Chapter 15

7 2 1
                                    

Hindi mapakali si Dessa habang nasa loob ng sasakyan ni Arkhee. Magkasama silang nakaupo sa backseat at papunta sila sa bahay ng mga magulang nito. Malalalim na hininga ang binubuga niya habang pinapakalma ang sarili sa kakaharaping pagsubok.

Kinakabahan man ay wala siyang nagawa kundi ang pumayag sa alok ni Arkhee na sumama sa family lunch ng pamilya Almeida upang maipakilala siya sa mga magulang nito.

Isang buwan na ang nakakaraan mula nang pumunta sila ng Brazil at napag - desisyonan nilang dalawa na totohanin na ang namamagitan sa kanila. Ngunit hindi niya inaasahan na ganito kabilis ang magiging pagsulong ng kanilang relasyon dahil nasa stage na sila ng 'meet the parents'.

Napansin maaari ni Arkhee na balisa siya dahil hinawakan nito ang kamay niya at nagsalita. "Eon, relax. They're just my parents. You don't have to worry about anything."

"Well, the reason I'm even worried is because I am meeting your parents," may pagdidiin pa sa sinabi niya. "I don't have a million dollar networth, you know. Now that I think about it, I probably do not deserve you."

"Don't you dare say that Dessa! How could you think that way?" galit nitong sermon sa kaniya. "What you do is way better than what I do. Gracie will never be able to live her life if not because of you. So stop talking about this nonsense."

"Sorry..." mahina niyang sambit.

Arkhee dropped his face on her and planted a kiss on her lips, made her quiver. "You're amazing. Just be yourself. I know they will love you too."

"Thank you Eon." Ngumiti siya rito. "You're just what I need."

-----

Arkhee's parents' house was a grand old mansion tinted with caramel - colored paint. It's decorated with antiques and some luxurious ornaments everywhere. There were lots of lamps and sofas too. They passed a huge, splendid room before Arkhee led her into a glassed conservatory equipped with a lavish dining table and chairs in the middle of the place. Green plants, countless blossoming flowers and a water fountain made Dessa drop her jaws in delight.

"This is paradise..." nasambit niya habang inililibot ang buong paningin sa paligid.

"It is. My mom is a gifted gardener, I guess."

"Doc gorgeous!" tawag ng isang pamilyar na boses sa kaniya. Tumakbo ang batang babae palapit sa kanila at niyakap ang kaniyang braso.

"Gracie!" kinarga niya ito at niyakap. Dawalang linggo na ang nakalilipas mula nang madischarge ito sa ospital at nakauwi na sa kanila. Ngayon lang ito ulit nakita ni Dessa dahil sa susunod na buwan pa ang follow - up check nito sa kaniya. "I miss you!"

"I miss you too Doc! Lolo and Lola are super excited to meet you!"

"And I'm excited to meet them too!" Ngunit sa loob - loob niya ay talagang kinakabahan na siya. Ibinaba niya si Gracie at iniakay siya nito sa isa sa mga dining chairs at pinaupo. "Thanks pretty girl."

"You're welcome! Daddy two, you take care of Doc gorgeous, okay?" nag thumbs - up pa ito kay Arkhee. Natawa na lamang si Dessa dahil ang asal nito ay para ng matanda.

"You don't have to tell me that baby girl..." parang bata din na pumatol si Arkhee rito.

"Hello Doc!" bati ni Arriane sa kaniya, katabi nito ang isang matipuno at matangkad na lalaki na siyang ama ni Gracie. Nakasalamuha na niya ang mga ito noong nasa ospital pa si Gracie.

Ngunit kahit bumibisita rin ang mga magulang ni Arkhee kay Gracie noon ay hindi sila nabigyan ng pagkakataon na magkita at maipakilala sa isa't - isa. Kaya hindi niya maiwasang kabahan at makaramdam ng panliliit sa sarili dahil isang napakayamang angkan ang pamilya Almeida.

Unpredictable [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon