College: Campus
Sa unang araw ng klase, nagsabay pumasok si Lina at Janna, hinatid pa nga ni Lina sa klase nya si Janna, at sa tuwing nagka2pareho sila ng vacant sabay silang nagmemeryenda, araw2 silang nagkikita, nagkakasama, nagka2kwentohan, gaya nung mga high school palng sila… Masaya at puno ng tawanan at kulitan pag magkasama sila…
Naging Busy na ang mga schedule nila dahlan sa dumadami ang subjects nila at madami na rin mga projects.. Lagi ng iba ang ksama nila, ibang group of friends, kaklase na kasma sa project, wala ng oras si Lina at Janna to talk andto hang out, hanggang hi na lng minsan..
Hindi namamalayan ng dalawa na para bang napapalayo na ata sila to each ader..
One day, nakita ni Lina si Janna na my kasmang lalake, mukhang Masaya silang nag uusap, at iba ang mga ngiti ni Janna… Pero d niya na ito maxadong pinansin, dahl naisip niya maganda naman si Janna, tlaga nmng hindi maiiwasang my mga lumapit sakanyang mga lalake, hindi lang aakalin na ito pa lang lalakeng kausap ni Janna ngaun ay kanya na pa lng boyfriend, si Andrew…
Madalas ng makita ni Lina na laging ksama ni Janna si Andrew, sweet sa isat-isa, kya nung nagkausap si Lina at Janna, tnanong ni Lina kung bakit ganun na lang siya kalapit kay Andrew, sinabi na rin ni Janna na si Andrew ay boyfriend na niya, nagalit bigla si Lina, at sabay sabing “ bkit hnd mo man lng nasabi sakn? Were friends ryt?at dapt lahat ay sinasabi mo sakn..” nag apology si Janna , dahl alam nmn niyang mali na hindi niya man lang nasabi sa bestfrnd nyang si Lina na my boyfriend na pla siya… At kaya rin pla siya nawawalan ng oras kay Lina dahl wala na siyang ibang ksama kundi si Andrew…Hindi siya agad pnatawad ni Lina, dahl hindi siya nasabihan nito, pero may mas malaki pang dahilan si Lina kung bakit siya nagagalit kay Janna…
Lumipas ang mga araw, isang buwan ,dlawang buwan, at tumagal pa na hnd sila nagkakausap, nagkakasalubong nmn cla sa campus pro mailap si Lina, hnd man lng 2mitingin kay Janna pag nakakasalubong nya ito... Dahil sa tagal na, na d sya pnapansin ni Lina, parang lagi ng matamlay c Janna, kht na my boyfriend xa na nanjan para saknya, parang hnd pa rn xa kompleto, hnd kompleto ung sayang nararamdaman nya, hnd rn xa makapag-focus sa studies nya dahl sa kakaisip kay Lina, hndi siya mapakali dahl alam nyang hnd sila maaus ni Lina... Pinilit ni Janna, na maging masaya , na gusto nya patunayan sa sarili niya na kaya nmn niyang maging happy without her bestfrnd Lina, pero kht anong pilit niya laging my kulang.. Lagi nyang cnasabi sa sarili nya na nasanay lng xa na laging kasma c Lina kya naninibago lng sya ,pro my mas malalim pang dahilan...
Si Lina, nagpatuloy sa pagmamatigas , pnanindgan nya na hnd pa2nsinin c Janna, malaki ang tampo nya at inis na nara2mdaman... Naguguluhan siya sa sarili nya kung bakit ganito na lng ang nararamdaman nya kay Janna, dati nmn, oo, naiinis xa, naagtatampo xa , nagagalit pa nga xa kay Janna, pro mabilis lng nmn nya itong napa2tawad pang humingi na ng sorry, but dis time iba ung naramdaman nya..Paulit-ulit bumabalik ung araw na sinabi ni Janna na si Andrew ay boyfrnd na nya, naninikip ang dibdib ni Lina at parang kusang tumu2lo ang luha sakanyang mga mata sa 2wing maiisip nya un.. Sabi nya sa sarili nya, dpat nga maging happy xa for her bestfrnd kac my luvlife na at dapt suportado nya ito, but den agen, hnd ito ang nara2mdaman nya.. At bigla siya napaisip na, ano nga b tlga??at bgla nnmn xang napaluha...
ACQUAINTANCE PARTY
Laht naghahanda for acquaintace party, masaya kac 2, mas madami kang maki2lalang mga kapwa s2dyante mo, and time to relax nd enjoy d nyt, break muna sa pag-aaral...
Pero si Lina at Janna ay walang gana na umattend sa party na 2... Matamlay ang dlawa, parehong malungkot... Ito pa nmn ang hinihntay ni Lina, ang party na ito,dahl madami xang naririninig 2ngkol dto, masaya raw ito , lalo na pag kasama mo ang mga closest frnds and classmtes, pwede kang uminom ng wine, makipagsayawan, at sympre madami kang maki2lalang new frnds! Ito rin ang napag-uusapan nla nun ni Janna, na sabay daw silang aattend sa party, na maki2pag-sayawan daw sila hanggang sa makaramdam sila ng pagod. Pero , nawalan na ng gana ang dalawa to attend ds party dahlan sa kanilang mahaba-habang tampohan...