Chapter 1

0 0 0
                                    

"Finally, the semester ended. I'm so lucky besh, I can finally embrace the salty breeze of the ocean. Ugh."

Natapos na ang first semester ng pagiging college student. Stella and I were taking up Bachelor of Arts, Major in English in MSC (Marinduque State College) here in our province. The school wasn't that wide unlike other schools in Manila. Yet, the ambiance of it's surroundings are really beautiful and eco-friendly.

I was busy scrolling my IG feed ng binatukan ako ni Stella.

"Aray, ang sakit ha! Pwede mo 'kong makausap ng hindi ako binabatukan ha." I whined at her kase sa totoo lang mukhang nawala sa kontrol ang bruha.

"Ay sorry naman. So ano na? Tapos na semester besh. Arat na at yakapin natin ang sariwang hangin ng dagat."

I just shrugged at her kase to be honest I really don't have plans na lumabas ng bahay this semestral break. Madaming gawain and I need to do advance reading about the preceedings topics in ELS 104.

"Hoy," binatukan na naman ako so I rolled my eyes at her again. "E kase naman e, you're not paying attention to my sinasabi. Nakakaloka ka alam mo yon? Hays."

"Ewan. Bahala na. Basta ichat mo na lang ako pag maliligo kayong dagat."

"Ay may ganon? Sige i-add kita sa GC. Baka sa Buliasnin lang kami maligo or kung mapagkasunduan baka sa Ulong Beach na din since mas okay dun. Maraming cottages dun tsaka baka magovernight na din hehe."

Sayang-sayang sabi ni Stella na tila ba nilagyan ng packing tape ang bibig dahil sa lawak ng ngiti. For sure kasama nila mga jowa nila. Tsk.

"Asa ka pang papayagan ka. Overnight? Hilo ka ba? Overnight, ikaw papayagan? Magkape ka na laang te."

Umiiling kong sabi sa kanya and with just a snap nabago ang emosyon niya. From napakaaliwalas na mukha to di maipaliwanag na hitsura.

"Tsaka hello? Kasama nila Scarlett mga jowabels nun for sure. Baka ma-out of place ka lang. Bahala ka sa buhay mo. "

"E kaya nga sinasama kita e. Isama natin sina Nico hehe. Para di na ko ma OP diba? Oh wais besh. Ako pa ba? Everything is planned."

Aba, napakamautak. Akala ko pa naman kaya gusto akong isama e dahil gusto nya presence ko, dahil lang pala kay Nico. Nga pala, kumusta na kaya yung lalaki na yon?

At dahil mapilit si Stella, napilitan akong mapa-oo ng dumaan sina Scarlett dito sa hallway para yayaain ako.

"Hello, Nico?" I called him para sa ikakasaya ng best friend ko. Parang nasa cr pa ang loko kase ang ingay, mga teammates niya siguro 'to sa basketball.

"Oh, Erin? Bakit? Ang ingay dito e, wait labas lang ako." Pasigaw na ang boses niya dahil sa ingay ng mga hiyawan at kantyawan ng mga teammates na keshu bakla si ganto, bading si ganyan. Mga lalaki nga naman, hays.

"Bat ka tumawag? May kailangan ka? Wag mong sabihing papalibre ka. Tahan ineng, wala akong kwarta."

Kahit kelan talaga, napakamadamot! Sa twing tatawag ako sa kanya ganyan lagi ang bungad nya sa akin.

"E pano ba naman kase besh e, twing tatawagan mo siya nagpapalibre ka kaya ayan, nadala na baby boy ko." Nagpapakyut pang sabi ng best friend kong humihingi na nga lang ng pabor sa akin e siya pa ang napakademanding. What the ew!

"Hindi, Nico. Grabehan ba to? E kase this semestral break may outing kaming magkaklase. Maliligo sa dagat, it's either sa Buliasnin or sa Ulong Beach." I explained the details kase nakatitig sakin ang best friend ko na tila ba lalamunin ako sa oras na magkamali ako at hindi pumayag si Nico na sumama sa amin.

Defying Her Ferocious RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon