CHAPTER 1
This story is about a friendship that turns into a relationship… A story of a complicated love… Lina and Janna…
First Year High School , first day of class:
Diyan sila nagkakilala, magkaklase… nung una, hnd cla magkaibigan, my kanya2 silang sariling group of friends… nag uusap nmn sila Lina at Janna, pag nagkakasalubong, they say hi to each other namn.. Hanggang sa matapos ang skul year ,hindi pa rn sila ganun kalapit sa isat-isa…
Enrollment, 2nd Year High School:
Nagkataon na sa araw na un nagkasabay magpaenrol si Lina at Janna, dun pa lang cla nakapag-usap ng matagl, nagkwentohan.. hanggang sa d nila namalayan na hapon na pala, kya nagpaalam sa isat –isa na uuwi na… habang nakasakay si Lina sa jeep, pauwi, na-realize nya na naka2tuwa pa lng kausap si Janna, my sense of humor pala, and she’s very nice… Ganun dn nmn si Janna, naisip din nya na Lina is such a nice person, simple, pero my pagka-kalog din…
Second Year High School: First Day of Class…
Si Lina , ang hanap agad ay si Janna..magkaklase pa rin sila… And this time, magkatabi na sila ng upuan sa klase, lagi na silang nag-uusap, nag-kukulitan, at sabay pa kung magmeryenda..Kaya magmula nun, naging mag_bff na sila, bestfriends forever…
Third Year High School:
Lalo silang mas naging malapit sa isat-isa… para bang hindi kompleto ang araw nila pag wala ang isat-isa… Si Lina ay simple, pero napaka-kalog, makulit, masayahin, malambing.. Si Janna nmn, my sense of humor, pero medyo my pagkaseryoso, medyo masungit, pero nice naman… Si Lina ang nangungulit lagi, lagi nyang pnapatawa si Janna, lagi rn nilalambing pag alam niyang parang malungkot ito… Mas naging masaya ang skul year nla ngaun, at parang mas naging matibay pa ang friendship nila… Hanggang sa Magtapos ulit ang skul year, nang my d sila inaasahan na mangyari…
Fourth Year High School:
Nagulat na lang si Janna ng malaman na nalipat plan g ibang section si Lina, naging mababa kasi ang mga grades ni Lina kya bumaba ang section niya.. Nalungkot si Janna, hindi niya alam kong panu siya papasok araw2 nang alam niya na hnd si Lina ang lagi niyang makakasama, pero wala namang siyang magawa kundi ang tanggapin na si Lina at siya ay hnd na magkaklase, kelangan din niyang tanggapin na hindi na sila makakapag usap, makakapagkulitan gaya ng dati.. Nalungkot din si Lina, dahil siya ang nalipat ng section, wala pa siyang kakilala, kelangan niyang mag-adjust, pero nung simula lng ito. Dahil sa makulit at marunong nmn siyang makisama, nagkroon din siya agad ng mga new friends, mabait namn sila makulit tulad niya at mabilis niyang nakagaanan ng loob ang mga to… Nagkikita pa rin namn sila Lina at Janna sa tuwing uuwi na o pag nagkakasalubong sa campus, nagkakachikahan pa rin nmn pero saglit na lng… Hanggang sa para bang nag iiba c Janna, hindi na niya masyadong kinakausap si Lina sa tuwing makikita niya ito, para siyang naiinis kay Lina, hindi niya maintindihan kung bakit ganito ang nara2mdaman niya, everytime na nakikita niya si Lina na masaya sa ibang friends niya, ay para ba siyang biglang nalu2ngkot, pag nakikita niyang malambing si Lina sa iba , gusto niyang sigawan si Lina at sabihing nakakainis siya… Dumaan ang mga araw na hindi na ganung nagkikibuan si Lina at Janna… Nagtaka si Lina sa kinikilos ni Janna, kya nung nagkaron ng pagkakataon na makausap niya ito, ay tinanong nya ng tinanong kung bakit parang iniiwasan siya, ang sagot lang ni Janna ay , “Bakit? Masaya ka nmn sa mga new friends mo? Hindi mo na nga q napapansin… Biglang napangiti si Lina sa narinig nya, nainis nmn c Janna sa nagging reaction ni Lina… At sabi ni Lina, “selos bay n?” at syempre deny nmn si Janna… Pero napaisip siya bigla na, oo nga ata, yun nga ata ang tawag sa nara2mdaman niyang pagkainis kay Lina sa tuwing Masaya niya itong naki2ta sa iba at hind sakanya… Laging napapaisip si Janna sa nara2mdaman niya about Lina, lagi niya tong naiisip, at oo nga, nagseselos nga siya pag my nilalambing itong iba, pero ang sabi niya sa sarili niya siguro dala lang ito ng sobrang pagka-close nila ni Lina at hindi lang siya sanay na may iba ng mga close friends si Lina… Hindi rin alam ni Janna, na si Lina pala ay napapaisip din, totoo ngang Masaya si Lina sa mga bago nitong friends pero si Janna pa rn ang lagi niyang hinahanap-hanap, hindi nya lng masabi kay janna dahil baka iba ang isipin nito… Nagtataka sila sa mga feelings nila, hanggang sa malapit ng dumating ang kanilang graduation…
Graduation:
Bago magsimula ang ceremony , nagkita at nagkausap pa si Lina at Janna, tinanong ang isat-isa kong san ba sila mag-eenroll at kung ano ang magiging course nila… Nakahinga ng maluwag si Lina ng malaman na si Janna at siya ay parehas ng School na papasukan pero magkaiba ng course, si Janna kukuha ng kursong Physical Therapy at si Lina naman ay Business Administration…
Janna invite Lina to their house to celebrate…
Nakapag usap ng maaus si Lina at Janna , napag usapan din nila ung mga feelings nila, kung gaano sila naguguluhan.. Hindi akalin ni Janna na ung mga nararamdaman niya ay ganun din pala ang nararamdaman ni Lina… sobra niya itong namimiss, wlang araw na di nya naiisip si Lina, lagi nyang hinahanap hanap, naiinis sa tuwing my kausap na iba, ayaw niya na my nilalambing si Lina na iba…