Chapter 1

11 1 0
                                    

"Hoy bata! What are you playing?"

Tinignan ko yung tumawag saakin.

"Lutu-lutuan. You don't know this? Come here play with me." I called him so that we will become friends.

I want a lot of friends!

"I don't play lutu-lutuan." Ang cute! Nagpout siya!

"You can watch me and talk to me while I'm playing. Come!" Tumayo ako para hilain siya.

Sumama naman agad siya at umupo sa grass, kaharap ko na siya.

"So what's your name?" I asked.

"I'm Kyle! How about you?"

"I'm Clau! And I'm 6 years old already!" Pinakita ko pa yung 6 fingers ko.

"Really?! I'm 6 years old also, i lived there oh! The white gate!" Tinuro niya yung white na gate doon sa malayo.

"Ang ganda naman ng bahay niyo, Kyle!" Puri ko.

"Ikaw din naman eh!"

Nagtawanan lang kami hanggang sa nagtagal ay nag lu-luto luto na din siya kasama ko.

Nagkwekwentuhan kami about sa school namin.

"Anong grade mo na pala, Clau?" Kyle asked me.

"Grade 1! Ikaw?" I answered.

"Grade 1 din!" We're same!

"Grade 1 ako sa labas ng bahay." Turo ko doon sa malayo.

"Ako din doon sa malapit sa tree! We're at the same school pala Clau!" Turo niya din sa same direction ng pagturo ko kanina.

"Kaya nga eh! Kyle aren't you hungry? Tara let's grab food sa bahay." Tumayo na ako.

"Sige."

Nang makarating kami sa Kitchen, kumain kami ng stick-o at cookies habang nanood kami ng cartoons sa Ipad ko.

Nakarami kami ng nood hanggang sa may narinig kami umiiyak at sigaw ng sigaw sa labas.

Nagkatinginan kami ni Kyle at papunta pa lang kami sa gate nang may marinig na kami.

"Claudette! I can't see my son! Sabi niya doon lang siya sa garden, pero pagcheck ko sa kanya wala siya doon! Claudette help me!"

"I will but let me find my daughter first, hindi ko pa siya nakikita simula pagdating ko galing work." Mommy said.

"I'm sorry, I'm just worried!" Sino kaya siya.

"Hey it's fine, we're bestfriends! You're problem, my problem. Don't worry about it, I'll just call Garland to help us find the kids."

"Sino kaya kausap ni Mommy?" Tanong ko kay Kyle.

"My momma."

Tinignan ko siya at nang bubuksan na namin yung gate lumuwa si Mommy at yung Mommy ni Kyle.

"Kyle! My son! Where have you been? I got worried anak! You can't stay outside nang matagal baby!" She hugged Kyle nang mahigpit and kissed his head.

"Hello po, He's with me the whole time po. We're playing lutu-lutuan! I'm sorry po!" Kumaway ako and smile widely to the woman.

"It's okay iha. Claudette, mauna na ako ha. I'll call you later." Tumango si mommy and put her arms on my shoulder.

"Sure." Nagbeso sila ni mommy bago sila naglakad palayo.

"You got me worried, Gresca. Let's go." I nodded to my Mommy and looked at Kyle.

Lumingon din si Kyle at kumaway, I smile at him bago kami pumasok ni Mommy.

After a month, tinanong ko si Mommy if nakita niya yung new bestfriend ko pero ngiti lang sinusukli niya sa aakin that's why i didn't bother anymore, baka kasi pagod sa work si Mommy. She's a Surgeon by the way.

The next month tinanong ko ulit siya and as usually, wala akong nakuhang sagot.

Paulit ulit kong tinatanong si Mommy even si Daddy tinatanong ko na, pero wala silang sinasabi saakin.

Until one day, I heard my parents. They're talking about something na baka daw bumigay na yung puso, sobrang bata pa daw niya.

My Dad suggested if Mommy wants to fly there to comfort her bestfriend. Mom agreed.

And that day came. "Mom, where are you going?"

"Baby, I'll fly to France."

"Why?" Umiiyak na ako because I will miss my Mommy.

May humawak sa dalawang braso ko and I know that it's my dad. That's his way on comforting me.

"My friend needs me. Uuwi din ako next week, don't worry about me okay?" Mommy patted my head and kissed Daddy.

"Take care po." Binuhat ako ni Daddy to wipe my tears.

"Yes, I will baby." We group hug before umalis si Mommy.

And that day I also found out about Kyle.

The last time I saw him is the last time I will see him.

I only have one friend and that is Kyle. Always be and forever.


Handling the PainWhere stories live. Discover now