Chapter 10

98 11 6
                                    

At tumigil ang pag ikot ng mundo ko.charot!

Naka tunganga lang ako habang nag lalakad ako papunta sa Library,iniwan naman na ako ng ibang section B.Kanina pa ako wala sa sarili na nag lalakad at hanggang ngayon hindi pa nag si-sink in saakin yung ginawa niya kanina.

Nag bibiro lang naman siya diba?Diba?

"Haytss"nasabi ko nalang at binilisan ang pag lakad papunta sa library baka may world war III na doon.

Nung nasa harap na ako ng pintuan may narinig ako na mga nag tatawanan sa loob.

"Nice one,Sean"saad nung boses ng lalaki.

Binuksan kona yung pinto.Napa tingin naman sila sa akin at tumigil sa pag tawa.

Dumeretso naman ako sa harap nung mga naka line na mesa.

"Uhm....Since bago lang ako sa section niyo,i want all of you introduce yourself.Start to the left"pag turo ko dun kay Mr.

"Zedrick Velasco"
"Brix Kev Navaro"
"Lance Gonzales"
"Tyron San Juan"
"Yuan kyle Guaverra"
"Yenzo Kyle Guaverra,yuan's twin"
"Remson Reyes"
"Randolf Returban"
"Denver Ortega"
"Mark Arvin Cantor"
"Alison Dave Domingo"
"Jayrec Wein Madriaga"
"Exequil Akhil Madriaga,Jayrec's cousin"
"Vince Ivan Lorenzo"
Pag papakilala nila pero may isa pang hindi nag papakilala,Si Sean.

Sinulyapan ko siya pero nagulat ako ng makita ko si Tukmol na tulog na tulog.

Babatukan ko sana siya ng pigilan ako ni Vince.
"Wag mong gisingin baka mahalikan ka"napa hawak naman ako sa labi ko at sinamaan siya ng tingin.Nag tawanan lang sila,hindi ko naman na sila pinansin at nag tuloy nlng sa pag sasalita.

"Chemistry ang subject natin"paninimula ko habang sila ay akala mo walang paki sa sinabi ko.

Aba mga tukmol to ah!

Nag palakad lakad ako sa harap,diba feeling teacher.

"Siguro naman alam na ninyo yan?kasi  kung hindi pa bumalik ka sa grade 7"patuloy ko sa pag sasalita.

"We have 50 famous Scientists in the world,now can you give me one of them?"tanong ko.

Wala ni isa sa kanila ang nag salita kaya napa buntong hininga ako at nag simula ulit dumaldal.

"Henry Cavendish 1731-1810.Henry Cavendish was a British natural philosopher, scientist, and an important experimental and theoretical chemist and physicist. Cavendish is noted for his discovery of hydrogen or what he called "inflammable air". He described the density of inflammable air, which formed water on combustion, in a 1766 paper "On Factitious Airs". Antoine Lavoisier later reproduced Cavendish's experiment and gave the element its name.A notoriously shy man (it has been postulated that he was on the autism spectrum), Cavendish was nonetheless distinguished for great accuracy and precision in his researches into the composition of atmospheric air, the properties of different gases, the synthesis of water, the law governing electrical attraction and repulsion, a mechanical theory of heat, and calculations of the density (and hence the mass) of the Earth."ang kaninang mga walang gana nilang mga mukha ay napalitan ng pagiging interesado.

Ngumiti nmn ako at muling nag salita.

"We have 180 chemical elements.Any idea about it?"tanong ko.Nag taas ng kamay si  Remson kaya napa ngiti ako kasi sa wakas may nag taas din ng kamay bwahahahaha.

"Kasali din ba dun yung mga ghoster?"nag bigay ako ng baliw-kaba sa kanya kaya tawa ng tawa sila.

"Bakit?Ghinost kaba?"balik kong tanong."One of  the most common elements is Oxygen."patuloy ko.

"Any idea?"tanong ko.Hindi ko namalayan na gising na pala si Sean at nag tataas na ng kamay.Luh parang bangkay!

"Yes?"
"Oxygen is a chemical element with symbol O and atomic number 8. It is a member of the chalcogen group on the periodic table and is a highly reactive nonmetal and oxidizing agent that readily forms compounds (notably oxides) with most elements. By mass, oxygen is the third-most abundant element in the universe, after hydrogen and helium."sagot nito.

Aba matalino nmn pala tong isang to eh.

"What about Lithium?"tanong ko muli.

Bakbakan na this!

"Lithium is a chemical element with the symbol Li and atomic number 3. It is a soft, silver-white metal belonging to the alkali metal group of chemical elements. Under standard conditions it is the lightest metal and the least dense solid element."muli niyang sagot.napa tango tango naman ako.

"Nice one Mr.Sleeping Baby--"Sean cut my words .

"You mean Baby?or.....Your Baby?"hindi naman ako naka sagot.

"Ahh n-no more jokes.Find a book of chemistry and find the definitions of Accuracy,Acid,Aeration"

Sabi ko at umupo na.Feeling ko naka lutang ako ngayon dahil sa mga pinag sasabi  ni Sean.

Reklamo naman sila ng Reklamo na kesyo ang hirap hirap daw.Aysus andaming arte daig pa babae.

Lumipas ang ilang minuto at tahimik lng silang nag sasagot ng biglang magising si satanas at este Sean.Mag ka parehas lang ng  unang letra sa simula ng pangalan.

"Uwian na?"tanong nito habang kinukusot ang mga mata na halatang bagong gising.Hindi naman siya pinansin ng iba at nanatiling tutok sa mga ginagawa.

"Edi umuwi ka mag isa mo"sabi ko at muling tumutok sa librong binabasa ko.

"Hindi ikaw kausap ko,noh!"Sabi   nito.

"Eh sino naman aber?.Sa pagkaka tanda ko eh wala kang sinabing pangalan?
Atsaka ano ka ba?Tao o patabaing baboy na may lahing bagong panganak na pusa?o baka naman elemonto ng Katamaran"Sarkastiko kong saad.Ngumiwi naman ito.

"Hindi.Sa gwapo kong toh?sarkastiko ngunit mababatid mo pa din ang pagiging mayabang neto.

Umarte naman ako na parang napaka hangin.
"Saglit ang hangin naman yata masyado dito"sabi ko pa at inirapan siya.Gigil niya ako.

Kinuha ko nalang yung libro na kanina ko pa binabasa kaso talaga namang ayaw papigil ni Sean at lumapit sa akin at inagaw ang libro pero nagulat ako ng nilingon ko siya ay halos magdikit na ang mga labi namin.

Nanatili kami sa ganoong posisyon ng biglang padabog na may magbukas ng pintuan ng library.lahat kami ay napa tingin sa taong nag bukas noon at nakita namin ang isang babae.

Ang ganda niya,Para siyang model.Halata mo na sa pananamit niya ang pagiging mayaman ngunit pagiging dragon.

Ngumiti yung babae at pumunta sa harapan ko Dahilan ng pag alis ni Sean na batid sa mga mata ang galit at inis.

"Uhm.Miss may kaylangan kaba?"tanong ko.ngumiti naman ito na akala mo nag pinaiinggitan ako.

"I'm Nathalie Lirzey Rocklle."

_____________________________________
“Before you start a war you better know what you’re fighting for.”
~Ms.Author
_____________________________________
Vote,Comment,and Follow me.

f a n c y_q u i i n

(Shaneyy 19)

The Only Girl In Section BWhere stories live. Discover now