Part 7

1.3K 69 5
                                    

Nakauwi na si Jema sa bahay kasama ang baby boy nya..buti na lang carbon copy ni Jema ang baby walang nakuha sa ama..

Pag walang pasok andon lang kami sa bahay nila ni Jema..minsan pag wala akong overtime at maaga akong dumadating pinupuntahan ko din sya gustong gusto ko lagi makita ang baby feeling ko parang may connection na din ako sa bata dahil nga siguro ako ang unang nakakita sa kanya bukod sa mga doctor ng nilabas sya ni Jema mas nauna ko pa sya makita kaysa kay Jema at malaki din ang hirap ko bago sya ilabas puro kagat at kalmot lang naman ang naranasan ko sa kanyang ina bago sya lumabas..

Hindi naman kami mapaghiwalay na ni Yumi mas madalas na sya sa bahay pag malapit na schedule ng uwi ang asawa nyang hapon saka naman sya babalik sa condo..

Panay naman paalala sa akin ng mga kaibigan ko si Lola at pati na din si Jema about sa relasyon namin ni Yumi..pero pakinggan ko lang sila lalabas sa kabilang tenga bulag at bingi ako pag relasyon na namin ni Yumi ang pag uusapan mahal ko sya kaya wala akong pakialam sa mga sinasabi nila..

Pagkatapos namin magbasketball kanina ng mga kaibigan ko dinalaw lang namin sandali si Jema at ang baby nya..naligo lang ako para puntahan si Yumi habang naghaharutan kami nagulat na lng kami biglang may pumasok sa condo natulala si Yumi at narinig ko na lang nagsasalita na sila ng ibang language at bigla pumasok sa isip ko na asawa ito ni Yumi nakita ko na lang na sinampal ng malakas si yumi kaya agad kong niyakap naramdaman ko na lang hinila ako bigla ng hapon at sinuntok bigla ako nahilo naramdaman ko na lang ang sakit dahil sa tadyak suntok na dumadapo sa katawan ko at hindi ko na alam kung anu ngyari..

(Present time)

Nagising na lang ako andito na ako sa ospital halos hindi ko maidilat ang mga mata ko naaninag ko lang ang mga kaibigan ko at ang lola ko na umiiyak sa tabi ko..inaabot ko ang kamay ng Lola ko pero sobrang sakit halos hindi ko maigalaw ang katawan ko..
wala akong nagawa kundi umiyak na lang ako..naalala ko lang ang pag suntok sa sikmura ko na malamang asawa ni Yumi yon saka ako nakaramdam ng hilo..

Panay naman ang punas ni Lola sa luha ko..

Lola nasan na si Yumi baka kung anu na nangyari sa kanya pls Lola alamin mo po kung anu nangyari kay Yumi pls mahal na mahal ko sya..pagmamakaawa ko kay Lola

bud magpagaling ka muna tutulungan ka namin hanapin si Yumi pag magaling ka na..sige na halos hindi mo nga maidilat ang mata mo..rinig ko sabi ni Rex

Deanna apo pls maawa ka sa sarili mo tingnan mo nangyari syo..tama ang mga kaibigan mo magpagaling ka muna saka mo na isipin si Yumi..pakiusap naman sa akin ni Lola

Pumikit na lang ako at umiyak ramdam ko din ang kirot dahil sa pagkabugbog sa akin pero mas nasasaktan ako pag naalala ko si Yumi kung anu nagyari sa kanya
naramdaman ko na lang hinahagod ni Lola ang ulo ko hanggang makatulog ulit ako..

Magaling na ang mga sugat ko at medyo pawala na din ang mga pasa ko narinig ko na lang na sinabi kay Lola ng doctor na pwede na ako madischarge kinabukasan pero kailangan ko daw ng rectangular sling sa kanang braso kasi my fractured daw banda sa may siko..tuwang tuwa naman ako sa narinig ko na makakauwi na ako at mahanap ko na si Yumi..pero naisip ko naman panu ko sya mapuntahan sa condo hindi ko pa kayang magmaneho dahil my pilay ang kaliwang braso ko..halos 15 days din ako sa ospital kaya mis na mis ko na sya..

Apo pwede na daw tayo lumabas bukas tatawagan ko lang mga kaibigan mo para may magsusundo sa atin..iwan muna kita ha aayusin ko muna ang bill natin dito

Tumango lang ako kay Lola..mayamaya nagdatingan din ang mga kaibigan ko..

Bud pwede na daw ako lumabas sabi ni Lola..sino magsusundo sa amin dito pag lumabas na ako..tanung ko sa kanila

HANGGANG KAILAN...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon