KABANATA 02

57 1 1
                                    

Gising na Tintin!!!!!! Uyyyyyyyyyy.

Pasado alas-otso na. May pasok ka pa.

"Ahhhhh.... Saturday ngayon ma. Ikaw talaga hahah... " sagot ko habang nakapikit ang aking mga mata at nakabaluktot sa kumot.

At saka ko namalayan na....

" Nooooooooooooo! Maaaaaaa. 8:30 pasok ko. Bakit ngayon mo lang ako ginising maaa!!!! " at dali-daling nagbihis, nagsipilyo at at at at at at at at at at sorry Hindi ako naligo! -.-

"Bye maaaa. Muaaaah tsupp2x.. Doon na ako kakain. Bye!!!" Paalam ko kay nanay, habang matulin na tumakbo papunta sa may humintong tricycle.

PAGDATING SA ROOM PEDR-004

PHYSICAL EDUCATION ROOM 004

"Gosssh. Late na ako!! Confidence tintin... Haist." Sabi ko sa sarili ko habang pa slow motion na pumapasok sa nasabing room.

"Guys.. Look who's that bitch hahahha" pang-ookray ni eyson.

" kaklase pala natin eh. Hahah " pahayag ni Tom.

" Then naiisip mo ba ang naiisip ko? Hahaha the start of the battle. Hahaha! "

Oh no! Namalayan pala nila ako. Anong Plano nilang dalawa sa akin?! Oh God. -.-

" May sitting arrangement na Tintin "

Pabulong na nagsalita ang isa kong kaklase.

"Doon ka ata. Oh sa may naka-leather na jacket." aniya.

So dahan-dahan akong pumunta sa aking upuan nang...

"Ms. Buenavista... You are disturbing my class. Next time if you're late and I'm already discussing here in front  then better don't come in. I already told you before my principle here in class. Better absent than late! Understood, Ms. Buenavista?!" Pahayag ni Sir beki

Reverse Psychology lang! -.-

This. Haist. Parang galit sa akin ang mundo. Lahat sila nakatingin. Lage na lang along sentro ng attraction. 

" yes po sir! Paumanhin po, di na po mauulit. "

"Sir?!"

Nanlaki ang mga mata ko. Baka may nasabi na naman akong MALI. -.- Ay! hhahahaha. Tama may nasabi nga akong MALI. 

"Ahhh, I mean Ms. Ms. Baretto."

" Good. "

Tawanan nila. -.- ang soyo nila.

Hmmmmm

Parang familiar sa akin ang nasa likuran ko. Geeeez. Sila nga. Kaklase ko pala sila?! Patay!!!

Paupo nga.

-Booogssssshhhhhhhhhhh togssssssshhhhh bogssssssssssssssssssssss-

AYUN. PINAGTRIPAN AKO! Hindi ko namalayan na wala na pala akong upuan!

"Arayyyyyyyyyy" SAKIT NUN AH!

Tawanan nila. Sobra!

Agad agad akong tumayo! Kahit masakit talaga! Mas masakit pa sa brokenhearted.

"Who the heck did it?!" Galit na namuo kay Ms. Beki

Thank you! My magtatanggol sa akin. Yesssss hoooo.

"Ms. Barreto! It was an accident." Pagsinungaling ni Eyson.

Then umupo ako sa hiya. Yun. Hindi ako makapagsalita para ipagtanggol ang sarili ko. I was like an idiot. This time sinigurado ko ng may upuan na talaga!

" hahaha! " tawa pa more nila. 

Sana sumakit mga Tiyan nyo. Yung tipong hindi na gagaling. At tatawa talaga akong madami. Like, "damo ko tawa!" HAHAHAHAHAHAHA.

"Next time, be careful Ms. Buenavista! Presence of mind." Ani sir beki.

Tumango ako. Hoho! Yun ang kulang sa akin P.O.M!  Kaya hindi ko nasabi ang tunay na dahilan kung bakit ako na "echos" kanina. 

at this moment.......... ssshhhhh!

