LOVERS TO STRANGERS.
REAL QUICK.[I'm so sorry, Love. I can't celebrate with you tomorrow. I'm on a business trip.]
That was Grey. My fiancé.
We're dating for 4 years and counting tapos anniversary namin bukas. Pero ayun sya. Nasa business trip na naman.
Hindi naman pwedeng maging hadlang ako kasi syempre, kapakanan yun ng kumpanya nila."Okay lang. B-bumawi ka nalang like you always do."
Narinig kong bumuntong hininga sya.
[Ita-try kong umuwi bukas, love. I'll make it up to you. Ita try ko.]
"No. It's okay. Sige bye."
Hindi ko maiwasang mag tampo kasi syempre, 4th anniversary namin bukas. Masakit lang.
*
"Whaaattt?! At nagmartyr martyran ka na naman Xy?!"
"Malamang! Ni hindi mo man lang pinigilan?! What's gotten into you, Xyrille?!"
That was furious shouts from bestfriends, Ella and Jean.
Magkakaibigan na kami since elementary. Sabay kaming nag high school, senior high school at pati college. Jean and me took up Business ad while Ella take up Medicine.
At nandito sila kasi tinawagan ko sila na samahan nila akong mag date bukas kasi nga wala si Grey. At pinagbobomba nila ako ng mga singhal.
"Alangan naman pigilan ko sya-"
"Aba'y oo!" singhal ni Ella sakin.
"Anniversary nyo kaya! 4th anniversary as couples and 1st anniversary as fiancé's!" saad ni Jean.
"Ah basta! Samahan nyo nalang ako. Please?"
Nag puppy eyes ako sa kanila. Nagtinginan naman sila at bumuntong hininga.
*
Pagmulat ng mga mata ko, inilibot ko ang paningin ko sa paligid.
Purong puti ang nakikita ko.
May IV ako sa kamay at ramdam ko ang sakit sa buong katawan ko.
Then, it flashbacked.
Nasa park kaming tatlo ngayon nina Jean at Ella. Syempre kaming tatlo ang nag celebrate ng anniversary namin ni Grey.
"Ella, Jean. Ice cream lang ako."
"Okay."
"Libre ha?"
Aalis na sana ako para bumili ng ice cream sa kabilang kalsada ng nag ring ang cellphone ko.
It's Grey.
[Where are you going, love?]
Nanlaki ang mga mata ko.
Omg.Pero wait. Galit pala ako.
"None of your business."
[Hey love, wait-]
Binaba ko na ang cellphone ko at naglakad papunta sa kabilang kalsada.
Maraming sasakyan sa kalsada na nagkanda papunta sa iba't ibang direksyon."Love!"
Narinig ko ang boses ni Grey. So nandito nga sya.
"Xyrille! Love, I'm sorry!"
Sumisigaw sya kaya naglakad na ako.
Nung nasa malapit na ako sa kabilang kalsada, natulos ako sa biglang mahabang pag busina ng isang itim sa SUV. Papunta sa direksyon ko. Hindi ako makagalaw.
Hanggang sa naramdaman ko nalang ang pagtama ng katawan ko sa semento.
YOU ARE READING
YOU MADE ME CRY
General FictionMy one shots and short stories are compiled in here!