ay namula ang buong mukha niya. Kahit ang puso niya ay hindi na napigilan na tumibok ng napakabilis. Hindi niya maipaliwanag ang kaniyang nararamdaman. He's in - love with me?
Dahil hindi siya nakasagot ay nagpatuloy ito. "You don't have to say that you love me too. I'm already happy that you think of me as your forever."
"Huh...parang gusto ko na tuloy bawiin ang suggestion ko. Pwede pa ba?"
"Wala nang bawian! I'm your Eon! If you want to change it, then you have to kiss me..." nang - aasar na sabi nito sabay kindat pa sa kaniya.
"Ahhh. The evil is out from hell."
"That's mean. But I'm still your Eon, no matter what. Haha." Pang - iinis pa nito sa kaniya.
"Whatever. I'm going to sleep..." Sa unang pagkakataon ay tinatanggap niya sa sarili na hindi siya mananalo sa pang - aasar kay Arkhee dahil hindi na niya mapigilan pa na kiligin sa mga pinagsasabi nito. She leaned on the other side, looking out at the window and happily smiled. She didn't want Arkhee to find out how he made her heart skip a beat. She didn't want him to see how red her face was while her mind replayed the words he said to her.
She closed her eyes but then she felt something soft touch her skin. Nang buksan niya ang mga mata ay napansin niyang may kumot na nakapalupot sa kaniyang katawan. Nakatayo rin si Arkhee sa gilid ng upuan niya.
"Thank you." She muttered.
Hindi na siya nakaiwas pa nang hawakan ni Arkhee ang ulo niya at halikan nito ang buhok niya. "Good night Eon."
Nang pakawalan siya nito ay dali - dali niyang tinakpan ng kumot ang kaniyang mukha at kagat - labing nagpigil na mapasigaw. Hindi niya inaasahan na napaka - sweet pala nito at sa sobrang kilig ay hindi na kinaya ng puso niya. Mukhang hindi na mapipigilan pa na ma inlove siya kay Arkhee at magpakatotoo siya sa sarili.
©All rights reserved.
*****
Hope you enjoy my first ever Taglish novel that I've written 7 years ago. This 2020, I'm taking the courage to post it publicly.
Thank you & God bless.
BC
Author's Note:
This story is an introduction for the characters I wanted to build and write a story about. Hope you can bear with me that this might be a little boring for a start. But I still pray that you will continue to read and support this. This book will also be a short one. So I hope you can finish reading it. 🙏
Lots of love,
BC
BINABASA MO ANG
Unpredictable [COMPLETED]
RomanceArkhee is unpredictable. Dessa wants everything well planned and anticipated. Both are from two different worlds. Will they meet halfway and accept each other's flaws? ©All rights reserved. Hope you enjoy my first ever Taglish novel that I've writt...