"Mali ka ng kinalaban." Pabulong na sinabi sa akin Eyson sa likuran. With silent evil laugh.

Then napatuliro ako sa amoy nya. Sobrang baho ng hininga. Hashtag: Turn off, Hashtag: Bad breath, at hashtag: Gwapo Sana -> Joke lang! -.-

Pagkatapos ng klase ko ay pumunta agad ako sa comfort room.

"Hindi ka iiyak. Hindi ka iiyak. Hindi ka iiyak. Tintin! Magpakatatag ka. Kaya mo toh. " sabi ko sa sarili habang kaharap ang salamin.

Saglit dumating si Ara.

"Gurl!" malumay na sabi ni Ara.

"Okay ka lang?! Huh?! Nasaktan ka ba?!" Alalang-alala si Ara.

" hahah. Okay lang ako gurl. Ako pa! Hahahha. "

Well, I'm good at faking emotions. Hooh. A psychology major is  one of the strongest persons in this world wide web.

Pero hindi sa lahat ng panahon. Hanggang tumulo na ang makikintab kong luha. T.T

" Gurl. Ikaw kasi eh. Halika nga."

Niyakap ako ni Ara. Nanghina ako. Tuluyan na rin gumive-up ang emosyon ko.

"Gurl. Tahan na! Magiging okay din ang lahat. Fighting! Diba sabi mo ang tunay na chix hindi umiiyak. Hahahah" pabirong sabi ni Ara. Natawa tuloy ako!

"Fighting!!! Hahahahaha. Totoo yan!" 

Sabi ko habang pinupunasan ko ang mga luha at ang sipon ko. Hahaha panira moment tong sipon eh. Sumasabay sa drama.

Break:

Usapan ng mga gago at gaga sa tambayan nila sa may tapat sa open court ng unibersidad.

"Hahahahahahahahahahahahahahahahahhahahahahahahahhahahahahahahahahahahhahahahahaahhahahaahahhahhaahwhahahahahahaahahaha" di mapigil na tawa ni eyson

"Seriously? Hahahah. Nagawa nyo yun?! Hahahaha" nakakaasar na komento ni Yanni.

"Hola! Hahaha. I wanna know her... So what's up?!" Giit pa nya.

"Chill yanni. Hahaha! We're getting closer to that."

Saglit dumating ang walang kwentang si Charles. Pero parang malangya ang mukha. Halaaaaaah. Ono koyo nongyoro?! Hoho hahahahahahaha.

"Oy.... Bro! Bakit?!... Nakatapak ka ba ng dumi ng tao?!!" Pabirong sabi ni Eyson.

"Ewwwwwwww!!!! Hahahahahah"

Kantyaw nina Eyson, Tom at Yanni.

In fairness, super sabay talaga. Parang planado! As in.

(Planado naman talaga)

"Happy?! Happy?!" Giit pa ni Charles na tila di natutuwa. Saka umupo!

At bigla silang tumahik. Halaaaaaaaah! Humanda kayo nyan. Sasabog na yan in 1,2,3 boooooooooooooooooooooooooom..

"Sorry Charles. We're just joking around. Hmmm.. What happened pala?!"

Pagpaumanhin diumano ni Yanni.

Huuuuy.. Hindi naman yun joke! Reality naman yun... Hahahahahaha!

"I'm quitting my dancing career." Badnews na dala-dala ni Charles ngayong araw na toh.

Nanlaki ang mga Mata nila sa di makapaniwalang narinig!

"No..." Pahayag ni Yanni habang napahawak sa bewang!

".... I mean bakit kelangan mong e-give up ang matagal mo ng pinapangarap?! " segunda nya.

"I choose basketball over Dancing! Ito ang gusto ni dad. He wants me to pursue this." Pahayag ni Charls na tila nanghihinayang sa pagsasayaw na una nyang kinagigiliwan.

Walang nagawa ang

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Counting HeartbeatsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon