Nakarating na rin ako sa bahay sa wakas di ko alam pero parang ang bigat ng pakiramdam ko yung tipong mahihilo ka nalang bigla bigla kaya hayss kailangan ko na talagang magshower then magpapahinga nalang ako........
Pagkatapos kong magshower dumiretso na ko sa higaan para makapagpahinga its 8:46 pa lang namn kaya may oras pa kong magpahinga at tsaka kakain nalang rin ako mamayang lunch sa restaurant para di na ko magluluto.....
Nakatitig lang ako sa ceiling ko ng naramdaman kong nagvivibrate ang phone ko at tinignan kung sino ang tumatawag.......
Eomma calling
"Y-y-yes?"nanghihinang tanong ko kay mom
"Aww my baby are tired.hays,what are you doing at nagkaganyan ka?"tanong sakin ni mom
"I-im just tired mom,by the way are you calling me?i know namn na mamayang ala-una pa kaya bat ka napatawag?" I ask
"Hahaha, anyway tinatawagan kita kase pagkatapos mong pumunta sa eskuwelahan dumiretso ka rito sa mansiyon your grandparents want to see you since uuwi na sila rito mamaya upang magbakasyon raw muna"
Dun namn ako napabalikwas sa bangon at gulat na napatingin sa cellphone ko
"Wth! Mom!a-akala ko ba nextweek pa sila uuwi!"gulat parin na tanong ko
"Aish,lam mo namn yang grandparents mo napakakulit gusto raw kasi nilang tumulong sa paghahanap ng kapatid mo since namimiss na rin raw nila kaya hayaan mo nalang"
"Aish!ok fine!sinong nagsundo sakanila?"
"Syempre yung mga body guards natin ikaw nga sana kaso pupunta ka ng eskuwelahan kaya yun...... at tsaka amm ininvite ng grandfather mo yung pamilya ni andrius kasama narin siya at ng fiancee niya is that okay to you baby?i know namm na nasaktan ka ng nalamn mong may fiancee na si andrius kaya naiisipan mong umalis rito sa bansa pero kung ayaw mo ipapapostpone nalang natin yung meeting your grandfather understand it naman kaya yun...is that okay to you baby?"
Natigilan ako sa sinabi ni mom hindi dahil sa pupunta sila andrius kundi dahil pano nalamn ni lolo na gusto ko si andrius.si mom aware na kong alam niya na may gusto ako sakanya pero si lolo pano?eh si mom nga lang ang pinagsabihan ko rito eh
"H-h-ow did he know that i like andrius?"
"Hays,you know namn baby kapag nagiisang apo kailangan alam lahat ng lolo mo but don't worry your lola din't know this for sure wala.ring balak sabihin ng lolo mo ito at tsaka your lolo like andrius for your being a fiancee pero ang nakakapahamak lang baby is may fiancee na yang andrius kaya wala ka ng chance,hays don't worry baby may paparating na rin namn sayo na prince charming hahaha"
"The heck mom?p-prince charming?yucks! A-and mom don't you ever call me baby its kinda iritating to me!" I tsked
"Hahahahah i know honey its kinda sweet namn eh if you don't want to call you baby and then i'm going to call you honey arasseo?"natatawnag sabi ni mom napamura nalang ako sa hangin
"Arasseo!aishh gud bye i'm sleepy!"kunyaring sigaw ko sabay patay ng tawag at diretsong natulong..........
KRING......KRING......KRING......KRING......KRING......KRING....
"HMMMMM"
KRING......KRING......KRING......KRING......KRING......KRING....
"Hmmmmmmm"
KRING......KRING......KRING......KRING......KRING......KRING....
"Hmmmmmm"
KRING......KRING......KRING......KRING......KRING......KRING....