11:59 P.M. : When He Became A Star

0 0 0
                                    

11:59 PM

I'm here right now, at the top of the mountain, here in Iloilo. A place where we start. A place where I meet someone special for me right now.

 This is our favorite place.

"Baby, do you still remember this place?" I asked to my girlfriend.

" Yes baby, how can I forget this place, kung dito kita unang nakita. Kung dito kita unang nakilala. Kung dito kita unang niligawan. Kung dito mo kita sinagot. At dito rin tayo magpapakasa--

"Let's break-up. I Paulo Armstrong, officially breaking you now Ms. Zein Moon. " Pagputol ko sa sinabi niya, at kitang-kita ko sa mata niya kung paano siya nabigla.

 Ang mga ngiti niyang malalaki at kumikinang ay biglang nawala.

" B-but why? Baby, Are you kidding?" Nauutal at nanginginig niyang tanong sa akin.

"No, I'm not. I'm not the one who could give you love. The kind of a love you really need."

"But your the only one that I need. So please don't do this to me. I can't live without you baby. Baby I love you so much and I know you love me back. So please, don't broke my heart." She beg me while hugging me tight.

Thus tears na pinipigilan ko kanina ay tuluyan ng bumagsak. Mga hagulgol ay hindi na napigilan, tuluyan na rin itong uma-awit sa kawalan.

" I- I'm sorry! I love you very much but I need to do this. Baby, always remember that your my everything. No one can replace you in my heart. " Naiiyak kong sabi.

Akala ko madali lang, pero napakahirap palang makipaghiwalay sa taong minahal mo sa loob ng limang taon.

" Baby, please stop it. Can you please kill me nalang, instead sabihin mo 'yan kasi nadudurog na ang puso ko, tuwing naririnig ko ang mga masakit na salita mula sa sa'yo. 'Di ba nangako tayo na magsasama tayo hanggang sa ating pagtanda? Kaya please, tama na! Umuwi na tayo. Pagod kalang! "

"Oo, pagod na pagod na ako! Pagod na pagod na akong itago ang lahat-lahat sa'yo. Kaya nga makipaghiwalay na ako sa'yo. Kasi hindi ko kayang nakikita kang masaya habang may nililihim ako sa'yo. Baby I don't deserve your love. Sa simula palang hindi na ako deserve sa'yo kasi sa simula palang nagsinungaling na ako sayo. Baby I love you so much, but I lied." Pag-aamin ko sa kanya habang nakatalikod kasi hindi ko kayang makita ang taong mahal kong umiiyak habang umaamin ako sa kanya.

"What do you mean? Huh!  What do you mean Paul?" Mahinang sigaw niya sa'kin.

At nabigla ako kasi, for the first time sinigawan niya ko. But I understand, alam kong nabigla lang siya.

" M-May sakit ako, Baby. May lukemya ako, stage 4 na." I said then everything went block.

-3rd Person Pov

" Paul! Paulo wake up. Please, damn it Paul, wake up. "

" Ma'am, kalma lang po," sabi ni Dr. Frez kay Zein, habang tinatapik ang shoulder nito.

"kumalma? Nagpapatawa ka ba Dr. Frez? Kung ikaw sakalagyan ko, kakalma ka ba? Hindi diba? Kaya gawin ninyo nalang ang best ni'yo para mabuhay siya, please! " Pagmamakaawa ni Zein sa Doctor, pagkatapos niyang sigaw-sigawan ito.

" Yes sir, dito kalang muna sa labas. "

" Pe-" hindi na natapos ni Zein ang kanyang sasabihin dahil agad ng isinira ng Doctor ang ICU.

After one hour,

" Ms. Moon right? " The Doctor asked her.

" Yes Doc, how is he? " Kinakabahan niyang tanong kay Doctor Frez.

" We're very sorry, ginawa namin ang lahat pero sumuko na siya. Sorry! " The doctor said.

" No! No! Paulo, " she shout while running to the ICU.

" Paulo, why did you leave me? I thought sasamahan mo ako, pero ano 'to? Bakit iniwan mo ako? Paul, please wake up. I know nagtulog-tulugan kalang diyan. So please wake up." Umiiyak at pagmamakaawa ni Zein sa malamig na katawan ni Paulo.

Habang umiiyak biglang may nagtext sa kanya, at 'di niya alam kung kanino galing kasi # lang ito. Kaya agad niyang binasa.

From: 094***48**

It's February 22, 2021 at 11:59 P.M. when your lovely boyfriend died, in the Xyvlz Hospital. 

He's a brightest star now, and if you want to see him, go at the top of the mountain. A place where you meet.

After she read, she run as fast as she can.

Then she sees a beautiful and brightest star, up above the world so high.

                         The End

11:59 P.M. : When She Became A StarWhere stories live. Discover now