isang nurse si jazmine regalado smith sa isang public hospital sa manila na ... na kung saan malapit lamang Ito sa condominium na kanyang tinitirahan hanggang mamet niya si alden falukerson dela costa na isang wedding coordinator kasama niya sa bussiness na to si pancho Garcia ang matalik niyang kybigan..
hanggang sa si sinasadya ay chi -nallenge nito ang universe kaya ibinigay nito ang hiling.. habang nanunuod siya ng drama sa kanyang loptop..
" naku.. hindi totoo yan.. maghihiwalay din kayo!" Wika nito habang nannunuud siya ng teleserye.
Hanggang sa lumabas ang kanyang kybigan na si pancho
" an nyeong haseyo.."wika ni pancho habang napatawag na lng si Alden sa kanyang narinig
" ah.. babe wag mo naman ak0ng pagalitan dito NASA tabi k0 lng si Alden" wika nito
"Sus.. maghihiwalay din kayu niyan Carol" sigaw naman n in alden habang sabay tinakpan no pancho ang mouth piece ng kanyang bbn phone..
'Ssshh.. wag ka ngang maingay dian!!" Sabi ni pancho at sabay lumabas na lng siya sa condo.. makalipas ang ilan oras ay bumalik muli si pancho kay alden habang tinitignan niya ang kanyang ginagawa..
"Bro... alam mo bakit kaya hindi ka pa magkarun ng girlfriend ng sa Ganun eh di ka naman bitter dian sa buhay mo!"sambit ni pancho
" uii.pancho.. porket wala girlfriend... bitter na agad.. di ba pwedeng pass muna.." sabi naman ni alden
"Alam mo alden... ang hirap sayo bakit di ka kase lumabas ng condo ng sa Ganun makakilala la ng magagandang babae dian malay isang miss universe pa .." sambit ni pancho
"Ui.. universe talaga.. alam mo pancho.. tigilan mo na yang kakapanud ml ok ng mga koreanovela na yan ha.." wika naman ni alden
"Hindi naman ako ansnjnuod ng mga koreanovela yun girlfriend ko ang nanunuod nun.. wala na akong choice kaya nakikinud na lng ako.. wika nito
"Sige.. hahamunin ko ang universe mo.. kapag may babaeng maganda, nakayellow na damit na nakabike at naka-finger heart yun na ang signed.." wika ni alden at saka dina kumibo pa si pancho.
11:45 a.m.
Habang pinapalipad nito ang kanya drone na camera ay may nakita siyang isang babae na nakabike, nakayellow na damit at sabay lumjng ok n sa kanyang drone at sabay nag-finger heart at saka maganda.. nagulat na lamang siya na tila sinagot siya ng universe...
"Woah.. totoo ba to?!" Wika ni Alden.. samantala sa ospital..
Sa the Jose rizal hospital....
"Mamu.. nagpapaganda pa kayu dian eh maganda na naman kayo.." wika ni jazmine
"Ganun talaga. Jaz... kylangan magpaganda para makita ako ni dok na maganda Di ba...'wika naman ng ina ni alden na si jackylyn jose..
" tsaka minsan lng naman ito..." si jackylyn.. at Ganun nga ang kanyang ginawa.. hanggangvsa matapos na ang kanyang duty mayamaya panay nakabalik na siya sa kanyang condo...
"Ui.. bakit nandito ka pa.."wika ni jazmine sa bff niya na si denise malvar...
"Ui.. mommy kamusta na ang pasyente mo?!" Wika ni denise
. Mommy ang tawag niya dito kay jazmine sapagkat un ang pinagusapan nila nung una silang magkasama sa condo.. sapagkat namimiss na ni denise ang kanyang ina na NASA probisya..."Pero.. naawa ako kay mamu.. jae sims ng ipinasok siya sa ospital kahit kamag-anak ata wala akong kanilang dumadalaw as kanya eh.."wika ni jazmine..
"Hmm.. baka busy lng yung mga anak mo.." anito..
"O sya nag-ayus kana at baka mahuli kana sa trabaho.." wika ni jazmine at sabay tumango na lamang ito at mayamya din at naglinus na siya ng kanilang condo..
KINABUKASAN..
SA labas ng balcony ng condo ni jazmine at kinukuha nito ang kanyang uniforms na pang-nurse at nakaalis pa ito hanggang sa lumabas si alden at nahpapalipad siya ng kanyang drone hanggang sa na-ispatan nia si jazmine na nagsasayaw dito at s kasamang Paladino ay nakita ito ni jazmine at sabay binata niya ito ng kanyang tsinelas king kaya nahulog ito sa may lupa...
Kukunin na sana ni alden ng biglang bumaba at kinuha ito ni jazmine at saka humarap sa camera nito
"HOOOY!!!kung sino ka mang manual ka magsalita ka sakin at kunin mo itong drone mo.. at kunin mo ito.mamayang gabi sa may cafeteria TSE!! Ang singhal ni jazmine dito at sabay umakyat na ito sa kanyang condo...
"Anak. Ng kabayo naman.. talaga.. oo!!kung minamalas la nga naman eh"ang bulong ni alden sa kanyang sarili... at wala na nga siyang nagawa kundi ang bumalik din sa kanyang condo..
Ilan sandali pa ay pinuntahan aya ni pancho sa kanyang condo upang itanung kung tapus na ang kanyang ginagawa..
"Oh.. alden, natapos no na ba yun.. background na sinasabi mo?!" Tanung ni pancho..
"Pancho, nakuha yung drone natin eh.." wika nito
"Huh?! Sin0 ang kumuha.. alden.. alam mo naman na mahal yun diba!!" Wika ni pancho
"oo alam ko.. pero wag kang mag-alala kukunin ko din yun... tsaka magkikita kami nung nakukuha ng drone maagang gabi sa may cafeteria.."wika muli ni alden
"O sige.. ikaw na ang bahal dian.. basta kunin mo yung drone ha.. kylangan natin un sa trabaho!!" Wika muli nito
"Oo, ak0 na ang bahala dun.." si alden..
Lumipat ang ilang oras at nagpunta nga si jazmine sa may labas ng cafeteria hanggang sa maya nakita siyang lalaki
"Hooy. Ikaw yun manual na gastos na na may ari ng drone" singhal ni jazmine
"Uii. Miss! Nakadrugs ka ba.. tsaka di kita type nooh.. at lalo na di tayo taLo..asumerang bakla..! Tse"sambit ng baklang nakausap nito hanggang sa dumating si alden...
"Miss. Sakin run drone.. na hawak mo pwede k ok na bang makuha?!" An in ni alden..
"Aba.. sa tingin ko IBM gay ko to sayo
. Neknek mo!! Anong malay ko ba na nang biktuma ka naman ulit.. gastos na to.. manyak!" Wika ni jazmine"Oooyy.. FYI lng di ako manyak.. baka nga ikaw ang manyak dian akalain mo ba naman na nakatapis sa may balcony.. tsaka ano ba ang kinagagalit no dian..salamat naman akong nakita!" Si alden
""Aaah. At talagang gusto mong may makita aahhh..'sambit ni jazmine hanggang sa nag-agawan sila sa drone sa hindi inaasahang bagay ay nahulog si jazmine sa s paslide na lupa.. hanggang sa napansin silan mg guard dito..
"Prrrrt..An0ng kaguluhan to ah.. di nio ba alam na curfew na ha.."wika ng guard
"Manongvguard yang manyak na yan ang hulihin nio may duty pa ako..!"ani naman ni jazmine
"Maam jazz.. kayo po pala!!" Wika ni guard
"Ako nga.. sige na manongvguard kayo na ang bahala dian sa manyak na yan.."wika naman ni jazmine Tsaka umalis na nga ito papasok sa trabaho...
BINABASA MO ANG
Love on the balcony /JazDen
Fanficisang nurse si jazmine regalado smith sa isang public hospital sa manila na ... na kung saan malapit lamang Ito sa condominium na kanyang tinitirahan hanggang mamet niya si alden faulkerson dela costa na isang wedding coordinator kasama niya sa...