CHAPTER ONE: Carbajal Family
I’m wide a wake at 2 AM. Still can’t sleep. I don’t know why. Maybe I should get some milk then back to bed. Right. You’re so smart Autumn. Tumayo na ako at pinihit ang door knob saka dahan dahang lumabas. Baka kasi maistorbo ko pa ang tulog nila mama. Bumuntong hininga ako saka dahan dahang bumaba ng hagdan. I reached my phone in my pocket then put it beside on the dining table. Kumuha ako ng baso sa itaas ng ref at saka kinuha ang fresh milk saka nag salin sa baso. Kinuha kong muli ang cellphone ko at saka tiningnan kung anong schedule ko para mamaya. Wala rin akong flight ngayon. But I’m going to mall to buy something bago ang flight ko. Nang maubos ko ang gatas na iniinom ko ay hinugasan ko ang baso at saka binalik ito sa lalagyanan. Nilagay ko ang cellphone ko sa bulsa ko saka nag simulang umakyat.
Pag pasok ko sa kuwarto ay humiga na ako. Tumitig ako sa kisame. My name is Autumn Reyn Carbajal. 26 years old. Flight Attendant in Levriozo Airlines. Single. No boyfriend since birth. Why? Because family first duh. I have a sibling. His name is Brixz Radin Carbajal. (pronounce as Briz Radin not Brikz Reydin) He’s a pilot. Madalas kasama ko sya kapag may flight ako. Minsan hindi. It depends in our schedule. But on Wednesday hindi ko sya makakasama. Wala syang flight sa araw na yon. Kaya mag isa akong babyahe papuntang France.
Ala sais na ng umaga ng bumangon ako. Hindi ko na inantay sila Mama na gisingin ako. I can wake up early all by myself unlike my brother. He needs to be punched before he wakes up. I hurriedly grab my towel before go to my shower room. Dahan dahan kong tinanggal sa pagkamatali ang mahaba at wavy kong buhok.
Ilang minuto rin akong nagtagal sa CR bago ko napag desisyunan lumabas. Pumunta ako sa walk in closet ko ay kinuha ang black fitted high waist jeans ko at off shoulder na color white. Kinuha ko naman ang silver wear na relo ko at 2 inch wedge sandals ko. Hinayaan kong nakalugay ang buhok ko. Kinuha ko ang fashion glass ko at saka ito sinuot. Naglagay naman ako ng foundation at saka liptint. Simpleng make up lang ang ginagawa ko sa araw araw na pamumuhay.
Nang matapos akong mag ayos ay lumabas na ako ng kuwarto ko saka bumaba ng hagdanan. Kulay gray and white ang combination ng bahay namin. Pero maliwanag pa rin naman. Sa chandelier naman grand snowflakes ang style nya. Simple stairs naman at glass ang hawakan ng staircase namin. Malaki ang bahay namin. Kung tutuusin may kaya naman kami sa buhay. Pero hindi kami mayaman. Yung tipong sobrang yaman? Hindi kami ganon. Pero kuntento naman kami sa buhay na meron kami. Basta kumpleto kami at masayang pamilya.
Nang makababa ako ay agad akong humalik sa pisngi ni Mama at papa. Ganun din kay kuya Brixz.
“Good Morning” bati ko sakanila.
“Morning, anak”
“Morning Autumn”
Matapos ang batian ay umupo ako sa upuan ko saka humawak sa kamay ni mama. Ganito kami. Kailangan bago kumain kailangan mag dasal. Nakaugalian na rin namin ang pagdadasal. Ang sabi ni papa, matuto daw kaming magpasalamat sa mga biyayang natatanggap namin.
“Ikaw na ang mag Lead Brixz” Anunsyo ni papa ba agad namang ikinatango ni kuya.
Nagsimulang magdasal si kuya at nagsimula na rin kaming yumuko hanggang sa matapos kami. Ay nagsimula na kaming kumain.
“Kelan nga pala ang Flight mo Brixz?” tanong ni papa kay kuya.
“Friday po pa.”
“Ah matagal pa naman. Eh ikaw Autumn. Kelan ang flight mo?”
“Sa Wednesday po papa”
YOU ARE READING
MANIPULATING HER (LEVRIOZO SERIES)
Romance"You're mine remember? Even your soul. You are mine. Only MINE. In and OUT you are mine"