Adelaide

5 0 0
                                    

"Hoy are you okay lang ba?" pangungulit ni Celeste.


"Noon oo, kaso pinanganak ka eh." kanina pa siya sa pangungulit sa'kin daig niya pa mga batang nandito. 


I know I woke up at the wrong side of the bed pero dapat maging masaya ako ngayon para sa kanya.

"Mommy!" sigaw ng batang tumatakbo papunta sa'min. 


There she is ang produkto ng kagagahan ko sa lalaking 'yon. Charot. 


She's a blessing, my princess and my angel. She saved me when no one else could. 


Adelaide Dawn. My daughter. 


Some might say she's my biggest flaw so she's kept hidden from the world but she isn't. Adelaide makes me perfect. Not my riches not my popularity but her and only her. 


"Don't run baby!" saway ko sa kanya dahil nahihirapan siya sa pagtakbo dahil sa dress na sinuot ni Mama sa kanya. 


"Hehe I mish you mommy. How your work?" she cutely said. 


Marunong na magsalita si Addy pero bulol pa din siya and her grammar's not that great. Mama only taught her english kaya hindi pa siya sanay mag tagalog. 


"Okay lang anak." I smiled kahit isang araw ang kaming di nagkasama namiss ko siya agad. 


"Anyway Happy Birthday my baby Adelaide! Wag ka muna lumaki please? For mommy?" I couldn't believe I was still pregnant with her 5 years ago tas ngayon marunong na siyang maglakad at magsalita. 


"No Mommy! I have to grow faster so my Daddy will be proud of me and then he'll come home to us Mommy." I felt sad and guilty kasi hindi man lang sumagi sa isip kahit sagilit na ipakilala ang anak ko sa tatay niya. 


Ayokong masaktan din siya kagaya ng naranasan ko. I know what he's capable of. Baka pag ipakilala ko sa kanya si Adelaide. Iiwan lang din niya.


Alistair Coleville. Our daughter's already 4 years old but do you even deserve to know her?


"Find your Tita Crys first baby she has a very very big and beautiful gift for you." iniba ko na ang topic knowing her I know eventually she's going to ask details about her dad and I don't want to keep lying to my daughter. 


Nagmamadali naman siyang tumakbo at hinanap na nga si Crys. 


"Anak, hindi mo ba talaga sasabihin kay Adelaide kung sino ang Tatay niya?" sabi ni Mama habang pababa ng hagdan. 


"If that's the only way to keep her from getting hurt Ma."  


"Pero hindi mo ba siya sinasaktan ngayon? When she's here every night before she goes to sleep she always prays for her Dad.  I'm sure you've heard it too. Just make sure na hindi maiipit sa gulo niyo ang apo ko." 


Sinundan na niya si Adelaide sa garden at naiwan ako kasama si Celeste na ngayon ay parang naiiyak pa. 


"Anong problema mo?" lumapit siya sa'kin at yinakap ako.


"You're so matapang talaga! I'm so inggit sayo." kailan ba maaayos utak nito mas maayos pa magsalita si Addy sa kanya ang tanda tanda na. 


"Gaga! Mag ayos ka na lang. Addy's guests are here." tinulak ko na siya palayo at pinuntahan ko na si Addy na kasama na sila Charm, Fury, and Crys. 


"Addy! You have a lot of friends ha? Good job!" ginawa namin ang handshake namin at sabay nag hug siya sa'kin.


"Thank you Mommy for working hard so I get to have a grand birthday for my friends!"  I smiled. My daughter really grew up well. 


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 24, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Au revoir, Goodbyes.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon