Kasalukuyang nasa dalampasigan ngayon ang isang babae na kandog ang kaniyang anak na babae.Hawak nito ang kaniyang gitara at marahan na kumakanta nang isang payapang kanta na sumasabay sa hampas ng mga alon sa dagat.
"Mommy...what is the title of that song?" Biglang tanong nang batang babae at nag-angat nang tingin sakaniyang ina.
Ngumiti ang kaniyang ina sakaniya bago sumagot. " Shallow baby... it's shallow" pagkasabi nun nang kaniyang ina ay natuwa ang batang babae.
"Can I sing that song too?" Inosenteng tanong nito ulit sa ina."Offcoarse you can! But for now...hindi pa. You need to study first before anything else." Malambing na sabi ng ina sakaniyang anak. Nagpatuloy ang pagkanta nang babae at patuloy din sa pakikinig ang kaniyang anak na babae.
"Mommy...look...look at the sun" biglang sabi nung batang babae mayamaya sakaniyang ina. Tinuro niya pa Ito at tuwang-tuwa.
"What's with the Sun, Honey?" Tanong nang kaniyang ina at nahinto sa pagtipa sa gitara para tignan ang araw na itinuro nang anak.
"Can I touch it, Mommy?" Tanong nito sa ina at tuwang-tuwa na pumalakpak na animo'y nahawakan na niya ang araw.
Nagulat ang kaniyang ina sa biglaan nitong tanong sakaniya. "Offcoarse no! You can't touch it! You can't ever touch the sun... because that's so dangerous...you might die" paliwanag ng ina sakaniyang makulit na anak na babae.
"Okay.." mahinang sabi nang bata sa ina ngunit makikita sakaniyang mga mata ang kagustuhang mahawakan ito kahit na imposible at maaari niyang ikamatay. Hindi nagtagal ay tumulo ang kaniyang mumunting luha na mabilis na bumaba sakaniyang pisngi. Agad pinunasan nang kaniyang ina ang mga butil nang luha na tumulo sa pisngi ng kaniyang anak.
"Honey... don't cry." Pakiusap nang kaniyang ina at mabilisang niyang niyakap ng mahigpit ang anak. Mayamaya ay tumahan narin Ito.
"Where is Daddy?"
"He's talking with his friends. He's there!" Sabi nang kaniyang ina at itinuro iyong restaurant na makikita mula roon.
"Hi, Daddy!" Sabi nang bata at kumaway sa kaniyang ama kahit na hindi nito naririnig. Kasalukuyan itong may kausap at sa palagay ko ay kakilala niya.
"Your so adorable! Can you kiss Mommy on her cheek?" Nakangusong sabi nang kaniyang ina at naghihintay sa gagawin nang anak.
"Offcoarse!" Hagikhik nito at pinaulanan nang halik sa mukha ang kaniyang ina. "Can you go to your dad Honey? Sabihin mo pumunta na siya dito para makapagpicnic na tayo" Sabi nang kaniyang ina sa anak.
"But...I don't want you to leave here" malungkot na tugon nang bata.
"Please baby? After that, we can finally bond together and eat our foods that I cooked." Pagkukumbinsi nang kaniyang ina.
"Okay. Is that all, Mommy?" Tanong nito at ilang beses pang kumurap-kurap.
"Yeahh, that's all. Take care, Honey" huling sabi nang kaniyang ina bago hinalikan sa pisngi ang anak at niyakap ng mahigpit. Hindi alam nang bata na iyon na pala ang huling yakap, halik at pagkikita nila nang kaniyang ina.
Samantala tuwang-tuwa ang bata habang papalapit sakaniyang ama.
"Daddy! Are you done?" Tanong nang bata sa ama nang marating ang restaurant.
Habang naguusap ang mag-ama ay abala sa paghahanda ng magaganap na picnic nila ang kaniyang ina.
"Why are you here, Darling?" Nakangiting tanong nang ama sa anak. Kasalukuyan niyang kandog ang anak at hinalikan sa pisngi.
YOU ARE READING
If I Could Fall
RomancePenelope has a disease which is XP or Xeroderma pigmentosum that she can't go outside almost in daytime. In her whole life, she expend her whole time in her room. Sometimes by creating a song or by painting that accidentally crossed in her mind.All...