Third person PoV'sSa isang bar ay umiinom si Abdul ng alak habang bumabalik at patuloy iniisip ang nangyari ng nakaraan ng kaniyang EX. Gusto niya limutan pero ganun pa rin ang nag lalaro sa isip nito.
Flash back 🌪
"Mahar, surprise! Happy Anniversary, mahar.." masayang pag-bati at pag sopresa ni Abdul sa Girlfriend nito.
"Ma-mahar..." hindi Maka-paniwala na sabi ng girlfriend niya.
"Na....nakalimutan mo ba mahar?" Mediyo masakit na tanong ni Abdul.
R-M(Weyt muna! Natatawa ako pag binabanggit yung pangalan ni Abdul😂)
"A-Ahh..ano...mahar, may sasabihin ako sayo." Biglang pag iba ng girlfriend niya.
"A-ano yun mahar?" Nauutal at biglang may masamang kutob itong dinulot.
"Mahar, alam mo naman na mahal kita at minahal kita" naka-tungo, nanginginig ang tinig ng girlfriend niya.
"Mahar...stop it. Ki...kinakabahan na ako sayo eh. HAHAHA" pinilit niya tumawa pero nandon yung takot at kaba sa tinig niya.
"Mahar, ikaw at ako ang titigil, let's stop and finish this relationship between us. I...I don't want to..."
"Mahar, wag ka n-naman Mag biro ng g-ganto. Kinakabahan ako eh." Duon na bumuhay ang takot at kaba sa dibdib ni Abdul.
"Abdul, ayaw ko na."
"Mahar naman eh."
"May...may iba na ako'ng mahal. Kaso ngalang...palihim lang" nakatungo pa rin Ito at hindi Maka tingin sa kausap.
"M-mahal?! At sinong Gago ang nag patibok ulit sa puso mo?!" Galit na tanong nito at tumaas pa ang tinig niya dahilan para mapa-atras ang kausap niya.
R-M( sino kaya yung lalaki na yun? Swerte siya..hmm...)
"Sumagot ka! Sino siya?!"
"Si..."
"Sino?!"
"Si Arlon! Si Arlon na ang mahal ko at siya lang ang mamahalin ko!" Sigaw rin nito. Napa-iling nalang si Abdul dahil sa narinig NIto.
"S-sinong Arlon?! Sino siya?!"
"Hindi mo na kailangan alamin. Wala na tayong komunikasiyon. And please, stay yourself away from me." Agad itong tinalikuran at umalis. Ilang hakbang palang ng tinawag ni Abdul ang Pangalan nito.
"Deib! Deib lahr! Wag mo ko iwan!" Napaluhod Ito at duon humagolgol.
End of flash back🌪
"Sir..sir.." tawag ng crew ng bar dito. "Sir, sasarado na po kami sir" pag ulit nito. Hindi rin naman na Malayan ni Abdul na siya nalang pala ang customer dito. Kahit blurred ang paningin niya, kita niya pa rin ang crew.
HABANG NA SA hapag-kainan ang dalawang mag-kaibigan ay nag salita ang isa.
"Bhee" pag-tawag ng babae sa kasama niya, kinakalikot nito ang cell phone. "Bhee, may nakita ako'ng bagong palabas lang na PANTY sa shoppe. From EveRhe company. Galing, ganda nung quality at design."
"Wala ako'ng pake, Myca" salubong ang kilay na sabi ng kaibigan niya.
"Ito naman oh...bat na ang init ng ulo mo eh ang aga aga pa!" Inis na protesta ni Myca sa kasama niya. Pero ang loko-loko na kaibigan niya ay biglang Ngumiti. "Luh! Kanina salubong na salubong ang kilay mo, ngayun...ngayun ngumingi— WAAHH!" Bigla ito kumaripas palayo sa kaibigan niya. "Deib! Ba-ba-Baliw ka talaga! Lord Jesus, please protect me and my friend deib lahr Enrile on the evil." Biglang dasal nito habang magka-kruss ang daliri.
"Hoy gaga! Umupo na nga dito! Hindi ako sinapian at wag ka maingay baka marinig tayo ng kapit-bahay." Sumunod naman si Myca nung minura siya ni Deib.
Si Myca at deib ay mag-best friend simula nung bata pa sila. Bumili sila ng bahay dito sa subdivision nila.
"Ay, Bhee. Nga pala, may bagong poging tumira diyan at wag ka! Kapit bahay natin siya! Whaaaaa...ampogi niya. Pero...hindi ko siya crush no."
"Pag patuloy mo Ket Di ako nakikinig." Dahil palagi niya sinusunod ang inuutos ni Deib. Kay nag patuloy siya.
"Tapos, alam mo naman sa baryo ng mahahangin natin, pag may pogi, peymus! At alam ko name niya. Ano nga ulit yun?...ahmm...Dey...basta parang ganyan— ah! David! David yung pangalan niya. Pero tinatawag nila bilang Dibid. Mas maganda ang David kesa sa Dibid. Dahil ang David ay Social."
"Tsk! Dami mo'ng alam."
"Nga pala! Balik tayo sa topic. Bakit kanina ang init ng ulo mo tas Ngumiti ka tas ngayon ang init naman ng ulo mo. Aminin mo nga, nag tatrabaho ka ba sa mental hospital dahilan para ikaw ay mahawaan?"
"Galing ng cunclosion mo. Bravo!" Pumapalak-pak pa na sabi niya.
"Eh, bakit nga?"
"Kasi kagabi nag-hiwalay kami ni Abdul. Hiniwalayan ko siya—"
"Jusko ka day! Remember! Abdul is the one of the campus crush in K.T.W.L.S! tapos hiwalayan mo lang?"
"Kasi..may mahal na ako."
"Sino naman yan? Mas Pogi pa ba Kay Abdul?"
"Akala ko ba tsismosa ka?"
"Ano'ng tsismosa? Hindi ah!"
"Ano..siya si Arlon."
"Arlon? Who is he?"
"Siya yung bagong campus crush ng K.T.W.L.S or KA-TROPA WALANG LOAD SCHOOL!"
"Ah..hindi ko nakilala at nakita dahil hindi ako pumasok kahapon."
"San ka ba pumunta?"
"Pumunta ako Kay ate Jel."
"Sinong Jel?"
"Si Ate Jelene ba? Yung campus crush rin sa K.T.W.L.S."
"Ah...oh siya. Mauna na ako. Hindi ka pa naliligo!"
"Ingat!"
Rhea-Maganda🌪
Grabe! Tawang-tawa ako pag binabanggit yung name ni Abdul😂 sorry sa wrong spelling ng name niyo ha? Wag niyo na eh-vote.
God bless ka-tropa!
YOU ARE READING
The Abdul Revenge
ActionCan Abdul fall in love again if he's already blind for revenge? Paano kung damay niya lahat ng taong may jowa? Ang bitter niya grabe. #AmnseFam