Introduction
Ang kwento na to hango sa totoong buhay ng isang tao na personahe. Di ko sasabihin ang pangalan ng tao na to pero hango sya sa tunay na pagkatao ng isang tao. Ang kwento na to nagsasabi kong paano ang isang tao ay kong andyan sya sa stage ng pagkalito?. Paano niya ito malalampasan ang pagkalito niya sa kanyang pagkatao nya?. If hindi nya kilala ang kanyang sarili?. Paano nya ito matutukoy kilala ba nya ang tunay na sya?. Di alam ng karamihan ang ganitong kwento tungkol sa taong di alam kong sino sya. Ang dami na natin nakikita at nababasang ibat ibang uri ng kwento o iba't-ibang uri ng pag ibig. Ngunit ito ay mas nakakaiba sa lahat ng kwento ito yun kwento na to ay nakakabaliw at nakakaaliw nakakalito nakakaexcite nakakatakot na katotohanan at full of suspense at full of trials and problems and circulation of his situation at a lot of full unpredictable story na di nyo dapat mamiss. Marami na tayong nasaksihan iba ibang uri ng janra ng kwento (Genre). May uri ng romantik, fiction atpb ang bawat kwento may iba't ibang uri ng experience ang bawat kwento na sinusulat ng mga bawat manunulat. Hango sa kanilang nararanasan minsan sa iba nila inuhugot ang mga kwento na nilang nasusulat. Ang iba sa palabas nila hinuhugot ang kwento na sinusulat minsan sa kanilang inspirasyon sa mismong nararanasan atpb. Kaya't pagpasensyahan nyo tong kwento ko.
Paano ba to simula ang kwento nya kong ang mismong writer nito nalilito rin. Ang lahat ng ito ay bago sa writer?. Alam nyo ba first time ko magsulat ng novela sa wattpad since ever. At saka wala rin akong experience sa pagsusulat ng novela ngunit gagawin ko to. Para sa mga readers gusto ko marelate kayo sa akin kwento at may matutunan kayo ng aral at inspirasyon sa buhay nyo. Kaya't gagawin ko ang akin best para mapaganda ko ang kwento ng Confused (sana all). Bakit may salita na sana all matutunghayan nyo rin yan. Sana all kong ano talaga ibig sabihin nyan? Ano connect sa Confused.
Alam nyo ito ang kaunang unahang BL story na gagawin ko oh!!. I mean ito ang kauna-unahang kwento ko na ginawa ko sa buong buhay ko. Sana magustohan itong ng mga readers. Ito rin ang kauna-unahang kwento to na inisip ko lang. After kong napanood ang BL Story ng Addicted?. At nabitin ako sa movie na iyon that why doon ko kinuha ang inspirasyon ko sa kwento na to. At marami na akong napanood ng BL Story na pwede kong isaling rito. Gusto ko kasi ito ang pinakabest novel ever?. Di sa nag aambisyon ako ng mataas pero wala naman masama mangarap ng gising. Ohh sya simulan na natin ang Foreword
Kaya't atin siyadsatin ang kanyang kwento?.
Nag umpisa ang pagkalito nya nong matapos siya binasted ni Jona? Si Matthew. Diba nasabi ng chapter two ang salita na to sa panimula ng chapter two nito. Ngunit ang kwento nito ay tunay na nangyari kay Matthew ito. Labis syang nasaktang ng inamin nya ito kay Jona na may gusto sya. Ngunit natuklasan din nya na ang kanyang crush na si Jona may gusto sa isang babae?. At doon na nga nag umpisa lahat ang kwento na to tungkol kay Matthew G. Pattenson
Nong unang panahon si Matthew G. Pattenson alam ng mga kapatid nya kong ano talaga siya?. Pero di pa nila na confirm ng bongga. Ngunit sa tinagal tagal na panahon si Matthew G. Pattenson ay di na talaga sya straight guy?. Di rin sya Gay? O Bi? Ngunit alam ng kapatid nya kong sino sya. Pero si Matthew ay di pa talaga nya alam kong ano ba sya talaga. Ang mga characteristic nya ay pagkachildish? pagka unpredictable nya. Di na literal na unpredictable pati ang unpredictable person nya. Ang lahat ng ito sa tingin nya ay laro. Sapangkat ang utak ni Matthew ay totally late bloomer?. Di sya totally special child gaya rin sya ng normal na tao. Ngunit late bloomer parin sya nakakasabay man sya sa agos ng buhay ngunit di sya makakasabay sa pagkamaturity ng iba. Ang bawat taon sa kanya ay paangat ng paangat ang pagkamaturity nya ngunit di angkop sa current age nya. Pilit parin nya na magkamatured pero di talaga kahit ganun paman. Persigido parin nya na magkamatured step by step ang pagbabago sa buhay nya. Ang buhay nya ay puno ng kalitohan at kapahamakan ang dulot nya sa buhay ng ibang tao. At minsan iniisip nya bakit pa sya pinanganak sa mundo kong wala naman syang kwentang tao. Ano ba talaga ang role nya sa buhay nya. Bakit lahat ng kamalasan at kapalpakan ay nasa kanya na?. Di mo sya talaga maitindihan sapangkat wala kayo sa posisyon nya. Inshort di nyo sya marelate kasi di nyo naranasan na late bloomer?. Di nyo kasi sya mafeel kasi ang hirap sabihin. Kasi related ako sa kwento ni Matthew? Kasi dinidiscribe ko ang sarili ko as Matthew?. Since birth i'm so clueless kong saan ba ako nagsimula sa ganito. Ang hirap pala lagi ka nakokompara sa iba mong kapatid na mas matured pa sayo. Lalo na yun bunso kong kapatid sya pa nga mas kuya mag isip kompara sa akin. Ang hirap ng magiging ganito everytime sinusumpong ako sa akin pagka moodswing ko maraming iba't ibang personality ang lilitaw sa kanya?. Inshort ang daming personality nya pati nga ang personality nya confused rin sya. Since ever di nya naranasan may umanawa sa kanya sapangkat pamilya nya confused rin ehh. Di nila alam ano gagawin nila. Ang pamilya naman nya puro Christian i grow up with a Christian family. Which means lumaki siya na Christian ang nasa paligid nya di nya pa na kilalang lubusan ang mundo kong gaano kalupit ang mundo.
BINABASA MO ANG
Confused Sana All (Ang Unang Yugto)
AdventureAre you Confused This story is telling us how is feel if nandyan ka sa stage na confused ka? not just literally confused about sa loved?. Is just confused talaga siya sa kanyang pagkatao ano ba talaga sya di mo sya ma espelling na pagkatao?. Totally...