"Tababoy?" tawag ng isang bully sa school namin na wala nang nagawa kung hindi ay pahirapan ako.
"A--no yun?" tanong ko habang nanginginig sa takot.
"Sabi ng iba nating classmates may jowa ka daw sa Canada? Patingin." maldita nitong sabi.
Ow! Holy shit! Papano nato? Ano sasabihin ko? Pano ko sasabihin na Tyron ay di ko pa nakita? Patay kang baboy ka! Tiyak maiihaw ka na ngayon. Hay naku!
"Ringgggggg!"
Hay thanks God nag ring na ang bell.
"Mag-uusap pa tayo baboy ka!" bantang sabi ni Alexa sakin.
"At ngayon ipamimigay ko na ang score nang ginawa niyong tula."
"Okay the last one. Psyche Monteverde. You got the highest one ija. Your piece is the one that I love the most among all of you." papuri sa akin ng aking teacher sa Filipino.
"Psyche? May reward ka, pumunta ka ngayon sa office ko. Tara na."
"Okay po."
Sumunod lamang ako sa aking guro patungo sa kanyang opisina. Medyo takot sapagkat matanda na ito at kinakatakutan ng lahat. Ano kayang ibibigay niyang reward? Nako wag naman sana! Jusko po Lord help me.
"Maupo ka, Psyche."
"O-kay po."
"Ito kunin mo. Isang maliit na reward Lang yan para sa isang maganda mong nagawang tula."
"T--alaga po? Isang diary? Akin na po ito?"
"Oo. Lahat ng isusulat mo diyan ay magkakatotoo." seryusong saad ng aking guro.
"Sige na magsulat ka na ng hiling mo." ngising saad niya.
Ano kaya ang maganda? Ilagay ko kaya na ikinasal ako sa BTS? o kaya ay sa TXT? Hmm? Siguro sa SB19? Hay ano ba to hirap naman.
Ah! Alam ko na!
"Sana ay nandito lagi si Tyron. Sana araw-araw ay hinaharana niya ako sa harap ni Alexa at sa iba kung ka klase.
Sana makita ko na siya. Gusto ko para siyang si J-hope na papasiyahin ako araw-araw."Hay ito na muna sa ngayon ng di na ako ma bully ni Alexa. Sana nga magkatotoo.
"Tapos na? Ilapag mo nalang jan. At makakaalis ka na."
"P--o? Pero diba akin nato?" takang tanong ko sapagkat binigay na niya iyon. Bakit noya binabawi?
"Magtiwala ka at makikita mo."
"Hanggang ngayon ay nagtataka parin ako kung bakit? Bakit kaya niya kinuha ulit? May ritwal kaya siyang gagawin? Baka maligno si Sir? Patay ako nito. Tabi tabi po! " sabi ko sa isip ko habang nakaupo at hinihintay ang susunod na guro.
Buti naman andito na si ma'am.
"Everyone meet you're new classmate. You may come in."
" He is Tyron Benjamin from Canada. But he can speak tagalog. Tyron you may sit beside wherever you like." sabi ni teacher ng bigla kung ikinatingala.
"Omg! Is this legit? Teka?! Omg?! Can someone help me."
YOU ARE READING
BEWARE, WITH WISHES 1
FanfictionWhat if na ang inaakala mong malabong mangyari ay magkatotoo? Anong gagawin mo? All of your wishes had come true but does you ask yourself kung ano ba ang kapalit nito? Beware, with wishes