PROLOGUE

151 12 13
                                    

[Hello Ma'am?] My assistant call mo so early in the morning.


"Yes?" I answer her still half asleep.


[Ahm.. I just want to remind you po na you have a meeting today with a client,]


"Yes, I'll be there," I said and ended the call.


Bumangon na ako at nag coffee sa veranda ng bahay. I close my eyes as I'm feeling the ray of the sun in my face.


After that I take a bath. I just wear a orange pencil skirt and a white tank top pair with my beige heels and I also put a light make up. Pagkatapos kong gumayak ay lumabas na ako sa bahay para pumunta sa garahe saka ako nag drive papunta sa office. 


Pagka dating ko sa office kasunod ko pumasok ang secretary ko sa loob ng office ko.


"Ma'am nanjan na po sila sa lobby." Marie said. 


"Lobby?" Tumango siya "Okay, paakyatin mo na sila." Lumabas na siya ng office ko nag ayos pa ako ng konti ng maka-upo ako sa swivel chair ko. 


Napaayos ako ng upo ng may kumatok sa pinto ko sumilip muna si Marie sa pinto bago nilakihan ang bukas ng pinto. Unang bumungad sakin si Maureen at hindi nadin ako nagulat ng makita ko kung sino 'yung kasama niya.  


"Ate Ai!" Nag-iwas nalang ako ng tingin ng biglang may umakap sakin. She is my ex's sister.


"Maureen." Nakangiti ko siyang inakap pabalik "Have a sit," sabi ko ng bumitaw na kami sa pag-aakapan namin. "So, what's the event?"


"Ate, debut ko po!" Maureen look happy while telling it to me. 18 na siya non? Ang bilis naman! Parang dati lang baby pa siya. Gosh, I sound like a mom!


My mouth formed 'o' when I realize it "Do you have a picture of gown that you w-want?" Gusto ko sampalin ang sarili ko I can't focus when he's around lalo na nararamdaman ko ang tingin niya sakin. Hindi ba pwedeng lumabas muna siya?


"Ate wala po I want you to design my gown." She said while smiling at me. "Diba po you promise to me," Muntik na akong masamid sa sarili kong laway dahil sa sinabi niya.


"Yes, do you have an idea of your dream gown?" Tumango siya saka inexplain ang gusto niya. Sabi niya she wants a  blue ombre gown with a long tail, off shoulder na sakto lang ang lalim sa part ng dibdib ine-explain palang niya ay naiisip ko na kung paano ko gagawin yun, and It's pretty sa imagination ko. Paano pa kaya kapag natahi na at naisuot na niya. We just settle some things for the gown bago sila nag-paalam.


"Thank you ate!" Maureen said inakap niya uli ako.


"Welcome basta ikaw." Natawa pa kaming dalawa.


"Thank You, Aira." Napatigil kami sa pagtawa, bwinisit pa ni Maureen ang kuya niya kilig na kilig pa. Ngumiti ako ng pilit sakanya saka tumango.

Meet Me in Cabanatuan (Nueva Ecija Series #1)Where stories live. Discover now