One Last Day with My Ex
Short story written by: airabhlue
All Rights Reserved
No to Plagiarism ! XD
~~~~~~~~~~~~
PROLOGUE
~~~~~~~~~~~~
Okay pa sanang tanggapin na nagkahiwalay kami dahil nagkasawaan na kami,
or isa man sa amin ang umayaw na talaga..
Ang mahirap lang, mas pinili naming masaktang dalawa
para sa mga taong nasasaktan namin habang kami pa..
Hanggang ngayon mahal ko pa sya..
Kahit huli na..
" Angela, bakit ikaw pa?" *sniff* Ang adik naman nitong bestfriend ko.. Pero minsan natanong ko na rin yan sa sarili ko pati kay God.. Wala akong nakitang sagot, maliban sa alam kong lahat ng nangyayari may dahilan, so bakit pa ko magtatanong? Eto ang naka-destined na mangyari..
" Stop crying.. Please, tratuhin mo ko ng parang dati lang.. Yung normal na Angela lang.. " Hinug nya ko nun..
*sniff* " Okay, kahit anong gusto mo susundin ko.. " Tuloy pa rin sa pagtulo nung luha nya.. Ako? Hahahah naubos na yata, tsaka tanggap ko na naman eh..
" Talaga?" Humiwalay sya sa pagkakayakap at nag-nod.. Hahahaha XD Mami-miss ko talaga tong bestfriend ko swear! T_T..
" Kahit ano.." *sniff* Napasandal ako nun sa balikat nya habang nakatingin sa langit..
" I want to spend ONE LAST DAY WITH MY EX.. "
~~~~~~~~~~~~~~~~
~1~
Angela's POV
"Ready ka na?" tanong sakin ni Chloe, bestfriend ko.. Inayusan nya pa talaga ko, hahahaha eto talaga, baka sabihin ni Brenan nagpaganda ako para sa kanya..
" Oo naman!" Nag-apir kaming dalawa..
" Ang ganda mo bhes, sigurado ako pag nakita ka ni Brenan maiinlove uli yun sayo.. " Sows! Nambola pa.. Bigyan ko kayang piso?Hehahahaha ..
" Adik, hinding-hindi mangyayari yan.." Tumayo na ko nun sa harap ng salamin.. Tinitigan ko lang sarili ko.. Siguro magtataka si Brenan kasi ang payat ko na..
" Malay mo, ano ka ba.." Pinalo nya ko ng mahina sa balikat..
" Ayst, tara na nga sa baba.. Isang araw lang naman, wala ng kasunod na araw.. Pati nagpapasama lang naman sya eh.. "
*sniff* Na naman? Umiiyak na naman sya? Jusme tong Chloe na to, hindi ba sya nauubusan ng luha? Eh daig nya pa ko eh.. " Bat ba naiyak ka na naman dyan?" Nilapitan ko sya..
" Kasi bhes, natatakot ako eh.. bakit ba paulit-uli mong sinasabi yang isang araw na yan?! Hindi naman totoo yan eh.." Ayun lang ba iniiyak nya? *boshung* " Aray naman eh, nambabatok ka pa.. " Hinimas nya yung part na binatukan ko.. Di naman malakas yun ah?
" Ibig ko lang namang sabihin, isang araw na kasama sya.. Hindi isang araw na lang ang itatagal ko.. which is pwede naman palang mangyari.. Hahaha "
" UWAAAAAAAAH (TT____TT) " Aray! Amp, ang sakit sa tenga ng iyak nya..
" Ano na naman?" *boshung* Ako naman yung binatukan nya, at infairview ang sakit nung kanya ah?
"Wag mo ngang sabihin yan? Nakakainis ka, parang hindi ka aware sa mararamdaman ng mga tao sa paligid mo pag sinasabi mo yan.. Bakit ba parang wala lang sayo ha?"*sniff* WOW! ang drama naman ng bhes ko, OA sya Swear!
" Oo na.. Sorry naman diba? Wag ka ng maiyak okay? Baka mahawa ako, sayang tong pinagpaguran mo.." turo ko sa mukha ko..
*sniff*" Okay.. Okay.. Walang makakahalata, maski si Brenan.. promise! " Tinaas nya pa yung right hand nya.. Natawa naman ako.. XD Bumaba na rin kami..
" Anak, dala mo ba yung gamot mo?" I nodded.. OA na naman tong si Mommy, kabisado ko na naman tong sakit ko, pero di ko sila masisisi kung ganyan sila..
" Ma naman, uuwi ako mamaya noh, nagpapasama lang naman si Brenan.. " She knows about us.. At si Mommy yung isa sa mga naging sandalan ko nung naghiwalay kami.. Alam ni Mommy kung gaano akong nasaktan.. Kaya eto pumayag sya na makita ko ulit si Brenan..
" Ang ganda mo anak.." She smiled
" Thanks to my bff.. "
" Hahahaha syempre naman noh! " natawa kami ni Mom kasi nag-pogi sign pa nun si Chloe, hindi naman bagay sa kanya.. Hahaha XD
*DING DONG*
Lahat kami napatingin sa front door.. Mukhang andyan na sya.. Humarap ako nun kina Mommy at Chloe.. Para paalalahanan sila..
" Act as normal.. Yung parang dati huh? " Nag-nod lang sila tapos nag-smile ..
Hindi naman namin date ni Brenan gaya ng nasa isip nyo, walang dress or tuxedo effect.. Tirik ang araw oh? Nagpasama lang naman sya kasi may kukunin syang form sa school namin.. Nag-transfer kasi sya sa ibang University last school year.. Eh dahil siguro miss nya na ko (CHOS!) kaya tinext nya ko na samahan ko sya.. XD Assuming.. Tama na yan. alam ko namang wala nang pag-asa para magkabalikan kami.. Wala na..
"Good morning .. " Naka-smile sya nun na pumasok.. Yung smile na yun, sobrang na-miss ko.. Pinipigilan ko na lang yung sarili ko na yakapin sya.. Hindi pa rin sya nagbabago, medyo tumangkad lang sya at mas pumuti..
"Uy! " sabi ko naman.. Go with the flow.. Nag-act lang ako as normal.. Magkaibigan na naman kami, ewan ko ba, ni hindi man ako nakaramdam ng galit or inis sa kanya nung nag-break kami..
" Tara na? Tita, Chloe alis na kami.. " Nag-wave na sya nun kila Mommy tapos inaya nya na kong sumakay sa kotse nya.. Pinagbuksan nya pa ko ng pinto, isa yun sa mga nagustuhan ko sa kanya.. Hindi nya nakakalimutan maging gentledog, este gentleman.. Hehahaha XD
BINABASA MO ANG
One Last Day with my Ex
Short StoryMy last wish is to spend my whole day again with my ex boyfriend. I never thought that it became my last day. Thank God i spent it with him..